Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

Ảnh Lê Hoàng

Dai de quoc Mong Co

Đaị đế quốc Mông Cổ
Nguyên Minh ngoại truyện
chuvươngmiện

*

Phần nửa bộ sau cuả pho Thiên Long Bát Bộ “ Lục Mạch Thần Kiếm “ tức là từ cuốn thứ năm trở đi , lúc mà bang chủ Kiều Phong soi gương nhìn lên ngực mình có thấy một hình xâm hình đầu cón ó , thì biết rằng mình là ngươì Liêu  “Khìết Đan “ và từ bỏ đaị hiệp họ Kiều trở về vơi họ Tiêu , từ bây giờ trở đi là Tiêu Phong , Tiêu Phong vốn có ơn cưú mạng hoàng đế nước đại Liêu là Da Luật Hồng Cơ trong một tình huống hết sức là nguy hiểm , nên chỉ một thơì

gian ngắn là vua Liêu phong cho Tiêu Phong chức   Nam Viện đaị Vương , nước đại Liêu thơì đó rất rộng , Bắc Viện thì do vua Liêu trực tiếp coi sóc , còn Nam Viện là Viện đặc trách xâm lăng nhà Bắc Tống , vùng phía nam thì giao cho nghiã đệ Tiêu Phong quản lý , qua phần bộ truyện này thì quân lính nhà Đại Liêu lúc đó không có chế độ lương bổng , chỉ được cấp phát vũ khí phòng than như “ giaó mác , đao kiếm ….” Còn phần lương thực thì môĩ lần gặp Tiêu Phong vua Da Luật Hồng Cơ thường hoỉ :
-Sao quân lính đủ lương thực để dùng qua hết mùa đông này không ?
thì Nam Viện đaị Vương Tiêu Phong cung tay thưa :
-Mấy lúc sau này , quân lính có trồng thêm khoai sắn lúa má để cải thiện , nên cũng tự túc được ? không phải như trước nữa là lùa quân qua vùng dân Tống ăn cướp , goị là thu hoặch . 
-Thế quân nhà Tống có nhào qua ăn cướp trả thù trở laị không ?
-Mình không cướp họ thì họ cũng không cướp laị mình ? cái tình hình này kéo thêm trên 120 năm qua hết thơì nhà Kim . Một ngày bình thường trên đaị mac , moị ngươì dẫn dê cưù lừa ngựa ra thảo nguyên cho ăn cỏ , kẻ thôỉ sáo kẻ thả diều , tộc trưởng Thiết mộc Chân tộc Bột Nhĩ Chỉ Cân nhìn say sưa mấy vị đaị hiệp Trung Nguyên dậy võ cho ngươì con trai áp út cuả mình là Tha Lôi “Đà Lôi “ và ngươì con trai nhà hàng xóm ngươì Háng là Qúach Tĩnh “ hai đứa trẻ này kết nghiã an đáp , tình rất thân ngang anh em ruột thịt , trong lúc ở không mấy vị đại hiệp trong “ Giang Nam thất hiệp “ kể chuyện giang hồ cho Thiết Mộc Chân nghe , đại khái cũng như xem phim Thú Vật vậy ? con lớn ăn con bé , con to mồm nuốt chửng con nhỏ hơn mình ? con nai , con dê , con cưù , con hươu sinh ra mục đích để cho con cọp , con beo, con sư tử xơi taí ? bá tánh sanh ra để phục vụ nô tài cho hôn quân bạo chuá ?
-Vậy thì làm sao ? làm cách nào ? để trở thành vua chúa ?
-Trung Quốc có câu “được làm vua , thua làm giặc “ trước khi muốn nắm chính quyền thì phải có cái gan , cái experience ăn cướp đã , chính quyền hay ăn cướp đều làm chung một số công việc ? làm thủ lãnh , làm đại vương được thì thủ vai Vương gia ,Hoàng đế hết sức là dễ dàng ?  sau một chầu sữa ngựa , thì Tộc trưởng Thiết Mộc Chân ngộ ra vấn đề ? thế là bước một phải thống nhất toàn bộ các bộ lạc Mông lại vơí nhau , sau đó thì chiếm các bộ lạc vùng Ninh Hôì Hạ “ tức Cổ Tây Hạ “ rồi chiếm cứ các nơi mà ngày trước là đất nước Liêu , nước Kim đã chiếm tức được ½ vùng Hoa Bắc , chiến thuật “ tầm ăn lá dâu “ hay “ vết dầu loang “ trong khoảng hai mươi năm , không chiến tranh không đổ máu , chiến thuật như sau , là dàn mỏng toàn dân tộc Mông Cổ dọc theo biên giới nửa Hoa Bắc , sống chung xôi đậu vơí dân nhà Tống , cơ bản mỗĩ gia đình Mông Cổ đều phaỉ có cung tên và muĩ lao , và một số dê cưù vài chục con , không tấn công đại quy mô một lần , nhưng tấn công từ từ , vì biết được cơ bản dân nhà Tống rất hiếu hoà , rất hèn , không dám sinh sự và cũng không bao giờ dám đánh nhau chống laị , quan Võ thì hèn nhát , quan Văn thì tham ô , lão bá tánh thì khổ vô cùng , ở vùng triều đình thì khổ theo vùng triều đình , ở vùng trộm cướp kiểm soát thì khổ theo vùng trộm cướp  , một cổ hai tròng , cứ khoảng một tuần hay hai tuần , thì dân Mông Cổ cứ nhìn thấy dân Tống là bắn tên cho chết ngắc, hay phóng lao , thế là mấy ngươì còn sống sót dắt diú nhau bỏ đi nơi khác định cư lập nghiệp ? nhà cưả để y nguyên , cứ từ từ tháo gỡ làm cuỉ , khi không còn gỗ tre gì ráo nạo nữa thì cỏ mọc tùm lum, tha hồ ma nuôi thú vật ? nưả tháng sau , hay một tháng sau , thì dân Mông Cổ lại gặp ai làng xóm láng giềng là bắn ngươì đó , những nhà đông tây nam bắc bốn phiá , họ laị dọn nhà đi nơi khác , lính Mông Cổ đa số làm Xã Trưởng trở lên , dân chúng Mông Cổ vườn tược cơ ngơi rộng cỡ một hai dậm , cho cỏ đủ loaị tha hồ mọc , tha hồ mà thả bò ngựa , dê cưù , trong hai mươi năm tiếp thu toàn bộ vùng Hoa Bắc , và đại hãn Thiết Mộc Chân rút kinh nghiệm chiến trường bèn chia lực lượng cơ hưũ 25 vạn quân cho đồng đều bốn ngươì con , phần qua Nga La Tư , phần qua Đông Âu , Đà Lôi con áp út trông đaị mạc Mông Cổ cũ , và Oa Khoát Đài thì theo mình tổng tấn công nhà đaị Tống ,
kế đó thì Thành Cát Tư Hãn bị tử vong nơi đất Tây Hạ .

*  
Lúc đại hãn Mông Kha tử vong ở Ba Thục Tứ Xuyên thì ngươì em kế là Hốt tất Liệt lên thay , và sau đó khoảng 10 năm thì nuốt gọn nhà Đại Tống , lúc này dân Bắc Tống khoảng 60 triệu , nhà Nam Tống khoảng 40 triệu , sau 90 năm cai trị , dân số hai miền lên cỡ 300 triệu , nhà Nguyên tìm đủ moị cách giết haị, kể cả chết đói cuôí đơì vua Thuận đế , khi Chu Nguyên Chương thống nhất lãnh thổ lập ra nhà Đaị Minh . kiểm kệ dân số lúc đó Chung Quốc chỉ có 46 triệu ngươì ? cũng may là số dân nhà Tống bị giết đều có chỗ dung thân . Ngươì thì lên trơì , vì lúc đó trơì rất thiếu ngươì , và nha trảo dươí âm phủ cũng rất cần , tha hồ mà bổ sung ? nên cũng chả có gì khó hiểu khi đó bài Hoả Ca cuả MaNigiáo rất phổ thông có câu :“ sống chả có gì vui ? chết chả có gì khổ “ và chùa Thiếu Lậm thì các vị lão đaị sư chủ trương “ ta không vào điạ ngục thì ai vào “? nên hậu duệ cuả Thành Cát Tư Hãn phaỉ chiều lòng cả ? tất cả các nông dân ngươì Háng không có đất đai trồng trọt canh tác , biến thành dân tứ chiếng tự do ? được nhà Nguyên thu gom lại phân phôí cho các gia đình công thần , quân lính Mông Cổ làm gia nô , tuy tàn ác nhưng ngươì Mông Cổ không tham lam như ngươì Háng , môĩ ngươì Mông Cổ là môĩ vị Xã trưởng , hay ở thành phố là một vị Phường trưởng , mơí đầu ngươì Háng ưa nhiều chuyện thưa kiện , vì ngôn ngữ bất đồng , vì không văn hoá dốt nát , nguyên cáo hay bị cáo cũng bi quan Mông Cổ dùng lao đâm chết hết ? thành ra sau này dân Háng không dám thưa kiện gi ráo ? sau đó thì Hốt tất Liệt có hoỉ ý kiến cuả những vị quan thưà tướng ngươì gốc Đại Liêu , đại Kim ,Nam Du Lý “ Uighur “ thì những vị này đều có một ý kiến giống nhau “ là dân Háng chả có khả năng gì ? chuyên môn gì ? ngoaì noí Phét khoác lác , nuôi tốm cơm , mặc tốn vaỉ chi bằng giết quách hết đi cho xong nợ , để đất hoang trồng cỏ , nuôi bò cùng dê ngựa ? cũng may là Hốt tất Liệt lúc đó cũng có nhiều vấn đề khó khăn chung ? chưa giải quyết được ,nên dời kinh đô Yên Kinh “Bắc Kinh “ cho xây cất lại kinh thành cũ  đôỉ tên là Đại Đô , còn kinh đô cũ vẫn là Uban Bator , phần nội bộ Mông Cổ cũng chia ra hai quan niệm “ truyền hiền và truyền tử “ từ trước thì tập tục cuả Mông Cổ là truyền hiền , nhưng bây giờ Hốt tất Liệt cậy công là thống nhất đất nước Chung Quốc nên truyền tử cho con cuả mình ? nên cũng rất lúng túng trong chính sách , cơ bản là dân Mông Cổ không có chữ viết , nên khi chiếm được nước Uighur “ Nam Du Lý “ thì Hốt Tất Liệt dùng người Nam Du Lý làm thừa tướng , dùng chữ viết cuả Nam Du Lý , sau đó thì thất baị hoàn toàn , quay qua nhờ một vị Lạt Ma Tậy Tạng tên là Battuba soạn ra chữ quốc ngữ tổng hợp Mông Háng , vị này cố gắng soạn ra một loaị chữ có khoảng 20 mẫu tự để ghi thanh , nhưng sau đó không ai dùng đành phải dẹp luôn ? cuôí cùng thì đành phải dùng chữ Háng cho đến ngày Mông Cổ Mông Đít thua sát ván chạy có cờ về bên kia Vạn Lý Trừơng Thành “ Wan Lý Chảng Chẻng “để chăn dê chăn cưù như cũ , để ngâm câu thơ cuả Thôi Hiệu nhà thơ đương đaị đơì nhà tiền Đường “đào hoa y cựu tiếu đông phong “
Trong một tập sử sau trận phần thư khanh nho còn sót lại có ghi câu :” bọn chăn bò đi tơí đâu cũng chỉ là chăn bò , tất cả ruộng đất chỉ muốn biến thành đồng cỏ để nuôi trâu bò , thú vật ? nơi có nhà cưả phố xá thì chỉ muốn biến thành đồng hoang nhà trống ? nhưng bọn chăn bò là bọn lạc hậu , chặn bước tiến cuả nhận loaị  ? và đi từ đâu ? sẽ trở về chốn đó .



chuvươngmiện  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét