Thứ Hai, 22 tháng 10, 2018

CHÓ MÁ
CVM
Vĩ Văn ” hồi âm Nhà Văn NGUYỄN BÀNG”

Thưa Bác . bài Bác hồi âm cho CVM đúng gần hết, tuy nhiên CVM cũng bắt chước bác mà nói Vớt cho vui , theo sự hiểu biết sơ sài cùa CVM thì như sau :
Đế quốc Chăm Pa , là người Chăm , người lai giữa Ê Đê [ Rhade ] và người Chăm là người Ragiai ” RaRhai hay Gialai ”  những người này goi Ma Chó hay Ma Gà , có nghĩa là Con Chó hay Con Gà , từ Ma chỉ thứ vị thứ ba , [ không có đực cái ” .
chả hạn từ ” A Mỉ Ma Thuột ” có nghĩa là Làng của Mẹ con Thuột , mà không có nghĩa là Con mà cũng không có nghĩa là Thằng , sau đó thì chuyển thành Buôn Ma Thuột ” tức là làng của thằng  Thuột ” người Việt chuyển thành Ban Mê Thuật [ không có nghĩa gì cả ? ”
Các dân tộc ít người ở các tỉnh sát biên giới Việt Trung  như ” Hà Giang Lào Cai Bắc Cạn , Cao Bằng  Lạng Sơn Quảng Ninh ‘ như người Giao người Tày, Nùng , người Mèo  ,Mán ,  người Thái Đen và Trắng thường gọi là con Má [ con Chó ].những miền đất này thường là nuôi con Má [ chứ không nuôi con Chó ] ví dụ như quê nôi của CVM  ở Quảng Ninh chỉ nuôi con Má [ và quê ngoại của CVM ] ở Kiến An Hải Phòng chỉ nuôi đươc con Chó “.
Con Chó và Con Má bề ngoài thì y như nhau , nhưng nhìn kỹ thì phân biệt được con nào là con Chó và con nào là con Má , con Chó thì lưỡi nó loang như da con trăn , con Má thì lưỡi nó trắng y như lưỡi người ta , con Chó thì nuôi ở miền Trung Du Đồng Bằng , không có tinh miễn dịch , nếu bị rắn độc cắn là chêt ngay [ nếu chữa trị không kịp] trái lại con Má nuôi trên vùng mạn ngược tức Thượng Du , có tính miễn dịch như con bò là bất cứ loại rắn độc nào cắn
cũng không chết [ không sao cả ] , mà sức chịu đựng nóng lạnh cao hơn con Chó . Tuy nhiên con Chó khôn hơn con Má , là con Chó không bao giờ ăn xương đồng loại ” còn con Má thì xơi tưốt ” .
Tờ Giấy là tờ Giấy Trắng , nhưng Giấy Tờ là Tờ Giấy đã dùng để viết ” Văn Tự hay Văn Khế ” gọi là Giấy Má , khai thuế chỉ 1 lần là xong thì gọi là Thuế . nhưng khai đi khai lại vài lần là Thuế Má  ,
Má là chỉ những cái gì rau mơ rễ má , lòng thòng làm đi làm lại mãi mới xong ?
ở đời cái gì xuông xẻ thì không ai noi tới , hoặc có nói tới thì cũng ‘ ngon như miếng dồi chó “
hoặc Ngon như háo Chó , lỡ mà không ra sao cả , thất bại thì thõng tay mà thốt lên rằng :
-Dúng là đồ Chó Má
ĐI GIAO HỢP
CVM
[ Góp thêm tư liệu với anh Đào Văn Bình]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét