Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

tHANH CUNG THÂP TAM HOÀNG TRIỀU

Au * Lac Viet

Âu * Lạc Việt

Đaị Thanh thập tam hoàng triều

chuvuongmiện

*

Hai ngày sau , thì Chảng Vương từ Quế Lâm tơí , ngài đi bằng cách trượt tuyết từ rặng “ Nuí Quảy Sông Cày “ nôí qua dẫy Thập Vạn Đại Sơn , vào tơí công quán Khâm Châu , Vương cho cất bộ đồ nghề trượt tuyết , còn trên vai thi đeo lủng lẳng một tuí nặng , Trảng Vương tiếp tay hạ tuí xuống , thì Chảng Vương noí :
-Gia cảnh cũng không khấm khá gì , bà xã cuả đệ laị vưà phiêu phiêu miền Tây Phương cực lạc , đây là quà cây nhà lá vườn mang kính biếu các Vương Huynh ăn lai rai chơi .
Ba vì Vương đều xuống bếp , vua Gia Long thì cũng không biết phaỉ làm cái gì cho nó đúng , vì đây là xứ Lưỡng Quảng phong tục tập quán xứ ngươì nó cũng khác xa vơí xứ mình  , nên ngaì cũng loay hoay theo ba Vương , sau một canh giờ thì công việc bếp núc hoàn tất , mọi ngươì đều lên nhà ăn , an toạ đâu ra đó , Chảnh Vương hân hoan phát biểu :
-Đây là  món Ăn truyền thống cuả ngươì Bách Việt chúng ta từ xưa cho tơí bây giờ [ tức là thơì hiện đaị hại điện ] có hai thứ Lạc , thứ trồng trên đồi cao [ tiếng điạ phương goị là Đượng hay Gò ] thì hột nhỏ tuy nhiên lớn hơn hột đậu đen đậu trắng chút đỉnh , mang rang để nguôị thì ăn tuyệt cú mèo , tiếng Quảng goị  là Phá Xáng  , còn loại Lạc trồng dưới miền xuôi [đồng bằng ] thì hột nhỏ hơn hột sen chút đỉnh , loại này luộc lên ăn rất là khoái khẩu , goị là Phá xa ,  đặc biệt rang chin sàng xẩy cho sạch vỏ rôì cho ngào vơí đường đen goị là “ phùn xẩy phá xa “ăn quên chết  , Nùng Vương tiếp lơì :
-Mấy Huynh đệ chúng tôi đang chờ Vương tơí noí dăm điều ba chuyện về Dân tộc Học cho Quốc Vương Việt Nam nghe chơi ?
-Vậy các Vương Huynh muốn nghe đệ noí chuyên mục về vấn đề nào ?
-Xin được rửa tai lắng nghe lơì vàng ngọc cuả Chảng Vương , đặc biệt về hai danh từ Lạc Việt và Âu Lạc , vậy chúng ta vưà nhai phá xa , phá xáng vừa uống nước vối , nước chè vưà noí chuyện .

*
Noí chung cả một giaỉ non sông gấm vóc bên dươí sông Trường Giang là đất đai cuả nước Sở [ Xích quỷ ] Vua Lạc Long Quân chia từng vùng  cho các con đều làm vua , theo giã sử truyền thuyết thì 50 con theo mẹ [ tức là Tiên Âu Cơ lên Nuí cao ] và 50 con theo cha Lạc Long Quân xuống Nước thấp [ tức là Rồng ] nghiã đen là ngươì lên miền cao nguyên , ngươì xuống miền đồng bằng , và miền biển tất cả đều mang họ Hồng Bàng , có nơi goị là Hồng , có nơi goị traị ra là Hùng , họ Hồng này ở vùng Hoa Nam thì có rất nhiều , như Hồng Thưà Trù là một các thần thơì nhà Mãn Thanh , Hồng Tú Toàn là một lãnh tụ cuả Thái Bình Thiên Quốc vào cuối đơì Thanh , vùng Quảng Ninh ngươì Nùng có nhiều ngươì mang họ Hồng này , đặc biệt ở Việt Nam thì sau này tên vua Tự Đức là Hồng Nhậm , nên họ Hồng đều được đôỉ sang họ Cung [ theo học gỉa Nguyễn Cung Thông cho biết thì trên những tấm bia cũ nơi lăng mộ họ Cung đều ghi là họ Hồng ] , còn Lạc Việt , Bách Việt hay Âu Lạc thì mang ý nghiã như sau :
-Lạc theo học giả Huỳnh Văn Lang chủ nhiệm tạp chí Bách Khoa nôỉ tiếng ở Sài Gòn , thì vùng Hoa Nam của ngươì Bách Việt có một loại chim Lạc sinh sống , chim Lạc thực tế không có mà chỉ là chim Hạc [ hay ngày xưa ngươì Bách Việt goị chim Hạc là chim Lạc , chim Hạc có họ hàng vơí chim Cò , Diệc , Bồ Nông . có nghiã là Xứ Chim Lạc [ Hạc ]
-Còn theo dân gian thì Lạc là củ Lạc , một xứ cuả ngươì Việt chuyên canh , trồng trọt một loaị cây Lạc , vưà luộc , vưà rang ăn , và ép dầu goị là dầu phụng để thắp đèn để thờ cúng ,
-Còn một nghiã bóng nưã là [ Lạc Đường ] ví dụ , ngươì Chung Quốc gặp nhau ở ngoài đường thường hỏi nhau “ anh đã ăn cơm hoặc cháo gì chưa ? “ vì ngươì Tàu thường xuyên nhịn đói , ngươì Châu Âu , Châu Mỹ gặp nhau thường hỏi “ anh chị có Khoẻ không ? “ vì họ thường đau yếu , bệnh hoạn luôn luôn “ ngươì Bách Việt gặp nhau ngoài đừờng thường nắm lấy tay nhau mà ân cần hỏi “ anh đi đâu đấy ? “ “ tôi đi đằng này “ vì thường xuyên đi Lạc đường nên hay hoỉ nhau là đi đâu ? vì đi Lạc nên ngươì Bách Việt đi lang thang và định cư cả vùng Hoa Nam , bây giờ thì đi Lạc trên toàn thế giới , cứ nơi nào có mặt trơì mọc là có ngươì Bách Việt hiện diện .

*
Vua Gia Long chiêu xong hớp nước , vôị bỏ chung xuống bàn noí nhanh :
-Ngàn năm một thủa vậy xin Chảng Huynh dẫn giải dùm cho Đệ hiểu thật rõ thật chính xác về cái xứ Văn Lang cuả tiểu đệ .
Vua Chảng khề khà noí ;
-Khi đức Lạc Long Quân chia phần đất phiá nam từ biên giơí Lưỡng Quảng đến Hồng Hà [ tức sông Nhĩ Hà bây giờ ] cho ngươì con trưởng , lập ra nước Văn Lang , định đô ở Phong Châu , Bạch Hạc , tỉnh Vĩnh Yên , còn phiá dươí sông Hồng là vùng hoang địa vơí các dân tộc thiểu số bản điạ và ngươì Mã Lai gốc [ Indonedieng ] taị sao có tên Văn Lang , thì cũng dễ hiểu , vì theo lệ cũ thì xứ nào nôỉ tiếng về một loaị hoa màu nào đó , thì lấy tên loaị hoa mầu đó đặt cho nước cuả mình , như xứ Miến Điện toàn trồng loại lúa Miến , xứ Môn Việt Phúc Châu Phúc Kiến trồng rặt toàn là khoai Môn , sau có vì vua tên là Môn nên cải thành Mân [ Mân Việt ], vùng Bắc Việt thơì đó trồng toàn là khoai lang , có loaị vỏ mầu tím ruột mềm vị ngọt , có loại mầu trắng vị buì và bở , có loại vỏ trắng  ruột tím goị là Dương Ngọc ba  loaị trên đều có dài và tròn , vì cuộc sống trong một môi trường toàn là khoai lang , nên sản xuất ra một nền văn minh khoai lang , dân gian còn truyền khẩu laị bài thơ bất hủ là [ con kiến kiện củ khoai lang có dùng trong sách giáo khoa dậy cho học sinh cấp tiêủ học ] triều đại Văn Lang kéo dài 2800 năm truyền được 18 chi Hùng Vương , tức là 18 giòng đựợc thay thế nhau mà làm vua , 2800 năm này làm vua rất là khoẻ , chả có loạn lạc gì cả , cũng chả có tai bay vạ gió gì ? vì vùng đất này vốn là vùng đất khỉ ho cò gáy , chả ma nào thèm nhòm ngó tới y như tỉnh Tứ Xuyên cuả Chung Quốc vậy ,đến cuôí đơì vua Hùng Vương thứ 18 , thì có chuyện chuyển giòng vua qua họ khác , đây xin noí qua về giòng An Dương , giòng họ này cũng là một giòng họ kiệt liệt cuả xứ Âu Việt [ tức U Việt tỉnh Chiết Giang cuả Việt Vương Câu Tiễn ] Ngô Việt ở Giang Tô [ Tô Châu ] thì có tài đúc kiếm [ vũ khí ] và Âu Việt ở Chiết Giang thì con gái có tài đánh kiếm [ còn goị là Việt kiếm ] và con trai có tài bắn Nẫy Nỏ , vì bất đồng chính kiến , đánh nhau loạn cào cào giưã ba nước đồng tông anh em ruột thịt là Ngô Sở Việt , trong lúc gần bại liệt thì nhà Đaị Tần mang quân qua xâm chiếm , trong lúc “ kim kiếm điêu linh “ thì gia đình họ An Dương chạy loạn tứ tán về vùng Văn Lang , tạm trú vơí vua Hùng Vương , sau đó giúp vua Hùng lập được nhiều thành tích an dân trị quốc , vơí nưã nhu cầu chiến tranh lúc bấy giờ ở Chung Quốc đang diễn ra vào lúc oanh liệt , đất nước Văn Lang cần phải có một nhân tuyển mơí , thích ứng vơí hoàn cảnh thoờ bấy giờ , nên vua Hùng nhừơng hiền là trao ngôi vua ngai vàng cho giòng họ An Dương , và An Dương Vương cho xây thành Cổ Loa ở quận Đông Anh tỉnh Phúc Yên , cách Phong Châu gần 100 cây số , và cách Hà Nội khoảng 50 cây số để chặn giặc , bây giờ xin nhắc lại là giữa nước Ngô và nước Việt sát nách nhau biên giơí hai tỉnh có Thái Hồ , và trong tỉnh Chiết Giang có Tây Hồ , Tây Hồ ngang dọc rộng cũng trên 50 km , mọc toàn một loại củ Ấu , hoa nhỏ hơn hoa súng , củ giống hình sừng trâu hai nhánh  mầu đen , ăn thế cơm đựợc , vốn cũng giòng Lạc Việt Bách Việt , nên Thục Phán An Dương Vương đặt tên nước là Ấu Lạc , lâu dần thành Âu Lạc , thơì kỳ trước thì dân chúng bá tánh tha hồ ăn khoai lang , lạc rang lạc luộc , bây giờ ngốn thêm củ Ấu du nhập từ xứ anh em ở tận Chiết Giang vùng Giang Nam về , nhưng từ khi tên nứớc thành Âu Lạc thì lo âu tôí ngày , vưà lo Âu , lại vừa loạn Lạc , Triệu Đà là tướng nhà đại Tần mang quân xâm chiếm đất cuả An Dương Vương , cùng lúc cuộc chiến Lưu Bang Hạng Võ dứt đẹp nhà Đaị Tần kế đến là cuộc chiến “ Hán Sở tranh hùng “ nên nhà Triệu do Triệu Đà khai sáng làm vua xứ Văn Lang Âu Lạc khoè ru bà rù , mấy đơì sau mới thuộc về nhà Tây Háng thì   cụ vua An Dương đã qua đơì từ thuả nảo thuả nào .
Vua Chảng noí một thôi một hồi , ngừng lại uống nước vôí nhai Phá xa , rồi kết luận bất thình lình :
-Thôi phát thanh cả canh giờ hết pin rôì , bây giờ “ mì xẻ huỉ cùi mệt quá “ cần phaỉ xực phàn pán xẻ rồi pan cao [ tức là về  nhà ăn cơm rôì đi ngủ ] rôì ngày mai mơí có sức mà noí tiếp được , Nùng Vương chờ cơ hôị xen ngay vô “ hầy cẩm à ? đúng boong y như vậy ?

chuvươngmiện  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét