Dai de quoc Mong Co
Đaị
đế quốc Mông Cổ
Nguyên
Minh ngoại truyện
chuvươngmiện
Phần nửa bộ sau cuả pho Thiên Long Bát Bộ “ Lục Mạch Thần
Kiếm “ tức là từ cuốn thứ năm trở đi , lúc mà bang chủ Kiều Phong soi gương
nhìn lên ngực mình có thấy một hình xâm hình đầu cón ó , thì biết rằng mình là
ngươì Liêu “Khìết Đan “ và từ bỏ đaị
hiệp họ Kiều trở về vơi họ Tiêu , từ bây giờ trở đi là Tiêu Phong , Tiêu Phong
vốn có ơn cưú mạng hoàng đế nước đại Liêu là Da Luật Hồng Cơ trong một tình
huống hết sức là nguy hiểm , nên chỉ một thơì
gian
ngắn là vua Liêu phong cho Tiêu Phong chức
Nam Viện đaị Vương , nước đại Liêu thơì đó rất rộng , Bắc Viện thì do
vua Liêu trực tiếp coi sóc , còn Nam Viện là Viện đặc trách xâm lăng nhà Bắc
Tống , vùng phía nam thì giao cho nghiã đệ Tiêu Phong quản lý , qua phần bộ
truyện này thì quân lính nhà Đại Liêu lúc đó không có chế độ lương bổng , chỉ
được cấp phát vũ khí phòng than như “ giaó mác , đao kiếm ….” Còn phần lương
thực thì môĩ lần gặp Tiêu Phong vua Da Luật Hồng Cơ thường hoỉ :
-Sao
quân lính đủ lương thực để dùng qua hết mùa đông này không ?
thì
Nam Viện đaị Vương Tiêu Phong cung tay thưa :
-Mấy
lúc sau này , quân lính có trồng thêm khoai sắn lúa má để cải thiện , nên cũng
tự túc được ? không phải như trước nữa là lùa quân qua vùng dân Tống ăn cướp ,
goị là thu hoặch .
-Thế
quân nhà Tống có nhào qua ăn cướp trả thù trở laị không ?
-Mình
không cướp họ thì họ cũng không cướp laị mình ? cái tình hình này kéo thêm trên
120 năm qua hết thơì nhà Kim . Một ngày bình thường trên đaị mac , moị ngươì
dẫn dê cưù lừa ngựa ra thảo nguyên cho ăn cỏ , kẻ thôỉ sáo kẻ thả diều , tộc
trưởng Thiết mộc Chân tộc Bột Nhĩ Chỉ Cân nhìn say sưa mấy vị đaị hiệp Trung
Nguyên dậy võ cho ngươì con trai áp út cuả mình là Tha Lôi “Đà Lôi “ và ngươì
con trai nhà hàng xóm ngươì Háng là Qúach Tĩnh “ hai đứa trẻ này kết nghiã an
đáp , tình rất thân ngang anh em ruột thịt , trong lúc ở không mấy vị đại hiệp
trong “ Giang Nam thất hiệp “ kể chuyện giang hồ cho Thiết Mộc Chân nghe , đại
khái cũng như xem phim Thú Vật vậy ? con lớn ăn con bé , con to mồm nuốt chửng
con nhỏ hơn mình ? con nai , con dê , con cưù , con hươu sinh ra mục đích để
cho con cọp , con beo, con sư tử xơi taí ? bá tánh sanh ra để phục vụ nô tài
cho hôn quân bạo chuá ?
-Vậy
thì làm sao ? làm cách nào ? để trở thành vua chúa ?
-Trung
Quốc có câu “được làm vua , thua làm giặc “ trước khi muốn nắm chính quyền thì
phải có cái gan , cái experience ăn cướp đã , chính quyền hay ăn cướp đều làm
chung một số công việc ? làm thủ lãnh , làm đại vương được thì thủ vai Vương
gia ,Hoàng đế hết sức là dễ dàng ? sau
một chầu sữa ngựa , thì Tộc trưởng Thiết Mộc Chân ngộ ra vấn đề ? thế là bước
một phải thống nhất toàn bộ các bộ lạc Mông lại vơí nhau , sau đó thì chiếm các
bộ lạc vùng Ninh Hôì Hạ “ tức Cổ Tây Hạ “ rồi chiếm cứ các nơi mà ngày trước là
đất nước Liêu , nước Kim đã chiếm tức được ½ vùng Hoa Bắc , chiến thuật “ tầm
ăn lá dâu “ hay “ vết dầu loang “ trong khoảng hai mươi năm , không chiến tranh
không đổ máu , chiến thuật như sau , là dàn mỏng toàn dân tộc Mông Cổ dọc theo
biên giới nửa Hoa Bắc , sống chung xôi đậu vơí dân nhà Tống , cơ bản mỗĩ gia
đình Mông Cổ đều phaỉ có cung tên và muĩ lao , và một số dê cưù vài chục con ,
không tấn công đại quy mô một lần , nhưng tấn công từ từ , vì biết được cơ bản
dân nhà Tống rất hiếu hoà , rất hèn , không dám sinh sự và cũng không bao giờ
dám đánh nhau chống laị , quan Võ thì hèn nhát , quan Văn thì tham ô , lão bá
tánh thì khổ vô cùng , ở vùng triều đình thì khổ theo vùng triều đình , ở vùng
trộm cướp kiểm soát thì khổ theo vùng trộm cướp
, một cổ hai tròng , cứ khoảng một tuần hay hai tuần , thì dân Mông Cổ
cứ nhìn thấy dân Tống là bắn tên cho chết ngắc, hay phóng lao , thế là mấy
ngươì còn sống sót dắt diú nhau bỏ đi nơi khác định cư lập nghiệp ? nhà cưả để
y nguyên , cứ từ từ tháo gỡ làm cuỉ , khi không còn gỗ tre gì ráo nạo nữa thì
cỏ mọc tùm lum, tha hồ ma nuôi thú vật ? nưả tháng sau , hay một tháng sau ,
thì dân Mông Cổ lại gặp ai làng xóm láng giềng là bắn ngươì đó , những nhà đông
tây nam bắc bốn phiá , họ laị dọn nhà đi nơi khác , lính Mông Cổ đa số làm Xã
Trưởng trở lên , dân chúng Mông Cổ vườn tược cơ ngơi rộng cỡ một hai dậm , cho
cỏ đủ loaị tha hồ mọc , tha hồ mà thả bò ngựa , dê cưù , trong hai mươi năm
tiếp thu toàn bộ vùng Hoa Bắc , và đại hãn Thiết Mộc Chân rút kinh nghiệm chiến
trường bèn chia lực lượng cơ hưũ 25 vạn quân cho đồng đều bốn ngươì con , phần
qua Nga La Tư , phần qua Đông Âu , Đà Lôi con áp út trông đaị mạc Mông Cổ cũ ,
và Oa Khoát Đài thì theo mình tổng tấn công nhà đaị Tống ,
kế
đó thì Thành Cát Tư Hãn bị tử vong nơi đất Tây Hạ .
*
Lúc
đại hãn Mông Kha tử vong ở Ba Thục Tứ Xuyên thì ngươì em kế là Hốt tất Liệt lên
thay , và sau đó khoảng 10 năm thì nuốt gọn nhà Đại Tống , lúc này dân Bắc Tống
khoảng 60 triệu , nhà Nam Tống khoảng 40 triệu , sau 90 năm cai trị , dân số
hai miền lên cỡ 300 triệu , nhà Nguyên tìm đủ moị cách giết haị, kể cả chết đói
cuôí đơì vua Thuận đế , khi Chu Nguyên Chương thống nhất lãnh thổ lập ra nhà
Đaị Minh . kiểm kệ dân số lúc đó Chung Quốc chỉ có 46 triệu ngươì ? cũng may là
số dân nhà Tống bị giết đều có chỗ dung thân . Ngươì thì lên trơì , vì lúc đó
trơì rất thiếu ngươì , và nha trảo dươí âm phủ cũng rất cần , tha hồ mà bổ sung
? nên cũng chả có gì khó hiểu khi đó bài Hoả Ca cuả MaNigiáo rất phổ thông có
câu :“ sống chả có gì vui ? chết chả có gì khổ “ và chùa Thiếu Lậm thì các vị
lão đaị sư chủ trương “ ta không vào điạ ngục thì ai vào “? nên hậu duệ cuả
Thành Cát Tư Hãn phaỉ chiều lòng cả ? tất cả các nông dân ngươì Háng không có
đất đai trồng trọt canh tác , biến thành dân tứ chiếng tự do ? được nhà Nguyên
thu gom lại phân phôí cho các gia đình công thần , quân lính Mông Cổ làm gia nô
, tuy tàn ác nhưng ngươì Mông Cổ không tham lam như ngươì Háng , môĩ ngươì Mông
Cổ là môĩ vị Xã trưởng , hay ở thành phố là một vị Phường trưởng , mơí đầu
ngươì Háng ưa nhiều chuyện thưa kiện , vì ngôn ngữ bất đồng , vì không văn hoá
dốt nát , nguyên cáo hay bị cáo cũng bi quan Mông Cổ dùng lao đâm chết hết ?
thành ra sau này dân Háng không dám thưa kiện gi ráo ? sau đó thì Hốt tất Liệt
có hoỉ ý kiến cuả những vị quan thưà tướng ngươì gốc Đại Liêu , đại Kim ,Nam Du
Lý “ Uighur “ thì những vị này đều có một ý kiến giống nhau “ là dân Háng chả
có khả năng gì ? chuyên môn gì ? ngoaì noí Phét khoác lác , nuôi tốm cơm , mặc
tốn vaỉ chi bằng giết quách hết đi cho xong nợ , để đất hoang trồng cỏ , nuôi
bò cùng dê ngựa ? cũng may là Hốt tất Liệt lúc đó cũng có nhiều vấn đề khó khăn
chung ? chưa giải quyết được ,nên dời kinh đô Yên Kinh “Bắc Kinh “ cho xây cất
lại kinh thành cũ đôỉ tên là Đại Đô , còn
kinh đô cũ vẫn là Uban Bator , phần nội bộ Mông Cổ cũng chia ra hai quan niệm “
truyền hiền và truyền tử “ từ trước thì tập tục cuả Mông Cổ là truyền hiền ,
nhưng bây giờ Hốt tất Liệt cậy công là thống nhất đất nước Chung Quốc nên truyền
tử cho con cuả mình ? nên cũng rất lúng túng trong chính sách , cơ bản là dân
Mông Cổ không có chữ viết , nên khi chiếm được nước Uighur “ Nam Du Lý “ thì
Hốt Tất Liệt dùng người Nam Du Lý làm thừa tướng , dùng chữ viết cuả Nam Du Lý
, sau đó thì thất baị hoàn toàn , quay qua nhờ một vị Lạt Ma Tậy Tạng tên là
Battuba soạn ra chữ quốc ngữ tổng hợp Mông Háng , vị này cố gắng soạn ra một
loaị chữ có khoảng 20 mẫu tự để ghi thanh , nhưng sau đó không ai dùng đành
phải dẹp luôn ? cuôí cùng thì đành phải dùng chữ Háng cho đến ngày Mông Cổ Mông
Đít thua sát ván chạy có cờ về bên kia Vạn Lý Trừơng Thành “ Wan Lý Chảng Chẻng
“để chăn dê chăn cưù như cũ , để ngâm câu thơ cuả Thôi Hiệu nhà thơ đương đaị
đơì nhà tiền Đường “đào hoa y cựu tiếu đông phong “
Trong
một tập sử sau trận phần thư khanh nho còn sót lại có ghi câu :” bọn chăn bò đi
tơí đâu cũng chỉ là chăn bò , tất cả ruộng đất chỉ muốn biến thành đồng cỏ để
nuôi trâu bò , thú vật ? nơi có nhà cưả phố xá thì chỉ muốn biến thành đồng
hoang nhà trống ? nhưng bọn chăn bò là bọn lạc hậu , chặn bước tiến cuả nhận
loaị ? và đi từ đâu ? sẽ trở về chốn đó
.
chuvươngmiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét