Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Khúc Vọng Cổ Với Tình U Minh
                                           HOÀNG YÊN LINH


             Tết năm 1978 tôi trở về sau tháng năm " học làm người".Gia đình tôi vốn ở miền Trung sau cuộc bể dâu lưu lạc vào tận vùng đất phương Nam sông nước.Cầm mảnh giấy ra trại trên tay tôi trở về với đời thường,thầy chẳng ra thầy,thợ chẳng ra thợ và đối mặt với cuộc sống gian nan tràn đầy nghi kỵ
             Tôi chỉ mới ngoài 20 tuổi,thời gian chưa đủ để thích nghi với những đổi thay.Tôi không thể tìm được bất cứ công việc gì với bản lý lịch  " tối thui" như giàn bếp của mình...


                  Cuối cùng rồi tôi cũng có được một việc làm nơi vùng U Minh Thượng,nơi Miệt Thứ vốn chỉ có những cánh đồng trải dài ngút mắt,những cánh rừng tràm xanh bất tận và nước chua phèn quanh năm.Tôi làm cái nghề chăn vịt.Một mình trên căn chòi lá cô quạnh giữa chốn đồng không mông quạnh chỉ làm bạn với đàn vịt,với cảnh mây trời sông nước nhưng dẫu sao vẫn còn một chút an ủi đó là yên tĩnh không một ai biết đến,không ai gây phiền toái cho cuộc sống.Chỉ đôi lúc người chủ ra thăm đàn vịt và mang cho lương thực.Có một lần cô con gái con ông chủ mang thức ăn ra,giữa chốn hoang vu cô hồn nhiên ca những bài ca vọng cổ.Tôi vốn không phải là người ưa thích vọng cổ nhưng không hiểu sao buổi chiều đó có lẽ vì cảnh đời,vì khung cảnh buồn hiu hắt và cũng có lẽ với giọng ca vọng cổ ngọt ngào của cô gái trẻ...Tôi lại thấy câu vọng cổ rất dịu dàng và trở nên rất hay nên tôi đã khen thật lòng.Cô gái nói với tôi " vậy là anh Tư nợ tui đó nghe,tui ca cho anh Tư nghe rồi đó..." Và bỗng dưng cô hỏi tôi  " Nghe ba nói anh Tư hồi xưa là thiếu úy phải không " Tôi gật đầu cô gái nói tiếp " Thì bữa ni cứ gọi là anh Tư thiếu úy để phân biệt với các anh Tư khác..." "Đừng gọi thế...Cô mà gọi vậy là người ta bắt tui đi nữa làm sao mà còn nghe cô ca vọng cổ ".Tiếng cười cô vang vọng giữa khoảng không mênh mông theo chiếc xuồng khuất dần trong nắng chiều mờ dần sau cánh rừng tràm...
                    Đã hơn 30 năm...Tôi chưa một lần trở lại vùng đất đã một thời cưu mang đời tôi.Và món nợ ngày xưa với cô gái U Minh Miệt Thứ tôi vẫn chưa trả được.Hình ảnh ngày xưa vẫn còn sống động trong tôi.Bây giờ ở một nơi chốn xa xôi nào đó,cô gái đưa cơm ngày nào có còn nhớ đến anh chàng chăn vịt ngày xưa và món nợ cô có còn nhớ.Với riêng tôi dù cuộc sống có đổi thay,tuổi đời có mòn gót bôn ba tôi vẫn luôn tưởng tiếc tháng ngày xưa cũ,của một thời tuy lắm gian nan nhưng cũng tràn đầy tình người phương Nam...Và mong cô còn giữ món nợ đó để còn nhớ đến nơi vùng U Minh bát ngát hương tràm có anh chàng người miền Trung phiêu bạt và những câu vọng cổ tràn đầy ân tình tha thiết.

              Bài thơ này xin gởi đến người xưa như là trang trải món nợ năm nào .



Qua Miệt Thứ lạc vườn cau
Đong đưa cánh võng,qua cầu gió bay
Ngỡ mình lạc giữa cơn say
Câu ca thắm đượm tình ai - thuở nào
Không em tình cũng lao đao
Bến xưa đò gọi,nôn nao tình buồn
Sông chiều ngã bóng hoàng hôn
Mà sao câu lý như hờn trách ai?
Tình đành thôi đã chia hai
Lá trầu thuở ấy đã phai úa màu
Người xưa biền biệt nơi đâu...

Hoàng Yên Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét