“ CHA MẸ
SINH CON , TRỜI SINH TÁNH…”
Tạp bút
MANG VIÊN LONG
Khi gặp trường hợp
có một đứa con không làm y như lời cha mẹ day bảo - hay có cách
sống không đúng như ý cha mẹ mong muốn - người đời thường
nhắc câu : “Cha mẹ sinh con/ Trời sinh
tánh!”- để nói lên sự bất lực của các bậc sinh thành - đồng thời cũng “đổ tội” cho Ông Trời mơ hồ xa lắc xa lơ
nào đó cho yên!
“Ông Trời” trong câu nói dân gian
này có ý ám chỉ cho một “đấng tối cao” nào đó, có quyền
năng tối thượng quyết định mọi số phận của mỗi người - kể cả tính tình, tư
cách, lối sống!. Việc trút hết mọi điều không như ý cho “Ông Trời“ là rất oan
cho ông ấy! (vì Ông ấy chẳng làm gì được đâu!)
Trách nhiệm trước tiên, thuộc
về người đã sinh thành dưỡng dục nên “ con người” ấy. Ngoài yếu tố gene huyết
thống, là sự uốn nắn, dạy dỗ, rèn luyện của cha mẹ, người thân chung quanh từ
khi “con người “ ấy vừa chào đời! Nhiều nhà khoa học còn khẳng định - đưa
bé ấy cần phải được “ giáo dục/ uốn nắn” ngay khi còn trong bào
thai nữa. Như vậy - việc người con “ hư”/ hay “nên” (tốt/xấu) - đều nằm từ môi
trường nuôi dạy của cha mẹ mà hình thành, không ai có thể thay thế, làm khác!
Môi trường và hòan cảnh sống
cùng với “ tấm gương:” của cha mẹ hằng ngày - sẽ tác động tích cực và
quyết định phần lớn nhân cách, cá tính, tài năng của các “thành viên“ trong môi
trường ấy! Những gì quý bậc cha mẹ làm - dù cố che dấu hay không, cũng không
thể “lọt ra“ ngoài đôi mắt, đôi tai rất nhạy cảm của con trẻ! Nhiều người “đánh
giá” không chính xác về tuổi thơ - cho rằng chúng không hề biết được gì
với lứa tuổi quá nhỏ ấy - nhưng, tất cả những hình ảnh của cha mẹ, (và cả
những ngươi chung quanh) - luôn phản chiếu vào tấm gương tâm hồn trong trắng
hồn nhiên ấy một cách sâu đậm không thể ngờ! Câu chuyện nhỏ trong sách Giáo
Khoa Thư bậc tiểu học ngày nào vể chuyện người cha lấy gáo dừa gọt làm
chén cho cha mẹ già ăn cơm để rồi ngày kia lại nhìn thấy đúa con mấy tuổi
cũng lẽo đẽo làm y như vậy để dành cho “cha mình” sau này (!) Nói rộng ra ngoài
xã hồi - xã hội nào, sẽ tạo ra mẫu người cho xã hội ấy! Đó là hệ quả đương
nhiên, không thể khác! Dưới các triều nhà Lý - nhà Trần, vua lấy “ từ bi/ hỷ xả” mà chăn dắt dân, thì dân
lương thiện - xã hội an bình, hạnh phúc! Dưới triều của Lê Long Đỉnh - vua bất
nhân, tham đắm, thì dân bất lương, trác táng - xã hội hỗn loạn, điêu đứng!
Cho nên sự thoái thác trách nhiệm của chính
mình mà “ đổ thừa” cho Ông Trời huyễn hoặc xa xôi nào đó là điều không thể chấp
nhận dược!
Bên cạnh “tiểu kết” ấy - có một
điều thật quan trọng mà chúng ta cũng nhận ra được rằng, không thể hoàn toàn
“đổ trách nhiệm” lên đầu của các bậc sinh thành quá nặng nề như vậy! Cha mẹ nào
chẳng thương yêu con, chẳng mong mỏi con trưởng thành nên người tốt đẹp? Vì
vậy, với bản năng sẵn có, cùng với trí tuệ - kinh nghiệm qua từng năm tháng
sống, người con dần dần phải biết “nhận
lấy” trách nhiệm cho chính bản thân mình chứ không thể “trông cậy/mong chờ”
ở bất cứ ai khác! Kinh Pháp Cú có dạy rõ :”
Chẳng phải cha mẹ hay bà con nào hết - nhưng chính tâm niệm của mình hướng về
hành vi chánh thiện làm cho mình cao thượng hơn” (Phẫm Tâm-Cittavaggo/43).
Về năng lực siêu tuyệt mầu nhiêm của tự thân, Đức Phật cũng đã chỉ rõ: “Tự thắng mình còn vẻ vang hơn thắng kẻ
khác! Muốn thắng minh phải luôn luôn
tiết chế lòng tham dục” ( Phẫm Ngàn -Sahassvaggo/104). Xem vậy, việc “Trời
sanh tánh” lại không thể tin tưởng được nữa!
Bởi vì, “Chính tự mình làm chỗ
nương tựa cho mình chứ người khác làm
sao nương tựa được? “.( Kinh Di Giáo).
Tục ngữ lại có câu: “ Cha mẹ cú, đẻ con Tiên
Cha mẹ hiền,
sinh con dữ!”
Cha
mẹ là kẻ xấu ác, đẻ con lại hiền thục xinh đẹp. Còn cha
mẹ ăn ở hiền từ, nhân dức - lại sinh con hung ác, bất
lương? Để hiểu cho thật thấu đáo ý nghĩa của lời người xưa đã lưu lại,
chúng ta cần biết thêm về 2 thuyết nền tảng “Nhân
quả” và “Nhân duyên” trong đạo
Phật! Sự ra đời của một con người, đều được hình thành bởi rất nhiều “nhân quả”
và “ nhân duyên” từ nhiều kiếp đối với chính người ấy! Và sự “có mặt “ của sinh
linh ấy ở một nơi nào và trong một gia đình nào - cũng đã được bắt nguồn từ
trùng điệp nhân duyên và nhân quả như thế! Với cái nhìn trần trụi gần gũi của người
phàm - chữ “ Cú” hay “ Hiền” cũng chỉ là “tạm dùng” để đưa ra nhận xét của
riêng mình mà thôi! Nó không nói lên dược tính xuyên suốt của một kiếp người ở
hiện tại (chưa kể đến quá khứ/vị lai) - do vậy, kinh nghiệm ấy của dân gian
(qua câu tục ngữ vừa nêu) không thể là một kết luận đáng tin cậy!
Để tạm kết thúc
đôi điều suy nghĩ cuối tuần về câu tục ngữ nêu trên ( Cha mẹ sinh con/ Trời
sinh tánh) - chúng ta nhận thấy cần đòi hỏi ở sự nổ lực chuyển hóa và quan tâm
tích cực của cả hai đối tượng ( Cha mẹ/ Con) - thì mới hy vọng đạt được
thành quả tốt đẹp như lòng kỳ vọng: “Cha mẹ sinh con/ cùng con sinh tánh”!
Quê nhà-
Cuối tuần,17 tháng 4/2010
Cuối tuần,17 tháng 4/2010
MANG VIÊN
LONG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét