BÀI SỐ 34 CVM
CÚC MÃI VÀNG TƯOI
NƠI CỬA THIỀN
Tạp bút
MANG VIÊN LONG
Thiền
sư Huyền Quang (1254 - 1334) là vị tổ thứ ba dòng Trúc Lâm Yên Tử; Ngài còn
được sử sách ghi nhận là “một nhà thơ
lớn”, được hai học giả Lê Quí Đôn và Phan Huy Chú khen ngợi là một nhà thơ
có “ý tinh tế cao siêu” và “lời bay bướm phóng khoáng”. Sinh thời, Ngài Huyền Quang đã trước
tác được 4 tác phẩm (Ngọc Tiên Tập, Chư Phẩm Kinh, Công Văn Tập, và Phổ Huệ Ngữ
Lục) nhưng cho đến nay đều không còn. Hiện nay, chỉ còn 23 bài thơ chữ Hán, và
một bài phú nôm vịnh chùa Hoa Yên (Yên Tử) được
ghi trong “Việt Âm Thi Tập” và
“Trích Diễm Thi Tập”.
Trong
số những bài thơ còn lưu lại, đặc biệt - Huyền Quang đã viết riêng về “Cúc Hoa” đến 6 bài, trong cùng một
không gian Xuân, nhưng mỗi bài là một bức tranh Xuân thiền sâu kín, đằm thắm,
ẩn chứa nhiều tâm sự, nhiều tri kiến về Đạo. Sáu bài thơ đã toát lên được nét
đẹp miên viễn của “Cúc Hoa” nơi cửa
Thiền, cũng như trong tâm hồn Ngài đã an nhiên, giải thoát. “Cúc Hoa” chỉ là một hình ảnh tượng
trưng, như bao hình ảnh khác; nhưng hình ảnh hoa cúc trong thơ Ngài có nét đẹp
sâu khuất, lung linh ánh Đạo của nhiều tháng năm được chiêm nghiệm bởi một tâm
hồn nhạy cảm và giác ngộ…
Chúng
ta tự hỏi: Huyền Quang đã từng vịnh về hoa Mai, nhưng với “Cúc Hoa”, tại sao Ngài lại dành cho loại hoa mộc mạc chơn chất ấy
những tình cảm sâu đậm thiết tha đến vậy? Trong bài thơ cuối về “Cúc Hoa”, Ngài đã trả lời: “Biến giới
phồn hoa toàn trụy địa/ Hậu điêu nhan sắc thuộc đông ly” (Khi mọi loài hoa rơi chật đất/ Dậu đông hoa cúc vẫn chưa tàn).
Trong bài “Cúc Hoa” thứ 2, Huyền
Quang cũng đã hé mở cho người đọc thấy được lý do vì sao Ngài yêu chuộng hoa
cúc hơn hoa mai đài các hương sắc:
“Đại giang vô mộng cán khô tràng
Bách vịnh mai hoa nhượng hảo trang
Lão khứ sầu thu ngâm vịnh ổn
Thi biếu thực vị cúc hoa mang”
(Ngàn sông không dủ thấm lòng già/Bách vịnh Mai Hoa vẫn kém xa/Đầu
bạc ngâm hoài vẫn chưa ổn/Mỗi khi cúc nở rộn lòng ta)
Thì
ra cái đẹp bề ngoài của Mai - như cái vỏ phù du, giả tạm; trong lúc hoa Cúc tuy
đơn sơ, mộc mạc là vậy mà là cái đẹp chân chính, lâu bền: “Biến giới phồn hoa
toàn trụy địa/ Hậu điêu nhan sắc thuộc đông ly” (Khi mọi loài hoa rơi chật đất/ Dậu đông hoa cúc vẫn chưa tàn).
Cái
đẹp hào nhoáng, rực rỡ của hoa Mai chưa phải là cái đẹp mà tâm hồn Ngài đang
mong ước, vì thế - đã bao thu qua, tâm hồn Ngài vẫn còn bao trăn trở không nguôi:
“Lão khứ sầu thu ngâm vịnh ổn” (Đầu bạc
ngâm hoài vẫn chưa ổn).
Trong
nhiều năm tháng kiếm tìm cái đẹp chân lý, Huyền Quang đã phát hiện ra: “Thi
biếu thực vị cúc hoa mang”( Mỗi khi cúc
nở rộn lòng ta). Đây rồi, hoa Cúc:
“Hoa tại trung đình nhân tại lâu
Phần hương độc tọa tự vong ưu
Chủ nhan dữ vật hồn vô cạnh
Hoa hướng quần phương xuất nhất đầu”
(Người ở trên lầu, hoa dưới sân/ Vô ưu ngồi ngắm khói trầm xông/Hồn
nhiên người với hoa là một/ Giữa vùng hương sắc lộ hình dung).
Huyền
Quang đã tinh tế ngầm cho biết “tác giả
& hoa cúc” chỉ là một mà thôi! Đó là lẽ huyền vi của Đạo. Khi không còn
là hai, thì chân lý về “cái đẹp” đã là một sự miên viễn tuyệt vời hiển hiện
rồi, đâu cần kiếm tìm?
Qua
sự hòa nhập, thấu đạt cùng “Cúc Hoa”,
chân lý đã lộ rõ: “Hoa hướng quần phương xuất nhất đầu” (Giữa vùng hương sắc lộ hình dung). Ở khoảng không giữa hương / sắc
& ta, đó là hình tướng chân thật của con người! Huyền Quang đã khuyến thị:
“Vương thân vương thế dĩ đô vương
Tọa cửu tiêu nhiên nhất tháp lương
Tuế vãn sơn trung vô tịch nhật
Cúc hoa khai xứ tức trùng dương”
(Buông thân buông thế, thảy đều buông/Thiền tọa giờ lâu lạnh thấm
giường/ Trong núi năm tàn không có lịch/ Thấy hoa cúc nở biết trùng dương)
Đã
đạt được cái đẹp vĩnh cửu (ví như hoa cúc), thì đâu cần gì thêm - cả cái thân
thế nầy, và cả núi sông/ ngày tháng (…) đều hãy buông bỏ hết, để chỉ nhìn “Cúc hoa khai xứ” là biết Xuân về…Tâm an
nhiên tịnh lặng là Xuân, là Đạo!
Cúc
hoa đã mãi vàng tươi nơi cửa thiền, từ
dạo ấy…
Tháng Chạp, Quý Tỵ -2013
MANG VIÊN LONG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét