Nhà thơ Trần Yên Hòa vừa phát hành thi tuyển “Trần Yên Hòa: Hơn Năm Mươi Lăm Năm Thơ”… Đó là một tuyển tập gói trọn một đời thơ, cũng là nơi mang rất nhiều tình tự với quê nhà, với những khung trời kỷ niệm tình ca.
Đó là một tập thơ, khi bạn mở ra đọc vài trang, sẽ thấy như bị lôi cuốn đi mãi theo dòng ngôn ngữ. Bởi vì, thơ Trần Yên Hòa có nơi không còn là chữ, mà đã là cái gì rất gần gũi với chính bạn. Tuyển tập thơ của anh không chỉ là dấu mốc sáng tạo thi ca Trần Yên Hòa, mà cũng là một tấm gương soi mặt hồn thơ cho một một thế hệ, những người sinh ra và trưởng thành trong một cuộc nội chiến, và đã đào tỵ vào thơ như một thế giới hòa bình bay bổng riêng.
Khi mở ra các trang sách Trần Yên Hòa, tôi tự thấy chính hồn mình hiện ra lơ lửng giữa những dòng thơ của anh. Sức mạnh thi ca của Trần Yên Hòa là, qua thơ, anh hòa nhập với tình tự của hồn nước, với dòng chảy ngôn ngữ của dân tộc. Hãy hình dung thơ như một dòng sông đón nhận trăm suối trôi vào. Thơ Trần Yên Hòa là một dòng sông, nơi đó tôi đứng nhìn thấy cả chân dung dân tộc, có hình tôi, hình anh, hình ảnh cả một dòng chảy dân tộc. Của những năm khốn khó, gian nan, và thơ mộng.
Hãy đọc trích đoạn bài “Tự Tình cùng Đất Nước” (trang 63-67), Trần Yên Hòa viết:
Những tháng ngày tôi còn nhỏ xíuÔm tập vở nhàu theo bạn bè đến lớpNước mắt chảy quanh sợ sệt đủ điềuĐất nước quanh tôi là cô giáo nhỏDạy tôi i tờ và đọc ca dao...Tôi lớn lên với tình yêu của MẹTình yêu của EmNhững ngày đầu tiên rộn rãĐâu đâu cũng nghe tiếng chim caĐâu đâu cũng là mật ngọt(những mật đắng sau nàyEm làm sao thấu được)...Đất của taVà Nước của taKhông bao giờ mất được..
Tình yêu với Trần Yên Hòa đôi khi có vẻ như định mệnh. Có gì rất mực tiền kiếp hiện ra, khi nhà thơ gặp nàng. Như trong bài “Nguyên đán, em và tôi” (trang 168), Trần Yên Hòa làm thơ, không chỉ nói về ngày Tết Nguyên Đán, nhưng chính hình ảnh em hiện ra trước mắt mới thực là ngày khởi đầu xuân:
Tình tôi em chắc mới vừa nguyên đánEm thắm tươi má đỏ với môi hườngEm thắm tươi nào quần là áo lượtTa nắm tay từ nguyên thủy thơm hương……Ta đã có bài thơ chưa ráo mựcViết về ta và em nhỏ mộng mơTa đặt cho em tên là nguyên đánLà trắng ngần, thơm phức, một trời thơ....
Cũng có một lúc, nhà thơ Trần Yên Hòa nhìn thấy giai nhân tuyệt sắc thực sự là một ni sư ẩn giữa chợ, và do vậy chàng bày tỏ ước nguyện hiện thân làm tỳ kheo để ôm bình bát khất thực tình em… Bài thơ "Ta, tì kheo, khất thực em, chút tình" (trang 274) viết như sau:
.Vào chùa học Quán Thế ÂmHọc kinh Bát Nhã học Thiền lãng quênHọc Kim Cang Tứ Diệu ÂnMà không sao trọn căn phần duyên doTa đi tìm hủy tìm hoàiEm ni sư ẩn trong hồn thế gian.Ta làm một kẻ hỗn mangĐậu trên cành trúc bay sang áo ngườiEm ni sư ban nụ cườiLàm ta quýnh quáng rã rời tứ chiĐành làm một kẻ tình siThổi cây sáo trúc độ trì ta chưa?Rồi ta làm Phật tì kheoTay ôm bình bát xin theo chút tìnhDẫu em bỏ quán vô đìnhTa, tì kheo, khất thực tình của emTa đang sống giữa mê quênTa, tì kheo, khất thực em, chút tình..
Đôi khi, nhà thơ tự thấy trước mắt chỉ là hình ảnh nàng, nơi đó chính vì nàng đã hóa thân vào ánh trăng rằm, và ánh sáng của nàng làm cho đời chàng thoát kiếp bóng tối.
Như trong bài thơ "Môi Mắt Tình" (trang 289-292) Trần Yên Hòa viết, trích:
...Em như ánh trăng rằmSoi đời anh tăm tốiEm như ánh sao xaCho đời anh sống lại...Những dấu vết trăm nămAnh dang tay tìm kiếmMột mùa xuân bắt đầuTrong cuộc đời dâu biển.Hai chúng mình yêu nhauNhư đôi sam quấn quítLòng anh là trẻ nítLòng em là vàng thau.Dù có sến đến đâuAnh cũng không cần biếtAnh mãi nói yêu emVới một lòng tha thiết....
Nhà thơ Trần Yên Hòa tâm sự về tuyển tập thơ này, nơi trang 7-15, về cơ duyên của “hơn năm mươi lăm năm thơ” trích như sau:
“Tôi không nhớ rõ tôi yêu thơ từ khi nào. Có thể khoảng 10, 11 tuổi cũng nên. Đó là thời gian tôi học lớp nhì, lớp nhất trường tiểu học Kỳ Mỹ, Tam Kỳ, Quảng Nam.
Tuổi con nít mà, tôi thích nghe những điệu hò dân dã của quê mình, đó là môn "hát nhơn ngãi". Lối hát và lời hát này là của các nam thanh nữ tú quê tôi tự đặt ra, những chàng trai quê, những cô gái quê, đi cấy, đi gặt lúa, hay đi đập lúa trong những đêm sáng trăng, trời trong xanh vằng vặc. Những câu hát huê tình, chọc ghẹo nhau (tán) nhau giữa nam nữ. Nhiều câu đối đáp, thật hay, thường là bằng thơ lục bát hay 7 chữ, có khi là một câu dài tự do. Đối đáp để trả lời bên kia làm sao cho vừa hay, vừa thật tài tình,....để đối phương cảm động, xao xuyến tâm hồn. Nhờ thế mà có nhiều cặp sau này thành vợ thành chồng. Chữ Nhơn Ngãi này ai đặt ra nghe thấm thía quá.
Từ những câu hát đó, kèm theo, cha tôi, người cũng mê thơ. Ông có làm thơ đường, thơ thất ngôn bát cú, hay họa lại với các ông chú, ông bác trong làng xóm. Hay mẹ tôi, thường hát ru tôi bằng những câu ca dao thắm đượm mùi vị quê hương, tình yêu trai gái, nên tôi thấm sâu vào lòng những âm thanh ấy, để mà sau này tôi yêu thơ và làm thơ, cũng nên.
Lại một người nữa là chị Khiêm tôi, người chị đầu duy nhất, chị cũng mang trong lòng một "bụng" thơ. Ngày còn nhỏ, trong những buổi trưa hè, hay trong những đêm trăng sáng, chị thường nằm trên võng hay ngâm nga những bài thơ, đoạn thơ, trong tác phẩm như "Đồi Thông Hai Mộ" (không biết tác giả là ai). Tác phẩm này có từ đâu, mà chị hai tôi đã chép tay lại, thành một tập…”(ngưng trích)
Với cơ duyên như thế, tất nhiên là Trần Yên Hòa trở thành nhà thơ. Bạn đừng nên hỏi vì sao chàng mê thơ, vì hàng ngày khi còn là một cậu bé đã được nuôi lớn bằng các dòng thơ Đường của cha, bằng lời hát ru của mẹ, bằng giọng ngâm thơ bên võng của chị…
Và cũng đặc biệt và ngọt ngào, tình thơ của chàng được nuôi lớn bằng hình ảnh cô gái Tam Kỳ, cùng lớn lên theo những vồng khoai, như Trần Yên Hòa kể qua bài thơ "Gởi Cô Gái Tam Kỳ, Đất Khổ" (trang 94-96), trích đoạn:
.Em lớn lên theo những vồng khoaivồng khoai lang chảy dài cồn cátcái nóng se khô, cơn mưa dứt hạtem le te đội nón qua cầu.Em đạp xe đi học trường làngmẹ gắng cho em kiếm ba mớ chữcắn chữ làm đôi đọc thư tình anh gởicái nghĩa yêu đương mù mịt quá chừng.Rồi mười lăm tuổi lên trung họckhung trời thị xã, cổng trường vôiáo dài như bướm bay phất phớiem mang theo hồn anh đi đâu?.
Tuyệt vời là như thế. Tôi đâm ra ghen tỵ với Trần Yên Hòa: Làm sao để có cơ duyên lớn lên giữa những dòng thơ và các mối tình thuở dậy thì rất mực thi ca như thế? Phải chi thời đi học của tôi cũng vướng một tà áo dài để tự mình ngẩn ngơ hỏi em mang theo hồn anh đi đâu…
Trần Yên Hòa sinh năm 1947 tại làng Kỳ Mỹ, Tam Kỳ, Quảng Nam. Học trườngTrần Cao Vân, và sau đó gia nhập khóa 2 trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt. Sau 1975, anh vào tù Cộng Sản, ra tù đi làm rẫy. Sau khi định cư tại California từ 1995, Trần Yên Hòa sáng tác nhiều hơn. Rất nhiều tác phẩm thơ và truyện ngắn đã xuất bản và được độc giả đón nhận.
Thi tập “Hơn Năm Mươi Lăm Năm Thơ” dày 350 trang. giấy vàng tốt. bìa láng. giá: $20.00.
Có thể tìm mua bằng cách vào Amazon.com và gõ nhóm chữ: hon nam muoi lam nam lam tho.
hay liên lạc email: tran_hao47@yahoo.com
Trân trọng cảm ơn Trần Yên Hòa, một hồn thơ rất mực ngọt ngào của dân tộc…
Phan Tấn Hải
(tác giả gởi)
* Mời tìm đọc:
Bạch hóa Thái thượng hoàng
(từ: Sấp Ngửa)
Phan Tấn Hải
(tác giả gởi)
* Mời tìm đọc:
Hơn Năm Mươi Lăm Năm Thơ Trần Yên Hòa
Click vào:
https://www.amazon.com/Hon- Nam-Muoi-Lam-Vietnamese/dp/ 1986944972/ref=sr_1_1?ie=UTF8& qid=1524797088&sr=8-1& keywords=hon+nam+muoi+nam+tho
Amazon Sấp Ngửa
Bạch hóa Thái thượng hoàng
Xã trưởng tân truyện
Đạo và thằng gianẢo Vọng
(từ: Sấp Ngửa)
Ông sinh ở Hải Phòng năm 1937, tên khai sinh là Phạm Văn Rao…Di cư vào Nam
Trên diễn đàn họ gọi Trần Vàng Sao, Tô Nhuận Vỹ (Tổng biên tập TC Sông Hương) là ‘bọn tay sai của địch…”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét