Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

TUẦN DUYÊN HÀN QUỐC 

NHẢ ĐẠN VÀO TÀU TRUNG QUỐC

Tuần duyên Hàn Quốc nhả đạn vào tàu Trung Quốc

02.11.2016

Tàu tuần duyên Hàn Quốc. (Ảnh tư liệu)
Tàu tuần duyên Hàn Quốc. (Ảnh tư liệu)
Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc hôm 1/11 đã lần đầu tiên bắn vào các tàu Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trong lãnh hải của quốc gia nằm trên bán đảo Triều Tiên.
Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Hàn Quốc hôm 2/11 cho biết rằng không có thương vong trong vụ này.

Đây là lần đầu tiên tuần duyên Hàn Quốc hành động mạnh tay như vậy kể từ khi lực lượng này tháng trước tuyên bố sẽ áp dụng chính sách sử dụng súng “cứng rắn hơn” đối với các tàu cá Trung Quốc.
Tranh cãi về việc đánh bắt cá trái phép đã làm tổn hại quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh nhiều năm qua, và từng xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa tuần duyên Hàn Quốc và các thuyền viên Trung Quốc.
Quan chức tuần duyên cấp cao của Hàn Quốc Kim Jung-Shik nói rằng lệnh nổ súng được đưa ra trong khi lực lượng của Hàn Quốc đối đầu với khoảng 30 tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trên vùng biển Hoàng Hải.
Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Kim nói rằng “họ cố tình đâm vào tàu của chúng tôi dù chúng tôi đã nhiều lần cảnh cáo”.
Lúc đầu, tuần duyên Hàn Quốc chỉ bắn chỉ thiên, nhưng sau đó được lệnh bắn vào mũi tàu Trung Quốc. Hai tàu cá của quốc gia đông dân nhất thế giới bị giữ trong vụ này.
Hôm 2/11, trong một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc “hết sức thất vọng” về vụ việc.
Theo Reuters, bà Hoa cũng thúc giục Hàn Quốc “kiềm chế”, “không có hành động quá đà làm hại tới người Trung Quốc”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét