Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Ảnh Mai Lĩnh

Nuoc troi ve bien * Tran The Quan
Nước trôi về biển * Trần Thế Quan
 *Bảo Thân Vương * Trần Gia Lạc
[trong Hồng Hoa Hội ]
Tạp văn * chuvươngmiện
*

Thấm thoát sáu mươi năm trôi qua một cái vèo , thầy bà cuả Vi Tước Gia thì Cưủ Nạn sư thái , sư phụ tỷ tỷ Hà Dược Thủ đại đại hiệp Viên Thừa Chí đã ra ngươì thiên cổ , Vinh Hoa Trần Cận Nam , BáchThắng đao vương Hồ dật Chi,
đệ nhất mỹ nhân Trần Viên Viên , Mao Thấp Bát trung hiệp , phu nhân Vi Xuân Phương , đại hiệp Lý Tây Hoa cùng phu nhân đều phiêu diêu miền cực lạc , và lão hiệp Ngô Lập Thân cùng đại hiệp Tô Cương và gia đình xuống quân khu năm thành lập phân đà Thiên Địa Hội và Mộc vương phủ .
Phần tại chỗ vẫn còn ăn cơm uống trà uống rượu là Vi Tuớc gia và bẩy lão phu nhân , Tô Thuyên , Song Nhi , A Kha , Kiến Ninh công chuá , Mộc Kiếm Bình quận chuá , Phương Di , và Tăng Nhu . ngươì nào cũng tròm trèm trên dươí tám mươi cả , đang trong tình trạng chờ đợi nhận sự vụ lệnh đáo nhậm quân khu sáu , và các xô lộc cố thì cũng trên dươí lục tuần cả , con trai nào Vi Hổ Đầu , Vi Hổ Đuôi , Vi Hổ Trung , Vi Dương Châu ,  còn con gái thì Vi Song Song , Vi Hội Tụ , Vi Quảng Si . Mỗi vị phu nhân hạ sanh một ngươì không trai thì gái , vị chi tất cả là bấy cậu ấm cô chiêu , cơ sở kinh doanh  làm ăn buôn bán ở tỉnh Quảng Tây phát triển bẩy điạ điểm trên bẩy điạ bàn toàn là những thị trấn dân cư đông đúc , gia đình Vi Tước Gia tương đối có đồng ra đồng vào , cuả ăn cuả để , cuộc sống tương đôí cũng không đến nỗi vất vả ,phải đi xin ăn ,  còn về những dự án xây Quốc Miếu , Đại Miếu , Tiểu Miếu thì có cái từ từ xậy dựng , có cái phải chờ Ông vua [ tức Hoàng Thượng tắt nghỉ , hoặc mặc sơ mi gỗ ] thì mới hoàn tất được ? Trong cuộc sống thường ngày , thì lịch trình cuả Vi Tiểu Bảo thường là giống nhau , nào là đi nhậu nhẹt mừng các đại nhân , đại hiệp hưởng thượng thọ bẩy mươi , tám mươi , chín mươi , một trăm . hoặc mừng con nít con nôi mơí sanh ra chào đời , nào sinh nhật , ngày chết ,[ ngày ngỏm cù đeo ], ngày thăng quan tiến chức , mỗi lần đi thường là ít nhất một vị phu nhân đến hai vị phu nhân đi kèm theo sợ say rượu , say trà rồi trươt ngã lăn ra đất , đôi khi nghe đến chuyện phản Thanh phục Minh thì Vi tước gia [vốn i tờ rít  ] bèn noí vơí đối tượng nên viết ngay vào giấy , những thỉnh nguyện , rồi đốt xuống dươí vàng cho sư phụ Trần Cận Nam hoặc Trường Bình Công Chuá đọc và giải quyết . còn Vi mỗ thì chữ biết mình mà mình thì không biết chữ , sau đó thì chỉ còn có bọn đần độn [đầu óc ngu muội ] là còn bàn chuyện thời thế chính trị chính chó vớ vẩn câu giờ với Vi Tước Gia mà thôi , còn ngươì có chút thông minh trí tuệ thì cho là trao đổi vơí Vi Tước gia chả khác gì đánh bùn sang ao , hoặc giống như vén quần lên mà noí vơí đầu gối ?
*
Thể theo lời mời cuả vua Càn Long , gia đình Vi Tước Gia thu xếp để diện thánh , phái đoàn từ Quảng Si đi Bắc Kinh gồm có :
-Vi Tiểu Bảo tức Nhất đẳng Công tước gia.
-Đại phu nhân Tô Thuyên cùng con trai là Vi Hổ Trung .
-Nhị Phu Nhân Kiến Ninh công chuá và con gái là Vi Song Song .
-Tam phu nhân Song Nhi cùng con trai là Vi Dương Châu.
Phái đoàn đi theo đường thuỷ là sông Lan Thương [ tức sông Mê Kông bây giờ ]  ngựợc lên phiá Bắc xuống Dương Châu , mướn hai xe lừa lớn đưa đại gia đình về Bắc Kinh , dọc đường các phân đà Thiên Địa Hội , Hồng Hoa Hội nghe tin đều đến đưa đón , áp tải bảo tiêu một cách hoàn chỉnh nhân vật số một Vi Tiểu Bảo đại gia .
Nhập thành , thì cả gia đình vào trình diện Hoàng Thượng Càn Long , tung hô vạn tuế , cùng chúc phúc , đa số được dẫn đi kính thăm viếng Thái Hoàng thái hậu , Thái hậu , Hoàng hậu , vốn khôn ngoan nên Vi Tuớc Gia đã chuẩn bị sẵn những phong bì chưá đầy ngân phiếu để cúng dường hoàng gia . còn Vi Tước Gia thì ở lại đàm đạo vơí vua Càn Long ở Ngự Thư Phòng . vua noí :
-Về vai vế thì Vi Lão đại gia là lão phò mã , chồng cuả Công chuá Kiến Ninh [ em gái cuả Hoàng Khảo Khang Hy ] , vai Ngoại công cuả Trẫm , noí theo tiếng Việt Nam là Ông ngoại , vua Ông nội Khang Hy thì nưả Hán nửa Mãn [ vì thái hậu là ngươì Hán ] còn vua cha là Ung Chính thì lại là con riêng cuả Vệ Phi sinh ra , Hán trăm phần trăm . đến trẫm thì là con trai đánh tráo cuả Các Lão Trần Thế Quan ở Hải Ninh [ Giang Nam ] Hán một trăm phần dầu , chỉ có một chút Mãn Thanh ở cái đầu dóc tóc thắt bím mà thôi , tính từ cái thời Duệ ThânVương Đa Nhĩ Cổn dẫn vua Thuận Trị mơí bẩy tuổi nhập quan , tới bây giờ cũng trên bẩy mươi năm ? vơí chủ trương rất là thông minh và khôn ngoan cuả Đa Nhĩ Cổn thì cầu mong làm sao cho dân Mãn Châu càng sớm bị Hán hoá thì càng tốt , lý do là Văn Minh Hán Tộc quá cao ? dân số tới 300. triệu dân ,trong khi dân Mãn mới có 3 triệu ngừơì kể cả nam phụ lão ấu , làm vua là làm chơi ? cho vui giết thì giờ mà thôi ? dân cũng Hán , mà quan cũng Hán , đất đai cũng đất đai Hán , còn vua Thanh thì là Hán giả , mai mốt con của trẫm sinh ra là Hán giả nốt , còn Mãn miếc cái chi đâu ? cái hay là ở chỗ bất chiến tự nhiên thành , khi không thiên hạ mở cửa mời dân Hán đến đồng hoá mình . lại ngu độn đến độ cứ tưởng là mình mạnh hơn,  hùng cường hơn đi xâm lăng xâm lược ngươì Hán , hỡi Mông ơi là Mông , Mãn ơi là Mãn .
 *
Đây là buổi ăn bồi dưỡng trong Tư Ninh Cung , Hoàng Thái hậu Nưũ Cô Lộc ngôì chủ trì ở giưã , tiếp theo là bà nhủ mẫu Phùng Cách , vua Càn Long , tiểu thư Trần Gia Đậu Phụng và tổng đà Chủ Hồng Hoa Hội Trần gia Lạc , mở đầu Hoàng Thái hậu noí :
-Có ngừơì bỏ tiền ra chuộc buà cuả thầy mo,  thầy pháp , thầy phù thủy, thầy boí  về đeo trên cổ , để trừ ma trừ tà ? nhưng ngược lại  chúng ta thì lại vẽ bùa cho chính mình đeo lấy làm le chơi? nội bộ hôm nay trong bưã ăn này trước sau chỉ có năm ngươì , sống thì chôn chặt trong đáy lòng mà chết mang chôn theo ở trong mả ? tuyệt đối biết chỉ để mà biết , môi hở răng lạnh , chúng ta hiện đang ở vào cái thế cưỡi cọp không thể xuống được , nội vụ thì hiểu như sau đây :
-Tứ Á Ca Dận Trinh , có mấy vị phúc tấn , chỉ riêng ta là chưa sanh con  bao giờ ? thành ra lúc mang bầu rồi hạ sinh  ra công chuá , [ chỉ tiểu thư Trần Gia Đậu Phụng ngôì bên cạnh ] .
Ngừơì bồng công chuá đi đánh tráo lấy con trai cuả Các lão Trần Thế Quan [ chỉ vào lão cung nữ Phùng Cách ] và con trai cuả Trần gia bây giờ là Hoàng Thựợng Càn Long đây , sinh vào nhà đế vương thì cũng không hay ho gì cho lắm ? vua Thái Tổ nhà Mãn Thanh giết chết em trai và cháu ruột , Đa Nhĩ Cổn thì hạ sát anh ruột là Hoàng Thái Cực , để làm Nhiếp Chính Vương lấy luôn chị dâu là hậu ,rồi Ung Chính bóp cổ chết cha ruột cuả mình là Vua Khang Hy để cướp ngôi .
Chúng ta là ngừơì có học và lương thiện , biết vận dụng cái đầu để động não suy nghĩ , tình trạng năm ngươì chúng ta bây giờ đang đuà vơí lửa , Ngươì Mãn cũng có thể giết được chúng ta ? và ngươì Hán cũng có thể xơi tái chúng ta ? bất cứ lúc nào ?  cái chuyện sống chết không quan trọng cho lắm , nhưng dứt dây động rừng , lôi thôi lắm lắm , vậy tình trạng khẩn trương bây giờ , ai có miệng thì cắp, ai  có nắp thì đạy , sống hay là chết hoàn toàn ở cái lỗ miệng cuả chính mình , ai phản Thanh phục Minh thì cứ thả cưả , và ai làm vua nhà Thanh thì cứ tự nhiên mà làm , [không nhất thiết  là bị ai chi phối ?]
Nhưng trong thâm tâm cuả chính chúng ta thì phải hiểu rằng , ngươì đó là anh ruột cuả ta ? ngươì đó là em ruột cuả mình ? đó là nhủ mẫu cuả mình nuôi mình từ lúc nhỏ , đó là mẹ đẻ , mẹ nuôi cuả mình , đó là cái ngươì mà nhờ họ mình mà mình mơí được đóng vai vua ? trong tình huống nào ? tình cảnh nào ? thì năm ngươì ngồi ăn cùng mâm cùng bàn này  đều có một số mệnh giống nhau ?
*
Ờ mà mà mây bay còn đó , nước suối chẩy còn đây ? rừng thông xanh còn đấy , đá trắng còn nơi này ? cứ nhìn đời bằng hai con mắt lương thiện , bàng quang , vô tư , thì Mãn cũng như Hán , bánh tiêu như bánh bò , dàu cháo quẩy , một ngừơì như mọi ngươì ,  tiên phứơc vĩnh hưởng thọ dữ thiên tề .

chuvươngmiện


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét