Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

Chó Nào Lại Chó Không Ăn Cứt.
 NGUYỄN LIỆU

chodai1
Một cậu bé cỡ mười tuổi theo cha mẹ về Viêt nam thăm bà con ở quê làng.  Khi trở lại Hoa Kỳ cậu bé ấy hỏi tôi :
  • Vừa rồi cháu về quê ở miền biển miền Trung cháu gặp một bà già đến thăm ba cháu, cháu có hỏi bà :
  • Thưa bà, cháu nghe người lớn nói ở thủ đô cán bộ tham nhũng nhiều lắm vậy ở làng mình đây có ai tham nhũng không ?
Bà già im lặng, mặt đỏ bừng, một lúc, bà nói :
  • Chó nào lại chó không ăn cứt!
Mặt bà đỏ, bà làm cháu sợ, không biết cháu có vô lễ điều gì không mà bà có vẻ bất bình quá, cháu im lặng không dám hỏi tiếp; rồi cháu đi chơi chỗ khác để cho người lớn nói chuyện. Thưa bác, bà già đó  nói cái gì vậy,  xin bác giảng cho cháu rõ.
Tôi bèn giải thích câu nói của bà già ở nhà quê Việt Nam, nhưng tôi gặp hai trở ngại, một, cậu bé này tuy có học tiếng Việt tại các nhà thờ ở Mỹ nhưng còn kém lắm; nhưng trở ngại thứ hai mới quan trọng hơn, làm sao giải thích cho một cậu bé Việt sinh ở Mỹ hiểu con chó ở Việt nam khác xa con chó ở Hoa Kỳ thì may ra cậu mới hiểu câu nói đầy bực tức của bà già nhà quê Việt nam.

Tôi giải thích:
Chó ở Mỹ hoàn toàn khác chó ở Việt nam. Ở Mỹ chó được quí mến có khi gần như được xem như người thân.  Nuôi chó cũng rất tốn kém, vì có đồ ăn riêng cho chó, có phòng riêng cho chó ở, chó được tắm rửa hàng ngày và được đi khám bịnh. Chó bị bịnh được đưa đến phòng mạch bác sĩ chuyên về chó về súc vật. Đi chơi người ta thường dẫn chó theo, ngồi trên một ghế trên xe hơi như một con người. Có người thương chó đến độ ôm chó vào người vuốt ve, hôn chó và ngủ với chó. Khi chó chết, được chủ đưa ra nghĩa địa chó; nơi đây có bia mộ ghi tên chó và ngày tháng chó lìa trần,  có hoa và hàng năm người chủ ra thăm viếng y như thăm viếng ngôi mộ của người thân.  Những điều sơ lược tôi kể trên cậu bé này đều biết hết,  và vì cậu nghĩ ở đâu cũng vậy, ở đâu chó cũng được nuôi nấng chăm sóc và quí mến.  Do sự nhầm lẫn đó tôi phải giải thích số phận con chó ở Việt nam và một số nước giống Việt nam.
Người ta nuôi chó ở Việt nam mục đích để giữ nhà, tức giữ không cho trộm cắp vào nhà, vì chó gần như không ngủ, thức đêm rất giỏi nên là một trở ngại lớn cho bọn trộm ban đêm. Ban đêm có tiếng động lập tức chó sũa, và nhào đến người lạ cắn xé.  Chó được nuôi để ăn cứt trẻ con, một việc rất tiện lợi cho người mẹ nuôi con nhỏ khỏi phải lau chùi dọn dẹp vệ sinh khi trẻ con ỉa. Nuôi chó còn để ăn thịt. Ngày nay ở Trung quốc ở Việt nam thịt chó được quí trọng có khi hơn cả thịt bò. Có nhiều quán,  nhiều chợ chuyên bán thịt chó, khách ra vô tấp nập, nhất là ở thủ đô Hà nội,  ở miền Bắc Việt nam. Người ta nuôi chó ở Việt nam gần như không tốn kém, nhất là ở nhà quê.  Chó phải tự kiếm ăn, nên luôn luôn bị đói,  do đó khi thấy thấy cứt là nhào đến dành ăn với những con chó khác. Và do đó món ăn chính của chó là cứt. Cũng may cho chó, ở nhà quê Việt nam, ở Trung hoa, ở Ấn độ,… người ở ngoài đô thị thường iả bậy bạ ngoài ruộng vườn cho nên chó được ăn no được sinh tồn.  Khác với các nước văn minh, các  nước có nền văn hóa cao, chó bị khinh thường bị mạt sát. Người ta thường nói “ khổ như chó”,  “ngu như chó” “ốm như chó đói” “đồ chó” “ bọn chó đẻ” “đánh như đánh chó ăn bắp” V.. V..Tuy vậy chó được tiếng là con vật trung thành với chủ, tức là người nuôi nó. Chó có thể cắn bất cứ ai, trừ chủ của nó vì đó là người nó mang ơn. Ở điểm này con người có người thua con chó,  vì thông thường con người thường quên ơn nghĩa,  mặc dù con người được giáo dục là phải biết ơn nghĩa. Ví dụ như Hồ chí Minh, Phạm văn Đồng, Võ nguyên Giáp ….ăn ở trốn tránh trong nhà một bà địa chủ nhưng rồi ra lệnh giết bà ta khi gọi là cải cách ruộng đất, điểm vô ơn bạc nghĩa này ở loài chó không có.

Trở lại câu nói của bà già nhà quê “ Chó nào là chó không ăn cứt”, nghĩa là tất cả chó đều ăn cứt. Câu này là câu thường dùng trong dân gian để miệt thị bọn người tham nhũng bọn ăn hối lộ, bọn ăn cắp của công…..Cậu bé hỏi ở đây có tham nhũng như ở thủ đô Hà nội ? Bà già có thể trả lời có hoặc không, nhưng không bộc lộ được sự căm hờn sự khinh bỉ bằng câu “ Chó nào là chó không ăn cứt”. Câu nói này có tính cách quả quyết, khinh bỉ tất cả cán bộ Viêt cộng, không trừ một người nào, đều ăn bậy, đều tham nhũng, như bọn chó không trừ một con nào, đều ăn cứt.

Câu trả lời đầy sự khinh khi miệt thị bọn cán bộ Việt cộng từ dưới lên trên không một người nào ngoại lệ, đủ tỏ cái hoạ tham nhũng tràn đầy cả nước , và đủ tỏ sự khinh bỉ oán hận của người dân Việt nam đối với bọn Việt cộng ngày nay.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét