Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

GIỌT NƯỚC SÔNG HẰNG

Truyện ngắn

NGUYỄN THỊ THÚY NGÂN

Kết quả hình ảnh cho hinh nen mua buon

         Nó là đa bn gái thân nht ca tôi. Tôi biết nó t khi hai đa mi hc ra trường và cùng xin vào làm ti cty. Tôi có cm tình vi nó ngay t đu, không phi vì nó đp, nó xinh mà nhìn dáng v c ngu ngu ngơ ngơ, li thêm cái tên nghe va l va hay: Nguyn Thiên Hà Thy. Sau này hi thì được nó tr li rng ti Ba nó thích nó như nước dòng sông Hng hay còn là git nước trên Thiên Đình tinh khiết, mát lành. Đi nó có mát lành không, có tinh khiết không thì phi kim chng.

                                                              * * *

    Nó vi tôi ngp nghé tui nhau, cái tui đp nht ca thi con gái, tui mà người ta gi hng hc xuân thì. C hai đa chưa có mnh tình nào c nên lãnh lương tháng nào ti tôi cũng xài x láng. Nó có hai thú vui bt di bt dch: 1– Đc sách; 2- Ra bin ngm hoàng hôn.

    Thú đc sách ca nó không ging tôi, nó mua sách có chn la, nó thích nhng tác phm văn hc nước ngoài, nhng tác phm ni tiếng như: Nếu Còn Có Ngày Mai, Tiếng Chim Hót Trong Bi Mn Gai, Bu Tri …v..v… Có sách mi là nó đc mê mi, đc quên ăn, quên … c đi chơi vi tôi, trong gi xách ca nó lúc nào cũng có mt quyn, cn là có cái đc ngay.

    Thú ngm hoàng hôn ca nó thì cũng l đi. Tôi ghét, nhưng vn phi chìu nó. Nó nhìn mt tri xung núi, đ ánh nng sót li trong n- gày lên mt bin c như là ch có trong truyn thn thoi vy.

 

- Này bà bà có thy mt bin như va được dát vàng sóng sánh, lúc đ au, lúc vàng rc không, ng heng?– Nó mơ màng nhìn miên man như ma ám, nhiu lúc tc quá tôi nt nó:

 

- Mày có m ming nói không hay đ tao v cho mày tha h mà mơ vi mng. C mơ mng hoài ri kh dài dài nha con! :

-  Uh ha – mà mày nói gì kh vi không kh?- Nó quay qua tôi nói m h. Thì c ngu ngơ như mày thì đi s kh ch sao? – Tôi gt nó.

- Tht không? Mày biết s tao s kh há? – Nó hi li ri nhìn xa xăm ánh mt bun vi vi. Tôi cht thy nao lòng.

- Thì tao nói chơi vy thôi, ch hin như mày ai n mà ăn hiếp.- Tôi gi l. Nó như không nghe thy tôi nói, nó hi tôi bng mt câu hi khác:

-  Mày tin trên đi có duyên tin đnh không? Hôm nay tao ngi trong gió như có v chua chát ca người đàn bà b ph tình, bin cũng đang ni sóng ngm đy?

-  Mày nói c như thy bói ra ma vy – Tôi tr li – Tao chng thy gì ngoài đám con nít ci trung vi my bà già hc đòi, già ri còn đp đâu mà mc áo tm hai mnh, tht da ru rã lòi hết ra nhìn n chết đi được – Tôi bi thêm – Tht tình thì bin cũng đp, gió làm cho tôi thy sng khoái, thnh thơi hơn

 

    Mt tri tt nng, ph xá cũng lên đèn, không khí du hn xung, hai bên đường quán ăn, quán café bt đu nhn nhp. Quê tôi có bãi bin đp, các ngành du lch, dch v phát trin mnh, nhưng đng sau cũng có nhiu vn nn cn dp b như: Ch búa mc tùm lum, nn cò cưa níu kéo, giá c t biên t din không sao qun lý được. Mà phi công nhn là t khi lên cp TP – quê tôi đp hn ra, rng rãi khang trang hơn, con người cũng được mang danh dân Tp đy t hào.

 

    Đi làm được my năm tôi lp gia đình. Tôi bn bu vi gia đình nh ca mình, ít đi chơi vi nó. Tht ra nó cũng có bn trai, chàng này làm cơ quan k bên, tướng tá thư sinh cao ráo, tôi rt có cm tình bi chàng ta sng chân thành, luôn giúp đ mi người. Đim đc bit chàng ta là mái tóc bng bnh và cp môi trái anh đào rt ga lăng. Ngày nó báo tin ly chng, tôi mng cho nó, mng đến ni mun khóc luôn đó. Nó báo cơ quan, đoàn thanh niên đng ra t chc l thành hôn cho hai đa. Tic cưới đơn sơ ch vi bánh ngt, ko, trà đá, thuc lá không cn bao đ ra dĩa, vài bài văn ngh góp vui. Nhưng có mt điu làm tôi lo s tht s, phi chăng đây là đim chng lành. Ai đi đám cưới thường người ta cm hoa lay-ơn, hoa hng, thì đám cưới nó trên bàn l li có bình hu trng. L tht- Ai mà đi mua hoa kỳ ghê- tôi thc mc. Không phi riêng tôi mà có mt s người cũng nhn điu bt thường này. Sau đám cưới ít ngày tôi hi nó:

 

Hôm đám cưới, mày phân công ai mua hoa?

-  Tao chng biết, tt c bên đoàn thanh niên lo- Nó tr li.

-  Mà có chuyn gì?- Nó hi. Tôi đnh đem chuyn hoa hòe nói li cho nó nghe, nghĩ sao li thôi, phn s nó bun. Tht s tôi bt an trong lòng t do đó.

 

    V chng nó yêu thương qun quýt nhau như sam, ri hai đa tr xinh ngoan ra đi. Tôi mng cho bn và cũng quên luôn cái đim g y. Chúng tôi không còn thi gian dành cho nhau nhiu như thi còn đc thân, vì ai cũng phi lo cơm áo go tin. Trong lòng tôi luôn cu nguyn cho v chng nó sng hnh phúc mãi mãi. Có l li cu nguyn ca tôi chưa thành tâm nên khi nhn được tin chng nó bnh nng chuyn vin và đt ngt qua đi. Tôi bay sang nhà nó, nhìn nó tôi không tin vào mt mình, nó như cái xác không hn, vô đnh. Nó phó thác chuyn ma chay cho người nhà. Nó ngi đó nhìn chng trân tri, không mt git nước mt, không mt li. Tôi hiu ni đau tn cùng ca nó, tiếng khóc không th bt ra được.

 

    Ngày đưa chng nó v nơi an ngh tri t dưng đ mưa tm tã, mưa không ngt, c như ông tri cũng xót thương cho người v tr sm ga ba hay là khóc tin mt linh hn sm v cõi niết bàn. Nhìn nó dt hai đa con bước thp bước cao men b rung theo đoàn người đưa tin. Tiếng trng đim bit ly, tiếng khóc nc n ca người thân nghe sao tái tê rut gan, tôi cũng khóc hết nước mt

    Sau cái chết ca chng, nó m lit giường, không ăn ung. Người nhà càng s nó bnh ri đi theo chng luôn, b hai đa tr thì càng kh thêm. Ba nó túc trc bên nó tng gi, ôm p, v v nó, k chuyn ngày xưa cho nó nghe c như nó là đa tr mi lên ba vy. Thương Bác quá, tôi nói Bác trai v ngh ngơi ít ngày đ nó tôi trông coi. Có l Bác cũng mt nên đng ý và dt luôn hai đa tr đ tôi khi bn bu. Ch còn tôi và nó trong ngôi nhà trng tri, vng tiếng người. Bt cht nhìn lên nh chng nó, tôi cũng thy s s.

 

-  Mày dy ăn miếng cháo đi, nm hoài sao?- Tôi d dành

.

-   đ đó tao. – Nó nói- Tao chng thiết sng na- Nó tiếp.

 

-  Mày điên à, mày phi sng vì con mày ch, ai nuôi nó, mày mun nó m côi c cha ln m sao? Mày không nghe người ta nói: “M côi ti lm ai ơi, đói cơm khát nước biết người nào lo”. Mày mun con mày như vy h?- Tôi gm g nói mt hơi.

 

ha- Nó buông li vô thưởng vô pht.

 

ha, ha, lúc nào cũng ha- Nói ri tôi bi thêm cho nó mt phát tht đau vào vai.- Tnh đi con- Tôi dn tiếp. Nó chng nói gì và cũng không nghe nó than đau.

 

- Tao chng có cm giác gì c, hay mày đánh tao đau hơn đ tao biết mình còn sng.- Nó đ ngh.

 

    Tri ơi! Đến nước này phi có cách khác thôi, nói không hiu qu ri. Tôi ly hết can đm tát nó mt cái tri giáng. Cái tát mnh đến ni năm du tay ca tôi in trên má nó. Đau lm đy- Tôi nh thm. Nó ôm mt nước mt rơi lã chã. Thương nó qua tôi ôm nó vào lòng ri rít xin li. Hai đa ôm nhau khóc nc n, nước mt hòa vào nhau mn chát. Tôi mng là nó đã khóc được. Tôi c ôm nó mãi… Tri v khuya lúc nào không hay.

 

-  Có còn gì ăn không mày, tao đói quá! - T dưng nó đòi ăn.

-  Có, có- Tôi quýnh quáng th nó ra. Mày ra mt đi tao dn nhanh thôi.- Tôi hi h nói.

 

-  !- Nó nói, ri vin thành giường đng dy. Nó gy đi trông thy, xác xơ, tôi chy li đ nhưng nó gt ra.

 

-  Khi cn- Tao phi t đi bng đôi chân ca chính mình ch không th da mãi vào người khác. Trước kia còn nh nên tao li, bây gi ch còn mi mình tao. Tao cm ơn mày Hin à, cm ơn đi đã cho tao người bn tt – Nó nói luôn mt hơi.

 

-  Thế là mày tnh ri Thy ơi, Thy ơi! – Tôi mng r.

 

    Thế là sau đó nó cng cáp tht s, nó đi làm tr li và đón hai đa tr v. Ba m con sng đm m bên nhau. Hai đa tr tht ngoan. Chc có l ông tri thương hay là Ba nó phù h mà chng thy hai đa nh m đau gì, chúng ln lên như hương đng gió ni. Vy mà thm thoát đã mười my năm trôi qua.

                                                                 * * *

    Thi gian c như gáo nước ht ngoài sân nng, thot cái đã khô dòn tan biến, đôi khi làm ta chưa kp thy nó hin din. Li có lúc nó lê thê, nhão nht như va qua đt mưa dm, nhng lúc như vy hn ta c chơi vơi, chơi vơi. Nếu là ban ngày – ng thì chng được, làm vic gì đó cũng không ra hn. Nhm vào đêm thì còn kh hơn, mt đêm đy trăn tr. Vi bao nhiêu hoài nim, bao nhiêu thc ti din ra tròn, méo đ dng, sc màu nham nh. Đi người cũng chng khác gì, không nương là đt bt t. Bi vy – Người thì thướt tha la là, tha ma, người thì bươn chi kiếm sng đến gù c lưng. Ngoài cái ăn, cái mc còn bao th phi tìm kiếm. May mn thì cười hn h, còn không…? Cái tìm được không ưng ý b đi, cái thì c chu đng, chu đng đến thit thòi.

    

    My hôm nay nng gay gt, mong cơn mưa đến cho gim nhit, nhưng ông tri c đ cho la xung rang cháy mi th. Mi người đ ra bin tm, hóng gió. V chng tôi cũng đùm đ con cái ra đây tránh nng. Bin đông nght như by kiến đ màu, xanh, đ, lam chàm, tím… đ các kích c, màu da. Chng tôi dt con ra mép nước tm, cha con vui v tt nước đùa nhau, tiếng cười, nói ran c mt vùng. Tôi th hn theo gió và cht nh đến cô bn thân. M đin thoi gi v nhà nó. Máy đ chuông my bn không ai cm, lòng nghĩ chc là m con nó đi làm chưa v. Lát sau gi li… chuông vn đ, l tht? Bình thường gi này nó đã v nhà. Đã bao nhiêu ln tôi nói nó mua chiếc đin thoi đi đng cho tin,  nhưng nó c nói chưa cn thiết, lúc thì nói có bn đâu mà gi mua chi tn tin. Như lúc này mun gi mà không th được. T nhiên tôi thy lo lo. Tôi đành gi cho con gái nó thì mi hay nó đang nm vin.

 

    Tôi li tt t vào vin thăm. Nó gy hơn, nét mt bun vi vi, chc chn nó va qua đt mt ng dài.

 

- Mày vào đây bao lâu, thy trong người thế nào?- Tôi hi.

 

-  Được hơn mười hôm gì đó, đ ri.- Nó tr li.- Còn mày vi my đa nh khe không? Anh Thng vn đi làm ch? – Nó hi li.

 

-  Uh, c nhà bình thường, hôm nay c nhà ra bin chơi cho mát, sn cho my đa tm cho hết sy cn luôn. Tao gi mày không được, phi gi qua con bé mi biết mày bnh.- Tôi k, phn như thanh minh.

 

-   Mày ăn gì tao mua cho, mà ông Chín Gió đâu sao tao không thy?

    Nó lng tránh ánh mt tôi quay nhìn nơi khác, linh tính mách bo. Tôi gng hi ln na nó đành tr li:

 

-  Tao vi lão ta chia tay ri. Hin lão ta đang sng vi người đàn bà khác đáng tui con lão y. Tao ch không th lý gii ni ti sao chuyn li như vy. Lòng người sao khó lường quá đi. Nó nói chưa hết câu tôi chen ngang:

 

- Thế là sao? Mày biết chính xác ch, ri mày đ anh ta đi khơi khơi vy đó h. Mày nói anh ta đang sng đâu, nói đi, tao s cho anh ta biết tay. Tao nói ri mà mày không nghe. Nhìn bn mt anh ta tao không tin tưởng ri. Đ đàn ông li dng hèn h.- Tc quá tôi chi đng.

- Thôi mày- Thế là còn may cho tao là chưa ly anh ta chính thc, ch ly ri thì còn đau kh hơn.- Nó tr li ri tiếp luôn- Con người anh ta không xng đáng đ nhn tình yêu, anh ta gây cho tao đau kh mt, thì anh ta s nhn li mười. Đi luôn có lut nhân qu. Mày cũng biết anh ta chng còn tr trung gì. Thôi c đ anh ta sng vui ngày nào hay ngày y. Ri có lúc anh ta cũng vt tay lên trán suy nghĩ li nhng gì đã làm…- Nó th ht.

 

    Nghe nó nói Tôi biết nó đã suy nghĩ rt nhiu mi có quyết đnh như vy. Nó yêu anh ta quá nhiu hay anh ta chng là gì na…!? Mt quyết đnh đúng đn và đy tình người. Nhưng vi tôi vn tc anh ách. Chuyn chng là: “Lão ta theo đui nó mt thi gian, v chng lão ly d, con cái theo m sng thành ph khác. Lão sng vi người m già hơn tám mươi. Gia cnh hai người có phn ging nhau nên cũng có chy qua li giúp đ cái này cái n. Nó thương bà già như m nó. Nhng ngày Bà m đau cho đến lúc cui đi, nó lo toan mi chuyn như mt người con. Tưởng rng bao nhiêu ân tình đó, lão y s bù đp li cho nó. Ai dè – Lão phi tay nh hng. Phi là tôi – Tôi thoi cho lão ta vài cái cho b tc.

 

    Nó là thế, lúc nào nó cũng nghĩ cho người khác, lo cho người khác mt cách chu đáo mà quên bn thân mình. Cuc đi nó ging như nước mt dòng sông đ quch, nng n. Dù biết mi git nước đu bt ngun t THIÊN ĐÌNH, ri hòa vào các con sông, tt c đ ra bin ln. Mang mi ni đau tan ra nh nhõm và vn còn nhiu git nước đng li trên nhánh lá lúc sm mai long lanh, tinh khiết. THIÊN HÀ THY.

 

                                                                      THUÝ NGÂN

                                                      84 cao hành phường phú trinh

                                                    TP phan Thiết Tỉnh Bình Thuận


                                                               ĐT :    0917 137 333

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét