Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Ảnh PHAN THƯỢC

Truyện ngắn "Chùm dâu ngọt ngào 1&2"
HUY UYÊN

                               Chùm dâu ngọt ngào I

 Địa thế đóng quân của tiểu-đoàn như lưỡi hái treo ngược.Đứng ở thôn Bích-Nam ngó nghiêng một chút căn-cứ gối đầu lên trảng cát Cẩm-Sa và lưng ém cạnh con đường chính chạy qua làng .
 Khi tôi về đơn-vị bác-sĩ Morow đã ở đó tự bao giờ .Hàng ngày tôi ra trạm xá công tác dân-sự-vụ,thông dịch phụ tá cho Vic.Tôi thường gọi Morow như thế chả là Vic trùng tên với người hùng bất khả chiến bại trong phim nhiều tập Gun Smokes mà tôi thường xem mỗi đêm.Morow rất khoái cách gọi này .
 Có lẻ cũng nên giới thiệu sơ về Vic.Y-sĩ Trung-úy đồng-hóa quân đội .Sau khi tốt nghiệp đại-học y-khoa Ohio Vic đi quân-dịch .Vừa ra trường Vic bị điều sang Việt-Nam.Vic bình thường như bao người lính viễn-chinh Mỹ.Khác chăng trong tim Vic chứa nhiều nhân-bản hơn:yêu người và yêu cuộc sống.
 Nhiệm-vụ của chúng tôi rất đơn giản và nhàm chán.Ngày hai buổi ghi tên thăm bệnh và cấp thuốc cho dân làng.Ông tên gì? bà đau ở chỗ nào,cháu bệnh lâu chưa ? Những câu hỏi như cơm nếp nhão.Vic khác tôi điềm đạm kiên nhẫn và tận tình.Qua những lần điều trị dân làng coi Vic như một người nhà.Họ gọi Vic là ông Đốc.Vic lại được đổi tên: ông Đốc,cái tên thân thuộc và dể mến với mọi người.Một số khoai sắn,mít vừa thu hoạch,có gì dân làng đều thơm thảo đem biếu Vic: người lính quân-y Thủy-quân-lục-chiến đã từng xẻ chia đau đớn với họ .
 Như cơn gió lạ Hoa đột ngột xuất hiện.Tuổi khoảng hai mươi không đẹp nhưng Hoa có cái duyên thầm của người con gái vùng cát Hoa có màu da nâu sậm màu của các trái dâu thời con gái.Hoa mang dáng dáng dấp một thiếu nữ nông dân quê mùa và giản dị.Vic sửng sột ngay từ đầu khi Hoa đến xin chửa bệnh đau tim.Tay run run Vic áp ống nghe lên ngực Hoa nhưng mãi Vic không định được bệnh người con gái ngồi trước mặt mình .
 Hoa thâm nhập vào đời chúng tôi từ đó như sau này Vic tâm-sự.Như một quả tạc-đạn nổ tung trong đời Vic,mái tóc thề đã làm rối tung cuộc đời tao .
 Chúng tôi cám ơn thượng đế đã giun rủi đưa Hoa đến với chúng tôi.Giữa trùng vây chiến tranh.súng đạn quân thù,chết chóc - bổng mọc lên rực rỡ một bông hoa hồng đỏ lựng mát tươi.Chúng tôi như quên đi những nổi chết chực chờ phía bên ngoài mặt trận.Tuồng như đoán biết điều đó nên bao giờ Hoa cũng mang đến cho chúng tôi những nụ cười tươi tắn phô bày những chiếc răng trắng ngà sáng đẹp .
 Từ đó Vic siêng năng chăm chút bản thân hơn.Sáng sớm vệ sinh cá nhân xong Vic không quên xịt lên tóc mình loại keo thơm mùi hương bưởi.Vic tỉa tót bộ râu vốn rậm rạp mỗi ngày.Vic xô lại cổ áo,Vic sửa lại nụ cười.Trông Vic đổi khác lắm rồi.Những lúc như thế này tôi đùa với Vic :Gớm,chú rễ của Việt-Nam hôm nay đuỳnh huỳnh chỉnh chiện quá.Vic đỏ mặt lảng đi.Mấy ai đang yêu không qua những phút này.Tình yêu không dẽ gì một sáng một chiều đuổi bắt được,một quạnh quẻ,một bóng hình.Chỉ có thời gian mới nâng đỡ vuốt ve con tim cháy bỏng yêu thương.Tôi triết lý với Vic và Vic không hề chối cải.Cuối cùng Vic thú nhận đã đem lòng yêu cô gái thôn làng ấy .
 Phải có thời gian ,tình yêu nhất thiết gặp gỡ chung đụng hàng ngày,phut ban đầu tiếng sét ái tình.Cú xốc thuốc của người bệnh.Vic lý luận.Dĩ nhiên tao có lý lẻ của trái tim,Hoa rồi sẽ như ốc đảo để đời tao trú ẩn.Tôi chờ đợi sự hình thành nẩy nở chín muồi của mối tình ấy .
 Đều đặn buổi sáng khoảng bảy giờ Vic ra trạm xá bên ngoài của trạm gác đơn vị thẩn thờ chờ đợi.
Chắc chắn là chờ Hoa:người gây bênh hơn là người mắc bệnh.Hoa trở thành thói quen không thể thiếu của Vic và ngay cả tôi.Hoa hòa nhập vào tâm hồn người lính chúng tôi lúc nào chẳng rõ.Luôn luôn Hoa mĩm cười mỗi lúc Vic hỏi chuyện.Đêm qua em ngũ có ngon không ? Em mơ thấy gì? Dần già Hoa như người thân của đơn vị.Hoa nắm trọn đời Vic từ đó .
 Những người lính chúng tôi luôn nghĩ giữa sự bỏng rát của trảng cát Hoa hiện lên như một nữ thiên thần bé nhỏ.Đóa hoa sắc đỏ của đôi môi làm dịu đi sự cằn cổi,chai sạn của đời lính.Chính vì thế mà các chỉ-huy Tiểu-đoàn bao giờ cũng cười chào mỗi khi gặp Hoa sánh vai cùng Vic vào câu-lạc-bộ vui chơi trò chuyện .

 Cuộc sống êm đềm trôi cho đến một ngày.Có ai ngờ mùa dâu năm ấy,những chùm dâu ngọt ngào vùng cát biển trái màu mận chín...Khi những bầy chim trở về ca hát thì những bông hoa đã tới lúc rực rở cuối cùng.Hoa cũng chín rộ từ dạo ấy.Và chúng tôi bắt đầu lâm trận.Mấy ai ngờ ngày N.đến như một định mệnh,nổi ám ảnh buộc cột ngờ ngợ trong lòng tôi trước đó về căn bệnh đau tim của Hoa .
 Sáng thứ hai như thường lệ.Trên con đường Đà-Nẳng-Non-nước tôi phóng xe về căn-cứ.Khi qua khỏi những ngọn núi đá cẩm-thạch gần thôn Bích-Nam tôi thấy phía trước một người con gái dáng thon thả,đội nón cời cắp rỗ rau lang chậm chạp bước bên lề đường.Tôi thả xe rà phía sau lưng.Rất dứt khoát tôi nhảy xuống chĩa khẩu colt.45 vào người thiếu nữ.Hơn ai hết tôi biết đây là bốn Tuất,người nử giao liên mà đơn vị đã để sổng trong cuộc hành quân bên ngoài căn cứ tháng trước.Ở khoảng cách vừa phải tôi lệnh Tuất đưa hai tay lên và không được quay đầu lại.Tuất ngoan ngoãn làm theo lệnh của tôi.Khi tôi đưa tay ngang thắt lưng lần tìm vũ khí.Bốn Tuất liều lỉnh bỏ chạy.Đạn đã lên nòng tôi định xiết cò.Sự dùng dằng phân vân nào đó đã ngăn cản tôi mặc dù tôi biết ra trận không băn địch thì địch sẽ bắn ta.Qui luật của chiến tranh là thế.Tôi mới hai mươi tuổi chưa đến độ chín muồi để cầm súng bắn thẳng vào người thì phải .Cho nên tôi thầm mong bốn Tuất chạy càng xa càng tốt biết đâu có khi nổi máu anh hùng suy nghĩ lại đối mặt một kẻ thù địch mà xiết cò.Tôi giết bốn Tuất cho dù lúc này tôi đang nghĩ suy về đời người,một số phận,tôi một tên lính tầm thường trong cuộc chiến không biết tương lai.Tôi nhặt chiếc rỗ,chẳng có gì ngoài bao cát nhà binh trong đó đựng một ít dãi khoai lang bằng đầu ngón tay dài ngoằng và quắt héo.Có lẻ bôn Tuất đã bới từ trảng cát phía bên kia đồi .
 Độ tuần sau hình như gần kề ngày giáng-sinh Hoa mời tôi , Vic ra nhà .Như Hoa nói.Để mừng mùa giáng-sinh và cũng cũng chiêu-đãi các anh để đánh dấu sự quen biết thân tình của chúng ta.Vic hỏi ý kiến tôi bảo tùy.Vic gật đầu .Chúng tôi thực sự mến Hoa đây cũng là cơ hội tốt để Vic tỏ rõ tình cảm của mình .
 Khoảng mười một giờ trưa trạm xá đóng cửa Vic và tôi,hai thằng vác hai thùng thức ăn dã-chiến(C-ration)và chai 7 seagram đến nhà Hoa .Khi gặp Hoa đứng chờ trước cửa .Gọi là của ít lòng nhiều.Vic nói và tôi thì cười thay lời.Ngoài ba mẹ Hoa còn có một người bạn gái của Hoa nữa.Hoa kín đáo ghé bên tai tôi.Để anh khỏi lẻ bạn .
 Trên bàn bày các món ăn khá ngon.Dĩa gà rô-ti béo ngậy chen giữa những ngọn xà-lách tươi rói.Cạnh đó nồi cháo gà thơm phức đang bốc hơi.Hoa kín đáo để sát chân bàn thùng bia lon bông trắng.Nhà em chẳng có gì.Hoa khiêm tốn.Hôm nay ngày đầu mừng mùa giáng-sinh Chúa cũng là ngày kỹ-niệm sự gặp mặt quen biết của chúng ta.Em...Hoa nói tiếng Anh trôi chảy khiến tôi không ngờ thế mà từ lâu.
Vic sung sướng đứng dậy khoanh tay ngọng nghịu.Cháu chào hai bác.Đây là bài học đầu tiên mà tôi dạy cho Vic trước khi cùng đến nhà Hoa.Vic nói với tôi hắn muốn nói tiếng bản-xứ với cha mẹ người thương.
 Chúng tôi ngồi vào bàn,súng M.16 gác ngang đùi,colt.45 để trước mặt.Tôi bảo nhỏ Vic đề phòng là chính.Bia nổ giòn theo những đùi gà béo ngậy.Tiếng cười tiếng nói râm ran.Vic quá hạnh-phúc.Hoa hài lòng và tôi vui vẽ thầm thì với cô bạn mới quen thỉnh thoảng đá chân sờ tay cô ấy để gọi là có không khí thân mật quân-dân tình cá nước,có không khí .Ôi cái tật dê cụ cố hữu chết tiệt của tôi mãi không bỏ được .Nga mĩm cười dịu dàng né tránh.Cử chỉ đó làm tôi đàng hoàng hơn tôi tưởng.
 Chừng nữa tầm bữa tiệc Hoa xin phép ra ngoài,khi quay vào tôi và Vic thấy Hoa có vẽ bồn chồn không như những phút ban đầu.Vic hỏi có việc gì ? Hoa cười gượng gạo nói:có lẻ em uống nhiều bia nên bị choáng.Tôi nhìn ly bia của Hoa chưa vơi một nữa.Tôi không đoán được điều gì xảy ra nhưng qua vẽ mặt của Hoa linh tính tôi mách bảo có cái gì đó không ổn.Tôi cho Vic biết ý nghĩ của mình.Vic ngập ngừng.Cuộc vui bất ngờ rơi hụt hẩng.Chúng tôi chia tay gia đình Hoa và người bạn gái.Men bia chưa thấm cào cơ thể cả tôi và Vic.Khi ra tới đường làng chúng tôi thấy thấp thoáng biệt-kích Tây-Hồ đang hành quân qua xóm .
 Sáng hôm sau Hoa bảo.Em đem chùm dâu  chiều qua các anh vội về nên em chưa mời được.Hoa vừa bóc võ  từng trái dâu vừa nối.Dâu nhà em trồng trên đất cát nên hơi chua các anh dùng đỡ.Bao giờ em cũng mang những chùm dâu ngọt ngào đến biếu các anh.Chúng tôi cảm động ăn từng trái dâu mà tợ hồ nuốt những lời đằm thắm của Hoa.
 Ngay đêm đó căn-cứ của Tiểu-đoàn bị tấn công.Nhờ mấy lần rào kẻm gai và hỏa-lực phòng thủ,phía quân chính-qui Bắc-việt bị thất bại nặng nề.Họ bỏ lại trận địa những xác chết vắt ngang trên những hàng kẻm gai.Lực lượng bên trong truy kích và thu được tài-liệu.Đơn-vị đã lần ra được người vẽ bản đồ doanh trại đồn trú.Không ai khác người ấy là Hoa.Biết tin này cả Vic và tôi đều cảm tháy vị đắng của những trái dâu bỏ lại chứ không ngọt ngào như Hoa bảo.Vic bàng hoàng đau khổ hơn tôi.Trưa đó Vic bỏ ăn đóng chặt cửa phòng nốc cạn chai Seagram số 7(lại Seagram#7).Đó là sự bội thề đầu tiên với thánh tổ ngành y.Sau này Vic giải bày .
 Hoa bị an-ninh đơn-vị bắt ngay sau đó.Lần nầy Hoa đến căn cứ không như những lần trước.Hai tay bị trói quặt lui phía sau và hai mắt bị bịt chặt bởi một chiếc băng vải đen .Hoa bước lạng quạng trước sức rị kéo của người lính cao to gần gấp đôi.Tôi lại phải làm nhiệm vụ chán chường dù đã quen thuộc nhiều lần nhưng lần này khó xử hết sức.Tôi đối mặt với Hoa sau khi thượng-sĩ Hamn cởi trói lột chiếc băng che mắt và tiện tay lột cả bộ áo quần trên người mà Hoa đang mặc.Trời ơi ! anh Sinh.Tôi thảng thốt trước sự kêu cứu của Hoa.Anh mặc nhiên nhìn nó làm nhục em sao .Tôi cúi đầu im lặng.Hoa đâu biết tôi có quyền gì mà tôi chỉ là một tên thông-dịch-viên tay sai của bọn Mỹ.Tôi cũng như em là người Việt-Nam sống trong thời kỳ ly-loạn chiến-tranh xé hai đất nước .
 Phía trước mặt tôi Hoa trần trụi xương thịt.Còn đâu người con gái với chùm dâu chua ngọt.Hai chúng tôi đứng hai bên lằn ranh chiến hào thù địch.Hoa hiện diên là một nử Việt-cộng cầm súng đối đầu trong cuộc chiến tranh huynh-đệ.Tôi nói rõ với Hoa anh không biết phải hành xử như thế nào bây giờ anh cũng chỉ là tay sai trong muôn vạn tay sai miền Nam khác.Anh bất lực,ngay đời mình anh cũng không làm chủ được thì anh làm sao giúp được cho em.Hamn hỏi tôi nói gì.Mày làm sao hiễu được.Tôi đáp.Hamn lục tìm tài liệu đâu trong người Hoa.Hai bàn tay hắn làm động tác con heo ở những chổ kín đáo của Hoa.Cái thủ tục chó đẻ đem lại cho hắn những phút sảng khoái.Hắn bị bệnh hoạn nghề nghiệp.Tôi tởm lợm quay đi .
 Tiếng Hoa thét kêu khóc từng chập kéo tôi về với thực tại.Hamn kết thúc trò khám người bẩn thỉu.Tôi bảo Hamn mày cho tao biết nội dung thẩm vấn tên nữ giao liên Việt-cộng này.Tao biết và quen nó.Tao sẽ hỏi ,lập biên bản cung xét theo ý mày.Hamn đồng ý,hắn nói những điều chính cần hỏi rồi bỏ ra ngoài .
 Tôi ném quần áo về phía Hoa rồi quay lại nói.Mọi chuyện đã bị lộ,hơn ai hết em hãy tự cứu mình trước hơn cứu đồng chí cứu đảng.Bọn tình-báo Mỷ không ngu dại gì như em tưởng đâu.Vic còn đau đớn hơn anh gấp vạn ngàn lần trước tình cảnh nầy.Hảy tha thứ cho anh,anh không cứu được em và anh cũng chỉ là tên địch đối với em.Em nhìn kìa chiếc máy ghi-âm đang xoay vòng hoạt động.Anh về phía thù địch.Anh không thể chối bỏ trách nhiệm của một người lính.Sự khác biệt chiến tuyến bây giờ hãy gạt bỏ đi .Em hãy chấp nhận mặt thực tế để mà ứng-xử tự cứu lấy bản thân.Tôi nhấn mạnh .
 Đoạn sau của cuộc thẩm vấn :
 ...Thực lòng nói khi nhận nhiệm vụ em không hề nghĩ đến Vic huống chi có cảm tình sâu đậm.Mà cảm tình sao được khi Vic ,anh và em là hai phía thù địch.Chúng ta quen biết nhau dể chừng cũng gần đầy năm.Kỷ-niệm.Anh đừng nghĩ em dối trá.Người Cộng-sản trước hết là con người đúng nghĩa của nó Em chỉ là đứa con gái quê mùa dốt nát trên đất nước chúng ta vì bảo vệ quê hương mà cầm súng .Nói em yêu Vic thì không đoan chắc nhưng cảm tình thú thật là có.Những lần tiếp cận công tác nhiệm vụ thấy Vic hết lòng với bà con lòng em xao xuyến,cảm động.Vic khác những tên lính Mỹ khác chỉ biết bóp cò súng và đếm xác.Một lũ người thèm khát giết người để có huy chương,khen thưởng thăng cấp .
 Trái lại Vic quan tâm với từng cơn đau của dân làng.Vic thức cùng người bệnh,Vic ngũ theo giấc ngũ của bệnh nhân.Tổ-chức đôi lần cảnh cáo em .Em có cảm tình với Vic tổ-chức không cấm cản.Hơn ai hết em là con gái,càng ngày trái tim em càng nhói đau thổn thức mỗi khi nghĩ đến Vic.Sự bột phát của tình yêu không ồn ào mà nó chậm chạp nặng nề khiến em khổ sở.Em từng thầm hỏi ta yêu kẻ thù được sao?Giữa hai làn đạn đôi khi em phải đấu tranh quyết liệt vô cùng.Cho đến phút giây này lòng em như chỉ rối.
 Ngay cả bốn Tuất khi gặp em bao giờ cũng nhắc đến anh,một tên làm tay sai cho Mỷ bằng tình cảm mặn mà.Có thể bốn Tuất thương anh cũng có thể mang ơn anh.Nhưng Bốn Tuất dứt khoát rạch ròi.Anh là kẻ phản-bội nhân dân ,Tổ-quốc.Tình cảm dĩ nhiên không phủ nhận lý trí,cũng là địch nhưng anh có hành xử riêng biệt.Từ đó mà tổ-chức khoan tha cho anh nhân ngày anh , Vic ra nhà dịp giáng-sinh.Ngày hai anh ra nhà em là do tổ-chức sắp đặt.Bắt giữ các anh hay làm gì khác thì em không biết.Trước mắt em phải thi hành mệnh lệnh. Em dã thực hiện.Các anh có biết nữa chừng buổi tiệc hôm ấy em khóc hết nước mắt .Tổ-chức cho em biết  họ sẽ trực tiếp gặp các anh nếu cần thiết thì cho bắt luôn.Trước đó bốn Tuất đã đứng về phía em .Nó bảo khó mà tìm được  người của phe địch có cảm tình với nhân-dân như vậy.Nó đem chuyện anh đã không bắn nó để chứng minh sự việc.Nếu hôm đó hậu-quả thế nào nếu khi tiếp xúc mà anh với Vic cầm súng chống đối phản-ứng .May cho các anh trong khi tổ-chức đang thảo luận thì bọn biệt-kích Tây-hồ nhảy trận .
 Em không hề oán hận anh mà thương anh như người ruột thịt.Chúng ta hiểu nhau thương nhau nhưng
không cùng chung đi về một hướng.Anh và Vic còn giữ được tình người như sau này tổ-chức nhận định.
Xin anh nói lại với Vic.Dù thế nào đi nữa em cũng mang một tình cảm sâu đậm với anh ấy.Anh và Vic khác những đồng đội của mình.Em cũng vậy.Không phải người Cộng-sản nào cũng tam-vô như bọn tâm-lý-chiến của anh xuyên tạc.Em có quyền làm người.Em yêu bông hoa nở sáng,em xao lòng theo đám mây lang thang vô định cùng trời chiều .
 Chính tổ-chức bảo Vic nguyên tắc anh ấy là thù địch nhưng em bảo-hòa ý kiến :Vic là một con người,con người đúng nghĩa nhiều khi hơn cả chúng ta .Dĩ nhiên từ đây trước mắt em là con đường tù tội.Em đã
chọn lựa và em chấp nhận trước đòn thù.Em không có ý tuyên truyền anh.Em muốn khuyên anh giữ
mãi những việc làm tốt đẹp như anh đã làm bấy lâu nay .Biết đâu sau này ta lại gặp nhau.Con đường đấu-tranh còn dài,xa quá có phải không anh ?

 Tôi không hoàn thành nhiệm vụ yêu cầu của toán thẩm-vấn tù-binh.Hamn đề nghị thay tôi bằng
Trung-sĩ Xuân,đồng nghiệp.Hoa không khai báo thêm gì cả.Hoa dũng cảm im lặng chịu đựng những
đòn tra tấn cực hình.Hamn và Xuân thay nhau đổ cả xô nước xà-phòng vào mồm của Hoa,chúng cẩn thận đắp lên mặt Hoa chiếc khăn tắm màu cứt ngựa cho nước dể thấm sâu vào miệng,mũi.
 Có bao nhiêu Việt-cộng trong làng? ai chỉ huy? Ai giao liên? Vic và Trung-sĩ Sinh được giao nhiệm-vụ 
gì ? Tất cả chỉ là sự im lặng.Không biết,không nghe,không thấy .Hoa chết ngất xỉu liên hồi mỗi khi dòng điện châm vào người,vào đầu vú. Và những tiếng la gào .
 Xuân hỏi :Tuần qua mày đã móc nối với ai trong đơn vị này ? Hoa lặng im và quằn quại chết theo những trận đòn thù và dưới bàn tay nhám nhuốc của Hamn(chỉ có Chúa mới phán xét hành đông ghê tởm của con chiên ghẻ này).
 Tôi buồn bã quay về phòng nằm lòng quặn thắt thương Hoa.Trên bàn ly rượu số 7 còn đầy.Tôi uống,rót và rót cho đến cạn chai .Tôi ném mạnh chiếc ly xuống sàn với bực tức căm giận đầy tràn.Tiếng vỡ đanh dòn và khô khốc.Giữa những mãnh vỡ thủy tinh một trái dâu bầm tím nằm chỏng chơ cô đơn và héo quắt.Trái dâu cuối cùng mà Hoa trao tôi lúc chia tay chiều hôm qua .
 Trong chuyến xe chở Hoa về khu lều giam Trung-đoàn có mặt tôi.Bộ chỉ-huy điện thuyên chuyển tôi về đơn vị khác.Chẳng sao!hành trang đời lính với chiếc ba-lô bạc màu và vài bộ quần áo lính trận.Tôi bị kỹ luật mà không được thông báo .Hoa ngồi băng ghế sau cạnh Hamn tay bị còng quắt lui phía sau,mắt thâm tím,khuôn mặt đầy vết thương,mái tóc không chải phủ che mặt.Hai môi sưng vều còn đọng quanh lớp máu khô,khóe miệng rách toác đầy dấu căm hờn .
 Đắng cay và khốn khổ lấp che hình ảnh người bạn gái tươi xinh và những chùm dâu ngọt ngào bây giờ đã mất .
 Hoa không nhìn tôi.Tôi hèn nhát không dám quay lại.Tôi muốn bày tỏ với Hoa điều bất lực ấy hoặc dã xin hoa tha thứ hay một lời thú tội không nói được thành lời .Tôi không còn nghị lực.Đôi mắt tím ngắt,bầm dập rực đỏ căm thù của Hoa xua đuổi tôi trốn chạy mà lòng quặn thắt.Vì sao? Tôi là ai trong cuộc đời này ? những câu hỏi cứ dồn dập hiện về.
 Chiếc xe lao nhanh về phía trước,con đường nóng bỏng và hun hút.Mắt tôi nhòa nắng,tối sầm.Bất giác tôi kêu khẻ. Vic ơi còn gì .
Huy Uyên

1969-2013
                      Chùm dâu ngọt ngào II.
 
 Nắng chiều bẻ ngang trên đầu những ngọn tre đầu làng.Ngoài kia ở
sân khấu lộ thiên đại đoàn ca múa tạp kỹ lộ thiên Bob Hope đang hát
bài chia tay cuối cùng.Kể cũng lạ đã qua thời cổ-lai-hi mà bậc thầy
nghệ sĩ này vẫn trẻ trung dí dõm. Hope đưa tay làm dấu thánh rồi kẹp
hai ngón tay ra dấu chào chiến thắng,Victoria.Phía sau lưng ông đám
vũ nữ tốc váy mĩm cười.Từng tràng vỗ tay dồn dập,liên hồi bất tận,âu
cũng là tâm trạng của những người lính viển chinh xa nhà.
 Đêm nay biết bao người lính xa quê hương,gia đình người yêu bè bạn.
Họ tụ tập về đây đón mừng ngày chúa ra đời.Họ còn hy vọng một lúc
nào đó ông già Noel đêm nay sẽ mang chiếc máy bay ước mơ lên đầu
chiếc giường bố nhà binh để sớm mai thức dậy và sung sướng trở về.
Vâng trở về một ngôn từ mà họ không có diễm phúc nhắc tới.Mười hai
tháng đày đọa ở cỏi địa ngục trần gian-mặt trận,thù địch và cỏi chết.
 Những người bạn Mỷ ngồi bên tôi thầm thì.Cám ơn Chúa,cám ơn Hope
đã đưa họ từ cỏi chết về đây,thiên đường cuối cùng dù chỉ một ngày,dù
chỉ một đêm.Ngày mai tiếp tục ra trận,thế là hết.
 Vic đứng lặng lẻ sau tôi tự bao giờ cho đến khi tôi nghe tiếng thở dài.Tôi
quay lại bắt gặp ánh mắt buồn bả,xa xăm và lạ lùng.Hai mắt trủng sâu nhòe
nhoẹt nhạt nhòa phía sau chiếc kính.Tôi cười buồn sau lời chào hỏi Vic.Bài
ca tạm biệt cũng vừa chấm dứt theo những bước chân lạo xạo quanh mình.
Cả hai chúng tôi đi bên nhau và cùng ra ngồi bên ngoài ngôi nhà nguyện bằng
gổ của đơn vị.Trước hiên rải sẵn những lớp đá dăm chen vào đó những bóng
đèn màu và những băng dải giấy kim tuyến ngũ sắc nối liền với hang đá vừa
dựng lên hồi sáng.Đám sương giấy óng ánh bò dài lên những nhánh thông xanh
ngắt vươn thẳng giữa trời đêm.Vâng đêm nay đêm của Chúa sinh ra đời để mang
lại niềm vui ân sủng cho đám người trần thế ô trọc.Lạy chúa,có chăng những nổi
niềm.Tôi nói nhỏ với Vic .Vic thở dài không trả lời.Tôi muốn nhắc một điều gì đó
về Hoa để phá tan không khí quá nặng nề điểm xen những hồi chuông rời rả mừng
chúa ra đời.Cũng như tôi Vic mặc bộ quân phục  dả chiến đã bạc màu trận mạc.Gò Nổi,R.20,đồi 55...Chúng tôi se lạnh giữa đêm đông của mặt trận cận kề.
Đâu đây lung linh bóng hình tử sĩ,đâu đây tiếng la thét của kẻ thù sắp chết.Thì có gì
đâu,giữa đêm Chúa ra đời với những nổi niềm bất hạnh.Người đó,Vic hay tôi tồn tại
là những bóng ma chiến trường,những thây ma bị hi sinh cho một chính sách giết
người,một mưu cầu cai trị đê hèn.Rồi chắc sẽ bị bỏ quên.Chúng tôi mù mịt trong đêm
tối xám lạnh,trùng điệp vô vọng vây quanh.
 Đêm xuống,những gam màu hắt xuống bệnh hoạn,Chúa buồn một mình nằm chơ vơ
trong hang đá.Đám cỏ rêu,những con thú ngơ ngác tội nghiệp.Chúa được tái sinh bằng
hình sành sứ cứng ngắt vô tâm , những bầy cừu,dê,chó hà hơi tiếp sức cho một lần
vinh danh thiên chúa trên trời.Lạy Chúa,Chúa quá bé nhỏ và cô đơn cho nên Chúa
chẳng cứu rổi được muôn loài.Ông Jesus Christ còn cô đơn hơn chúng ta.Tôi bảo Vic. Cuối cùng họ đã đem Chúa ra lừa bịp.Ngay cả tao và mày.Vic tiếp.Chúng ta đã dễ dàng nghe theo lời tên tuyên úy,nghe theo bọn ngũ-giác-đài để đến nơi này tự giết lần đời mình hoặc để cho cái ông VC khốn khổ kia giết.Bọn chúng đã đem Chúa ra để thần thánh hóa cuộc chiến.Chúa đã trốn chạy quyền lực che chở hoặc vinh danh Chúa đã bỏ quên tao từ khi tao bị gọi quân dịch.Tôi kêu khẻ.Lạy Chúa.Vic hỏi.Mày có đạo à?Tôi chối.Tao coi Chúa hay Phật là những người làm chỗ dựa trong lúc buồn phiền.CỏiChúa hay Phật đều là một,các ông ấy khuyên ta làm lành tránh dử.Họ khuyên ta không giết người.Nhưng tao lại đánh giá các ông ấy về mặt khác,tội nghiệp họ ngây thơ và cô đơn quá.Người ta đã lợi dụng các ông để sống,nói mà không bao giờ thực hiện những điều khuyên.Người ta đã mang ông ấy từ Hoa Kỳ sang bỏ đại vào cái ổ rơm khốn khổ để mai họ nói với mày,với tập thể Thủy-quân-lục-chiến.Đức Chúa đã ở bên các người,để giúp các người sống đẹp để đánh đuổi quân thù.Vic ngậm ngùi đưa tay làm dấu thánh.Tôi chợt hỏi sao ta không nói về Hoa về cái lều tù binh mà chỉ nói về Chúa.Vic buồn rầu.Hoa tội nghiệp đến gấp trăm ngàn lần Chúa.Hoa hiện diện thực tại hơn.Cũng trong phần hồn này Hoa đau đớn gấp vạn triệu lần với trái tim đời thực và phần hồn cũng thực.
 Tôi đột nhiên hỏi Vic. Mày về trung đoàn bao giờ?Vic không đáp bảo tôi.Ngày mai có thể bọn chó đẻ sẽ báo cáo tao vắng mặt bất hợp pháp.Chiều nay tao đến 3rdITT tìm mày nhưng không có.Tao ra thẳng lều giam tù binh VC.Đ.mẹ thằng lính gác đ.cho tao vào.Tao gây lộn và đấm vào mồm nó.Đồ khốn kiếp.Bọn SP bu lại thì đâu cũng vào đó.Bọn chó đẻ biết tao say rượu và hăm đưa tao ra tòa-án binh.Tao không trả lời,lột phắt cặp lon trung-úy vất vào mặt cái thằng thượng-sĩ già rồi bỏ ra chổ ông Hope thì gặp mày.Cuối cùng Vic hỏi.Mày có gặp Hoa không?Tôi lắc đầu.Có lẻ cuối tuần bọn nó đưa tao lên trung-đoàn 5 An-hòa .Chiều nay tao nghe lão Swank điện thoại như vậy. Vic sửng sốt.Tao cũng vậy bọn nó cũng đưa tao lên trung-đoàn 5 nhưng hình như chúng không để tao ở bệnh xá trung-đoàn mà theo đại đội ra mặt trận.
 Bóng đêm đổ ập xuống những đồng lúa chung quanh căn cứ vừa mới gặt.Căn cứ trung đoàn cũng chìm lặng khuất kín.Đêm ở Dương-Sơn vắng vẻ lạ thường,phía ngoài kia những chuyến xe đơn diệu qua cầu Đỏ chậm rải mệt mỏi.
 Đám lính tuần tự vào bên trong ngôi nhà nguyện dả chiến.Đâu đây vọng lại tiếng côn trùng rên rỉ.Chiếc loa phát những bài thánh ca dịu êm và buồn.Trên kia bầu trời những ngôi sao nhấp nháy cô đơn đổi ngôi vẽ những đường băng số phận.Vô tình Vic ngửng đầu nhìn rồi bảo.Đường ngôi đó xa vời vợi cách quê nhà cả vạn dặm và ngàn năm sau chưa  chắc có được ngày về.
 Đêm đó chúng tôi nằm bên nhau trên chiếc giường nhà binh màu cứt ngựa.Trước khi ngủ Vic thầm thì:Em còn khổ hơn anh vạn nghìn lần .Hoa ơi! Bên ngoài cửa sổ những đường sao xẹt,những ánh đèn hỏa châu hiển hiện những dấu cầu vồng huyển hoặc.       Những kỷ niệm cũ,ngày ấy Huyền xưa và những đêm trăng sáng bạc lòng,buồn bả xa xăm.Tiếng kinh cầu nguyện giữa đêm ở phía nhà nguyện vẫn đều đều trầm lặng.Đột phá lên không gian yên tỉnh bằng những chùm pháo từ phía căn cứ Đà Sơn .
 Trưa nay trên các đài đưa tin hưu chiến,ừ ngưng bắn một danh từ trơ trẽn láo lường được bao quanh bằng những viên kẹo sắt đốn mạt,ghê tởm và hèn hạ.Súng vẫn nổ,xác người vẫn đếm trùng điệp chồng chất bên nhau.Biết đến bao giờ mới xóa đi vết nhơ của cuộc chiến hận thù và đẩm máu.
 Vic và tôi thiếp đi trong men rượu ngập ứa tận cổ,hai vỏ chai Hen cổ đen nằm lăn lóc bên dưới sàn nhà.Hai đứa uống cạn như uống hết nổi phiền muộn và nổi chết đang chờ chực.Tôi đưa tay lên mắt vô tình chạm phải những dòng lệ chảy dài trên má.Bên cạnh tôi Vic sụt sùi.Không phải vì Hoa,không phải vì mẹ và cũng không phải Hoa-kỳ quĩ quái mà vì thân phận con người.Chúng tôi những người lính ngoài mặt trận,chém giết vì những mưu đồ của loài người.
 Nửa đêm tôi thức dậy,Vic không nằm bên tôi nữa,thực ra tôi đã đoán được điều gì đã xảy ra.Tôi sửng sốt mặc đồ và vội vả ra phía lều giam tù binh.Quả tôi đoán không lầm Vic đang khom mình đứng phía bên ngoài lớp cửa kẻm gai.Vic đau đáu nhìn về phía buồng xét hỏi cung tù binh.Cửa trống hoác.Bọn họ đang treo Hoa lên sàn nhà bằng hai sợi dây dù dả chiến.Vic câm lặng đứng nhin.Tôi đứng sát bên sau,hơi thở phả lên phía trước một cách khó nhọc.Tôi sửng sốt hình dung được những ảnh tượng đã học trong
đời mình.Giữa đêm Chúa ra đời mà họ vẫn quên đi lời khuyên mật ngọt của Chúa.Họ hành hạ kẻ thù.Lạy Chúa.Lời xưa Chúa phán.Hảy xin sẽ cho,hảy gõ sẽ mở.Biết bao nhiêu lời cầu xin,biết bao lần gõ cửa mỏi mòn.Chúa đã quay lưng cho con cái Chúa mặc sức hành hạ đời nhau.Người ta đã ban cho đồng loại những đòn thù ghê tởm.
 Hoa thét lên từng hồi,đứt đoạn khi những dòng điện cực mạnh chạm vào vú và từng thớ thịt.
 Rồi sao nữa ?
 Ai ?
 Cái gì ?
 Những lời hỏi cung thuộc bài đến mưng mủ cho người bị hỏi.Những cung từ nhàm chán từ khi ở 3rdITT lập lại và được trả lời bằng những thân thể người bất động,gần chết.Hoa đau đớn,ngất xỉu lặp đi lặp lại như tôi sáng ăn làm việc,chiều làm việc ,ăn rồi tối chôn đời bằng men rượu.Bên trong lều giam Hoa bị treo lên với tấm thân trần truồng nõn nà  thâm tím.Hoa tàn tạ quắt héo thân xác với hai bầu vú cháy sém mốc meo.
 Vic câm lặng níu hàng dây kẽm gai đứng nhìn người thương đang dảy chết.Vic chồm người dính sát hàng rào,hai tay rướm máu rung lên từng hồi.Vic thở dài và gục đầu như một tên tử tù vừa được ân huệ bắn viên đạn cuối cùng.Tôi lặng lẻ đưa tay mình đón tấm thân nặng nề của Vic đổ ập.Vic không dấu tôi khóc rống lên như một con bò vừa bị thọc ngay họng.Tôi vội vả kéo Vic đi dưới cặp mắt kinh ngạc nhìn của tên lính gác phiên đêm.
 Mai sáng chúng tôi chia tay mà hình như là vĩnh viễn,mỗi người bị tiếp tục đày ải đi thêm một đoạn đường khốn khổ nữa.
 Từ đó không hề biết tin nhau.Sau những đòn tra tấn lùng tìm tin tức bọn Mỹ
chuyển Hoa về cho phía Việt Nam.Có lẻ còn khốn nạn muôn phần kể từ đây với con đường tù tội như Hoa đã nói với tôi.
 Có một mối tình trong cuộc chiến không bao giờ quên được.Chính bản thân nó đã dấy lên một cuộc tình oan trái để lại cho đời mai sau và mãi mãi.Những chùm dâu ngọt ngào và cay đắng ngày cũ xa đã chín khô tím tái đã mang lại cho lòng người một thương tiếc khôn nguôi.Người đem tặng dâu đã biền biệt chìm khuất mà người nhận dâu thì cũng xa khuất vĩnh viễn.Biết ngày nào gặp lại cố nhân!
Huy Uyên
(1969-2012)
 
 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét