LỜI NÓI ĐỘC ÁC
Tạp bút
MANG VIÊN LONG
Từ
thuở “biết nói” và “biết đọc”, có lẽ, tất cả chúng ta đều được nghe câu ca dao nhắn gởi của ông bà cha mẹ rằng:“Lời nói không mất tiền mua / Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”;
nhưng hầu như không phải tất cả đều “nhớ và làm” theo lời dạy đơn giản mà vô
cùng cần thiết cho đời sống ấy, mà nhiều khi đã “bỏ quên” dần…
Lời
khuyến dạy không sai chút nào: từ xưa đến nay, có ai phải bỏ tiền ra mua “lời
nói” cho người khác không? Đã khộng tốn tiền, sao lại không chịu nói lời từ ái,
khoan hòa cho nhau? Lời nói cho “vừa lòng
nhau” ấy phải được nói ra từ tấm lòng thành, từ tâm từ trong sang, khác với
lời nói “đưa đẩy, lợi dụng, khách sáo” từ cái tâm không chân chính!
Nói
với người những lời “vừa lòng nhau”
đã không tốn tiền, mà còn đem lại cho người, cho ta nhiều niềm vui trong cuộc
sống. Đó là một điều hiển nhiên, ai ai cũng thấy, cũng biết cả! A. Lincoln đã
từng xác nhận: “Lời nói ngọt ngào, chân tình,
sẽ chiếm được trái tim người khác, và do trái tim, sẽ thắng được lý trí của họ.”
Điều
dễ làm mà không ưa làm, ngược lại, điều khó làm lại ưa thích? Nói lời độc ác,
xấu xa, ti tiện (…) không dễ chút nào! Phải “gắng”
mà tìm cho ra những lời cay độc nhất, hèn hạ nhất – tóm lại, những lời ghê tởm
nhất, để “trả đũa” (hay gán) cho người đối diện mong thỏa mãn cơn sân giận
(nhiều khi rất vô cớ), là một việc làm rất khó khăn! Có một thực tế đau lòng
trong cuộc sống thường nhật là: “Sự thật
hiển nhiên nhất – nhưng nghịch đời nhất – chính là những người thân yêu nhất,
gần gũi nhất, mới nói với ta những lời nhỏ mọn, tục tằn, độc ác nhất!”
(Dorothy Dix).
Đã
không dễ, mà còn đem lại cho chính bản thân ta, rất nhiều “hậu quả” không thể
lường hết được! Bời vì, “Ở thế gian nầy,
chẳng phải hận thù trừ được hận thù.
Đó là định luật của ngàn thu.” (Phẩm Yamakavoggo - PC 8). Đức Phật cũng đã
từng dạy, người làm điều ác, nói lời ác độc, ví như kẻ vốc cát vãi người trong
cơn gió ngược; cát bụi nhơ bẩn sẽ bay trở lại mặt của chính mình!
Chuyện
xưa, có kể lại rằng: “(…) Chỉ trong một ngày mà con bò giết chết đến ba người,
trong đó có Vua Phất-gia-sa vừa xuất gia, vào thành khất thực. Vua Bình-sa nghe
được việc quái lạ này, liền dẫn quần thần đến tịnh xá đảnh lễ Đức Phật, chấp
tay thưa: “Bạch đức Thế Tôn! Thật kỳ lạ, một con bò mẹ đã giết chết ba người.
Chắc chắn sẽ có chuyện không hay xảy ra, chúng con mong được nghe lời chỉ dạy
của Thế Tôn!”
Đức
Phật bảo: “Quả báo có nhân duyên từ xưa, chẳng phải hôm nay ngẫu nhiên đưa đến
cảnh tượng như vậy” – “Bạch đức Thế Tôn, chúng con xin được nghe nhân duyên
nầy”(1)
Ngài
đã kể lại câu chuyện về ba người lái buôn đến ở trọ trong ngôi nhà bà lão cô
độc. Họ tỏ ra khinh thường, không muốn trả tiền. Cả ba cùng rủ nhau trốn đi khi
bà lão đi vắng. Bà lão nghèo khó đã vội chạy đi tìm. Gặp bọn họ, bà liền trách
và đòi tiền. Ba khách lái buôn đã không trả tiền, còn ngang ngược mắng chửi. Bà
lão thân cô sức yếu, đành chịu thua, đã thề độc với ba người khách buôn: “Nay ta đã nghèo khổ, tại sao các người còn
khinh thường, gạt gẫm. Ta thề đời sau ở đâu, nếu gặp lại bọn ngươi, ta quyết sẽ
giết chết không tha. Cho dù các ngươi tu hành đắc đạo ta cũng không bỏ qua mối
thù nầy, chừng nào giết chết bọn bay mới thôi!”(2)
Việc
làm xấu ác và những lời độc ác đều đưa đến hậu quả giống nhau, bởi ba nghiệp
(thân/khẩu/ý) đều không thiện lành, thanh tịnh; chứ không thể “lời nói theo gió bay đi”, không tổn hại,
như người ta vẫn thường nghĩ. Đôi khi,
những lời nói thô ác, thù hận, còn làm cho người đau đớn hơn là gươm giáo nữa!
Tục ngữ cũng đã từng khẳng định từ ngàn xưa“Lời
nói là một đoại máu!” cũng không phải là lời dạy quá đáng.
Chúng
ta cũng đều đã rõ: bệnh tật thường do “miệng” mà vào, nghiệp quả cũng sẽ do “miệng”
mà sanh; nên không thể buông lung, cẩu thả, tùy tiện; mà ngược lại cần cẩn
trọng trong lời nói (lời người xưa: “Uốn lưỡi bảy lần mỗi khi nói”) và giữ gìn
sự nhu hòa, thanh tịnh – để đời mình được vui, đời người được vui!
“Nhất ngôn ký xuât, tứ mã nan truy”
(một lời nói ra, bốn ngựa không đuổi kịp) – xin đừng bao giờ để cho lòng ta lưu
lại một niềm ân hận hối tiếc vì một lời nói độc ác!
Tháng 7 - 2014
(1)
(2) Theo
“Kinh Pháp Cú Thí Dụ” (Viện nghiên cứu Phật học VN - Trung tâm dịch thuật Hán
Nôm Huệ Quang).
MANG VIÊN LONG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét