Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017


Tháng Tư Nào Năm Xưa
Thủy Điển

 
   Hôm nay thứ bảy, mới sáng sớm mà trời đã mưa như thác đỗ. Thường thì ở Đức vào đầu tháng năm chỉ còn sót lại những cơn mưa nhỏ để chuyễn mùa. Đang ngồi uống Cà- Phê với bà xã, nhìn qua song cửa thấy một người đàn ông mặt áo mưa trùm phủ, đi thẳng vào nhà. Ngỡ ai, té ra là ông bạn nhà thơ Bửu Tùng của tôi. Lật đật mở cửa- vào đi Tùng.
 
- Đi đâu mà mưa gió cực thế, sao không chờ hết mưa rồi sang có khỏe hơn không.
- Cũng định vậy.
-Uống Cà- Phê nhé.
Ừ.
- Hỏi thật sao nay đến sớm thế ?
- Buồn mầy ơi.
- Tôi đâm hơi Tùng. Bộ bà xã đòi ly dị sau mà sáng bỏ nhà sang tao sớm thế mà còn bảo là buồn.
- Mầy quên ngày mai là ngày gì sao ?
- Xin lỗi mầy. Chắc mầy tưởng có mình mầy biết buồn, còn mấy triệu người ly hương và tám chục triệu dân Việt Nam vui lắm sao?
- Tao đâu nói thế. Điền nầy ! Mau nhỉ, mới đây đã bốn mươi hai năm rồi, nhớ hồi nào anh em mình mười tám, hai mươi. Bây giờ cộng trừ sáu chục cả. Ngỡ mấy mươi năm hòa bình, đất nước mình êm ả, kẻ ly hương còn có ngày trở về, xã hội sống trong cảnh thanh bình, an lạc ai ngờ ! Xa quê thì vẫn mãi cứ xa, ở quê nhà thì tin tức phơi đầy trên mạng, báo chí, hình ảnh cấu xé, rối ben như chùm giẻ rách, tranh nhau từng tất đất, tiền bạc chia rẽ lẫn nhau. Tệ trạng xã hôi càng ngày, càng lan tràn khắp chốn, mấy ngày nay càng nghĩ, càng buồn không chịu nổi, trong đến gần ngày nầy sang tâm sự với mầy cho vơi đi phần nào.
 
Thấy Bửu Tùng là người cũng có chút lòng với quê hương đất nước thật cũng đáng khen và đáng phục. Bởi xưa nay hắn lúc nào cũng thế. Ăn cơm nhà mà lo chuyện người ta nên cái nghèo cứ đeo đuỗi ngần mấy chục năm nay mà vẫn không buông. Cũng thời đi vượt biên như thiên hạ, cũng thời hai vợ chồng ngày nào cũng đi làm như mọi người, mà ai ai cũng cất nhà riêng, xe đẹp, sống cuộc sống vinh hoa còn hắn thì ở nhà mướn, đi chiếc xe thời Hitler chưa làm Thủ lãnh Đức Quốc Xã chẳng hiểu hắn thế nào. Nhưng được một cái không riêng cá nhân tôi mà tất cả những người khác cũng thế, hắn rất tốt và thương yêu vô cùng, nên cả ngàn người Việt sống ở tỉnh nầy từ đứa trẻ cho đến người già đều qúi hắn. Khi nghe nói đến nhà thơ Bửu Tùng là chỉ có biết khen mà thôi. Ngày xưa quen- bạn cho đến bây giờ hắn thỉnh thoảng cũng hay làm thơ- thơ tình rất hay, nhưng nhất định không gởi và nhờ ai đăng cả, chỉ âm thầm tặng vài người quen biết mà thôi.
 
Nói chung vào những ngày nầy, ngày Lịch sử sang trang, ngày u buồn nhất của người dân Việt và nhất là những người Việt tha hương. Không riêng bạn tôi Bửu Tùng mà cả triệu người đang ngậm ngùi, khóc thương cho nước Việt, cho dân tộc Việt nam cứ thăng trầm trong nỗi khổ khi ngước lên vách tường nhìn tờ lịch cũ.
 
 
Ngày ba mươi tháng tư
Nhìn chăm tờ lịch cũ
Mà đôi mắt chảy ròng
Ôm mặt tiếng hu hu
 
Ôi ! Thương thời quá khứ
Thương người lính đi tù
Mười mấy năm thăm thẳm
Nơi miền bắc xa mù
 
Ôi !Thương đời viễn xứ
Hàng triệu người ly hương
Chết- sống giữa trùng dương
Lìa quê, xa Tổ quốc
 
Khóc…. khóc và cứ khóc
Thương nhớ những anh linh
Những người đã hy sinh
Vì giống nòi. dân tộc
 
Ba mươi tôi ngồi khóc
Tháng tư nào năm xưa.
 
Thủy Điền
28-04-2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét