Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018

Chân Dung Nhà Thơ HUY UYÊN

  • - Mộng người ôm lên núi

    Tháng giêng mùa sim nở
    Biếc tím tận cuối đồi
    Chiều sương rơi giọt áo 
    Nghiêng che vai em tôi !

    Ngày em quay trở về
    Sầu gởi theo bóng núi
    Chập chùng sương bóng mây
    Tôi một đời đứng đợi .

    Mái nhà ai un khói
    Ai đang thổi cơm chiều
    Bên đồi sim chiều tối
    Lá bên đường liêu xiêu .

    Làng quê êm thanh-bình
    Đêm sao trời lấp lánh
    Có hai mái đầu xanh
    Tim rộn ràng hò hẹn .

    Đồi sim đêm trăng tỏ
    Nước mắt người vây quanh
    Ai một đời xa mãi
    Đăm đắm nhìn lặng thinh .

    Hoa tím chiều xa xưa
    Trên đồi ai còn đứng
    Hoang trôi đi không về
    Chôn sâu từng kỷ-niệm .
    Mộng người ôm lên núi ...
    Huy Uyên

    2-  Lần quay lại Sài-Gòn

    Đêm trôi đi đâu trời đất Sài-Gòn
    Vườn nhà người thơm mùi hoa sửa
    Dỗ dành mãi chạy quanh con tim
    Đầu đường thả dài cơn òa vỡ .

    Những sáng mai thức dậy
    Lẩn quất quanh đây giọng cười
    Người còn đó mà tôi nào thấy
    Bóng chùm ma Sài-Gòn chết trôi !

    Bước chân và những tháng ngày buồn
    Chuyến xe đi về Chợ Lớn
    Sầu xưa ai trải kín chợ Bến Thành
    Đứng trước ngã ba
    sửng sốt nhìn bàn tay năm ngón .

    Về chi đây xanh xao màu đời lá
    Sài-Gòn trôi xuôi đám mây trời
    Ra khơi xa mà lòng như đã
    Tình-nhân xưa phụ rẩy tình xưa !

    Về chi đây sau mấy mươi năm
    Đứng giữa Sài-Gòn ôm mặt khóc
    Hồn bao năm một cỏi mê hoang
    Trần-gian đó bây giờ đã khác .

    Lần quay lại Sài-Gòn
    cầm nhầm quá-khứ
    Dấu tích xưa trả lại ngày xưa
    Mù lòa tối tăm đường hạnh-phúc
    Chôn tháng năm ngã tư ngã bảy bơ-phờ .

    Tóc bạc trắng và tình đã phai
    Tôi con chim mù lòa bói cá
    Tôi lìa cành chiếc lá rụng rơi
    Về đâu đây ơi Sài-Gòn phù-thủy ...
    Huy Uyên

    3-  Phố ngũ Pleiku

    Một mình ly cà phê quán vắng
    Đêm Pleiku thả sợi sương buồn
    Môi người xưa một đời chát đắng
    Ta xa nhau rồi sáng mai nụ hôn .

    Có phải em và mùa hè
    Núi vây quanh nổi nhớ
    Trái tim người mọc rêu
    Thả bên ai chùm bộc phá .

    Tình rồi em có phôi pha
    Treo lên cây niềm đau thập-tự
    Lời cầu kinh im lặng phía nhà thờ
    Những con đường 
    những cặp tình-nhân chờ đợi .

    Màu sương lạnh quanh đây bảng lảng
    Tôi,Pleiku mây nước mênh mông
    Dưới mưa đèn nhà người ngắt quảng
    Len lén niềm đau chà xát tận lòng .

    Đêm ngồi quán đợi em về
    Nổi nhớ bò dài hốt hoảng
    Biển rộng hồ sâu tấc lòng Pleiku
    Phố ngũ quên con đường da diết lạnh .

    Mù tăm lối quay về quê cũ
    Em bây giờ thả bước nơi nao ?
    Đóng cửa bên ai quắt quay nổi nhớ
    Linh-hồn tôi xiêu lạc cỏi đi về .

    Pleiku vội chôn huyệt mộ tình sâu
    Hình như đêm qua mưa tới vội
    Người còn ở lại níu đời nhau
    Có còn hai mắt ngập ngừng lệ nhỏ .

    Ngậm ngùi tôi cả đời cay xót
    Bài thơ thay bản di-chúc cuối cùng
    Bu quanh quán khuya bầy rắn độc
    Nghĩ về một nghĩa-trang,một thuở hư-không .

    Đêm đi qua phố ngũ Pleiku buồn ...
    Huy Uyên

    4- Di-chúc tôi !!!

    Quán cà-phê đã vắng người
    Lao lung tiếng hát bên trời dấu xưa
    Từ em một lối đi về
    Con đường đã cũ khuất che đoạn tình
    Tôi cầm lên núi u-minh
    Đốt quanh ký-ức đi tìm tuổi tôi
    Mai sau dù đã xa người
    Cũng xin giữ lấy nổi trôi dặm lòng
    Tôi giờ một khúc hư-không
    Dang tay nằm chết giữa thung lủng buồn
    Nổi đau chôn lấp nghĩa-trang
    Mộ tôi thắp nến hai hàng lệ rơi  ...
    Huy Uyên
    (Tho viet truoc ngay sap di xa...)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét