That
Dat Dat Muc Nhi * Trieu Man
Thát
Đát Đạt Mục Nhĩ * Triệu Mẫn
phụ
lục * thời Nguyên Minh
tạp
văn * chuvươngmiện
Thể theo lời mời của đại văn haò Thi Nại Am , quân sư
Lưu Bá Ôn nhà đại Minh đến noí chuyện tản
mạn văn chương thời thế ở điạ điểm Văn Thi Xã Khai Phong , buổi noí chuyện vào
cửa hoàn toàn tự do ,không có bán vé chợ đen ,
chợ đỏ và được phép cuả Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương tự phát , thích
gì ,
muốn noí gì thì cứ noí buả xua , đặc
biệt là mua vé maý bay mơì các Tài Từ CilaMa Hoa Lục , TàiWan , Hồng Kông từng
thủ diễn những vai Chính [ những nhân vật trong thơì nhà Nguyên cai trị , tức
là phim Cô gái Đồ Long , hoặc Ỷ Thiên Đồ Long Ký ] ,Trong các huynh đệ anh em đồng
đạo võ lâm lục đại môn phái , hắc bạch gì tham dự cũng đặng , cũng được ? tuy
nhiên tiền xe ,tiền tàu , tiền ăn đường xin tạm tự túc ? Dân Trung Thổ từ xưa đến
bây giờ ngưỡng mộ có vài ngừơì , [vài nhân vật ] thì Lưu Bá Ôn chiếm mất một chỗ
quan trọng rồi ? phần còn lại thì tuỳ nhân tâm , tuỳ mạng mỡ [ thích ai thì
thích ? không có ai bắt buộc ?]
*
Để tránh mất thì giờ [câu giờ ] thưa gưỉ rào đón ,
xin vào thẳng đề là từ xưa cho tới bây giờ nhân dân Trung Quốc thực tâm , thực
lòng quí mến ngưỡng mộ có vài vị :
1-các nhà vua Điểu Sinh Ngư Thang [ theo lơì noí cuả
Vi tiểu Bảo với vua Khang Hy trong Phim Lộc đinh Ký cuả đại văn hào Trà Lương
Kim Dung .
2-Đức Khổng phu tử , vạn thế sư biểu , khai sáng ra
nền luân lý Khổng Mạnh [ gồm có thêm thầy Mạnh Tử ]. được
thờ trong Văn Miếu .
3-Tôn Võ Tử là tổ sư khai sáng ra nền Binh Pháp tinh
hoa , Võ Học Trung Quốc , và Đại Soái Tống Nhạc Phi anh hùng dân tộc đựợc trân trọng thờ trong
Võ Miếu .
4-Quan Công tức Quan Thánh [Quan Vân Trường ] đuợc trang trọng thờ trong
Quốc Miếu . nhưng hậu duệ cuả Ngài là Quan Thắng thơì nhà Tống thì lại đi theo
Lương Sơn Bạc sau này không có ai thờ phụng cả , chỉ được để tên trên hãng rượu
cica Binh Tây ở Chợ Lớn mà thôi .
5-Vạn đại quân sư Gia Cát Lượng , nhân vật thổi phồng
quá sức là tưởng tượng tự phong cuả đại
văn hào La Quán Trung [đồ đệ cuả đại Văn hào Thi Nại Am ] thơì đương đại đương
tiểu này ?
Còn phần diễn giả ngày hôm nay là Lưu Bá Ôn vốn là một
thứ Con Vịt Đẹt [ con gà nuốt dây thung ] không có gì đáng giá một đồng xu teng
, nhưng nể lời mời cuả tôn trưởng Thi Nại Am đến đây noí dăm ba cái chuyện bố lếu
bố láo ,về thời cuộc , ai nghe rồi xong
chưỉ cha cho vài tiếng cũng được ? và cá nhân cùng gia đình Lưu mỗ cũng rất lấy
làm vinh hạnh .hãnh diện .
*
Theo ngoại sử
thì Lưu Bá Ôn mỗ có họ xa họ gần vơí Lưu Bang và Lưu hoàng thúc [ tức Lưu Bị giòng
Trung Sơn Tĩnh Vương ] noí theo thơì bây giờ hiện đại [hại điên , tức là cúp điện
lia chia tối nào cũng tối thuì luì ] thì dù có bắn súng cànông [đại bác ] thì vẫn
không làm sao mà tới cho nổi , noí là nhận bừa nhận nhằng thì cũng không phải ,
mà bảo là từ chối không nhận là bất hiếu bất mục thì cũng không phải nốt , vậy
cứ coi Lưu Mỗ có chút liên hệ dây mơ rễ má nhà họ Lưu vậy . Theo lơì bàn tán và
tiên tri bắt chước theo cụ Trạnh Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm thời nhà Mạc , cuả mấy
thầy Tư Mã Ý , Tư Mã Thiên , Tư Mã Quang , Mao Tôn Cương…. thì thời nhà Tây Hán cuộc chiến giữa Lưu Bang
và Hạng Võ , được diễn giải như thế này này :
-Hạng là họ , mà Hạng cũng là loại , Võ là duì đục ,
là nắm tay cẳng chân , Hạng Võ là hạng duì đục chấm mắm cáy , hạng i tờ rít , Hạng
chỉ biết Uýnh lộn uýnh lạo , chó ngồi bàn độc ? chả biết cái con mẹ gì cả ? còn
Lưu Bang . Lưu là họ ,mà Lưu là giữ , Bang là đất đai là nước , Lưu Bang có nghiã là Ngươì giữ đựợc đất , được
nước . Sau này thì gìòng họ Lưu có thêm từ Lưu Manh , nhưng đây là tĩnh từ gán
ghép chỉ chung chung một loại hình [nhân tình thế thái ] chứ không phải chỉ cho
con ngừơì . có lọai ngươì Lưu Manh ,dù không phải là họ Lưu . nhưng không có ai trong khai sinh là Lưu Manh
cả ? Đến Lưu Bị , khi nhà Hán nắm quyền chia ra làm hai thơì kỳ ,Tây Hán và
Đông Hán , sau rã đám gôm lại được 42 năm gọi là thơì Tam Quốc , thì Thục Hán Lưu
Bị cát cứ được miền Tứ Xuyên khỉ ho cò
gáy [ Ba Thục ], thế chia ba chân vạc ,
thì Tào Tháo A Man chiếm bẩy phần thiên
thời ruộng đất phì nhiêu ,[ kể như chiếm gần hết nước ] Đông Ngô chiếm hai phần
địạ lợi là sông Trừòng Giang và Lưu Bị chiếm một phần nhân hoà . Lưu đây là giữ
, Bị là cái dụng cụ đeo trên vai để đi
xin ăn cầu thực , ai cho cái gì thì đựng vào đấy , Lưu Bị tức là còn một cái Bị
đựng lương thực , còn có cái đút vào mồm chưa đến nỗi đi ăn mày ? lực lượng của Lưu Hoàng Thúc thơì bấy giờ
ngang hàng với con tép riu [ lòng tong ] , Bây giờ trở lại vấn đề chính là Lưu
mỗ :
-Lưu là họ Lưu , Bá là bá đạo , chuyên môn chỉ làm
quân sư quạt mo , xuí làm toàn chuyện mờ ám , xấu xa , lưu manh , hạ tiện và Ôn
là ôn dịch [ bệnh đậu muà , bệnh dịch hạch , bệnh thời khí …….
*
Chúng ta sống , đôi khi chỉ để minh xác vài câu noí
cuả Thánh Nhân , như Đời là giấc Nam Kha cuả thầy Trang Tử hoặc đời là bể Khổ
cuả Thầy Thích Ca Mâu Ni mà thôi ? ở bài noí chuyện đầu Ngô mình Sở này , Lưu Mỗ
chỉ xin nói qua loa về bể Khổ , đã sinh ra làm cái kiếp con ngừơì thì only Khổ
, nhưng cái dạng khổ nó muôn hình vạn trạng , luân lưu trong cõi vô thường , kẻ
khổ lại không biết là mình đang khổ , kẻ ngu lại không biết mình đang làm chuyễn
ngu ? ngay Lưu mỗ cũng đang làm chuyện ngu xuẩn hồ đồ đây ? sự đời là một biến
đổi [ thương hải tang điền ] lúc nào cũng khổ cả , nhưng khổ khác nhau thành ra
ngươì ta lại tưởng là có lúc hạnh phúc , từ nhà Hạ qua nhà Thương , chuyển qua
nhà Xác , sau rốt là nhà Nhị Tỳ, một ngàn năm nhà Đông Châu , loạn liên tu bất
tận , giết tùm lum tà la, mạnh ai nấy chết ? sau còn bẩy nước , rốt lại còn một anhTần , ngày trước bá tánh bị
bẩy anh [ thất cường] làm Khổ , bây giờ dồn cho một anh là Tần thuỷ Hoàng mà
thôi ? bao nhiêu căm thù dồn vào tên ác ôn côn đồ này ? trăm dâu đổ đầu tằm , cụ
thể là chôn sống 40.000 quân Triệu đầu hàng , và đốt sách chôn sống học trò , giết chết thêm 1 triệu ngừơì xây Vạn
Lý Trường Thành , chán lão Tần Doanh Chính quá xá quà xa , bèn nhào theo phò
lão Hạng Võ , thì lão vua mới này cũng lệnh cho Anh Bố chôn sống một đêm 30.000
quân Tần đầu hàng , và cuộc chiến giữa Hán và Sở thì chết vô tội vạ , sau cùng
thì Đại tướng Hàn Tín có một đêm ở chiến trường Cai Hạ xơi tái đi cả triệu quân
cuả Sở [ quân Hán chắc mình đồng da sắt không chết ngừơì nào ? ] noí chuyện xa
xôi vớ vẩn chả ai hiểu gì sốt cả , bây giờ xin noí chuyện đương đại [ ngay tút
xuỵt ]
Nhà Nam Bắc Tống chiến tranh liên miên , hết bị ông
Liêu , ông Kim , ông Mông Cổ đô hộ , nhưng sự đời cùng tắc biến , biến tắc
thông , thông tặc tị , hết thơì bĩ cực qua hồi thái lai . chuyện thiên thơì là
như vầy , gần cuôí đời nhà Nguyên , nếu thiên thời cứ y như cũ thì nhà Nguyên
ngồi tiếp tục ngồi chơi trên đầu ngươì Hán chúng ta một ít niên nữa ? đâu có được
, nhân tố đầu tiên là Tiểu Siêu cô nương con gái cưng ruột cuả Đại ỷ Ty Tiá Sam
Long Vương sang nằm vùng trên Quang Minh Đỉnh cuả Minh giáoTrung Thổ , nhằm mượn
đỡ bí kíp Càn Khôn Đại Na Di Tâm Pháp , mang về Bá Đạt đọc chơi , rồi tình cờ gặp
Trương Vô Kỵ , trái tim cô bé Tiểu Siêu mơí 14-15 tuổi này đập loạn cào cào , vô tình dịch và
tiếp tay cho Trương Vô Kỵ luyện thành võ
công thượng thừa cuả Minh Giáo , mà nếu Triệu Mẫn quận chuá nghe theo lơì cuả
phụ hoàng là Nhữ dương Vương và hoàng huynh Vương Bảo Bảo cứ thực hiện câu châm
ngôn vàng ngọc cuả Mông Cổ là [ thuận ta thì sống , nghịch ta thì chết ? ] và
quên phứt cái câu phú quí tại thiên , sống chết có mạng . là kể như xong ngay ,
nhưng mà đã là thiên thời , trơì xui đất khiến , quận chuá nương nương nại lý
do các cao thủ võ lâm lục đại môn phái , đa số
họ toàn là những vĩ nhân , cần giữ mạng sống họ lại , để họ ở không đấu
võ thưởng thức ? mà họ đấu võ thì mình mơí
học lén được ? sau đó thì quận chuá Triệu Mẫn gặp Giáo Chủ Tăng Á Ngầu , ngươì
này trổ môn võ thần công [ là độc môn Võ
Cù ] cù vào chân quận chuá Triệu Mẫn đến
nỗi quận chuá để rơi trái tim ra ngoài , rồi đồng loạt giả vờ cho quần hùng chạy
thoát ra khoỉ Vạn An Tự về lại điạ bàn chốn cũ gom góp nhân lực uýnh típ . chấm
dứt sự nghiệp nhà Nguyên .[đây là sự
khép mở khôn lường cuả tạo hoá ] mà ngừơì làm chính trị , chính chó , thầy mo
,thầy duì , quốc sư phải nắm bắt cho kịp cho được thời cơ này ? sau đó thì chuyển
điạ bàn qua nhà đại Minh , có nghiã là từ cái khổ của nhà Nguyên , bây giờ
chúng ta chuyển cái khổ sang nhà Minh , ngày xưa bàn tay bọc sắt , bây giờ tiến
bộ hơn một chút là bàn tay bọc nhung ,
cú đấm bây giờ không đau ngoài da , nhưng đau thấu tim gan phèo phổi ?
*
Noí nôm na cho các vị đầu óc chậm hiểu là thế này :
-ngày xưa là cực khổ , bây giờ chỉ còn một nửa là khổ
thôi ? ngày xưa tù tội , bây giờ chế độ mới chỉ có tội thôi ? còn tù thì thành cải tạo ? có nghiã là
vẫn khổ , nhưng ngày xưa là caí Khổ do ngừơì ngoại tộc mang tới , còn cái Khổ
bây giờ là cái khổ tại chỗ , Chính quyền
mình làm cho Dân cuả ta Khổ , ngày xưa thì ngoại tộc đá đít mình thì nhục
? còn bây giờ ngươì mình bóp cổ mình thì nhất trí cao ? vươn cổ dài ra , hoan
nghinh nhất trí thôi ?
Sau buổi noí chuyện tản mạn chó má này , nếu có ai
không hiểu , không biết gì ráo trọi ? thì chỉ còn cách ra ngoài lề đường húc đầu
vào bờ tường cho động não mà lăn ra chờ chết thôi ?
chuvươngmiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét