Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Ảnh Lê Hoàng

That Dat Dat Muc Nhi * Trieu Man
Thát Đát Đạt Mục Nhĩ * Triệu Mẫn
phụ lục * thời Nguyên Minh
tạp văn * chuvươngmiện
*
Thể theo lời mời của đại văn haò Thi Nại Am , quân sư Lưu Bá Ôn nhà đại Minh đến  noí chuyện tản mạn văn chương thời thế ở điạ điểm Văn Thi Xã Khai Phong , buổi noí chuyện vào cửa hoàn toàn tự do ,không có bán vé chợ đen ,  chợ đỏ và được phép cuả Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương tự phát , thích gì , 
muốn noí gì thì cứ noí buả xua , đặc biệt là mua vé maý bay mơì các Tài Từ CilaMa Hoa Lục , TàiWan , Hồng Kông từng thủ diễn những vai Chính [ những nhân vật trong thơì nhà Nguyên cai trị , tức là phim Cô gái Đồ Long , hoặc Ỷ Thiên Đồ Long Ký ] ,Trong các huynh đệ anh em đồng đạo võ lâm lục đại môn phái , hắc bạch gì tham dự cũng đặng , cũng được ? tuy nhiên tiền xe ,tiền tàu , tiền ăn đường xin tạm tự túc ? Dân Trung Thổ từ xưa đến bây giờ ngưỡng mộ có vài ngừơì , [vài nhân vật ] thì Lưu Bá Ôn chiếm mất một chỗ quan trọng rồi ? phần còn lại thì tuỳ nhân tâm , tuỳ mạng mỡ [ thích ai thì thích ? không có ai bắt buộc ?]
*
Để tránh mất thì giờ [câu giờ ] thưa gưỉ rào đón , xin vào thẳng đề là từ xưa cho tới bây giờ nhân dân Trung Quốc thực tâm , thực lòng quí mến ngưỡng mộ có vài vị :
1-các nhà vua Điểu Sinh Ngư Thang [ theo lơì noí cuả Vi tiểu Bảo với vua Khang Hy trong Phim Lộc đinh Ký cuả đại văn hào Trà Lương Kim Dung .
2-Đức Khổng phu tử , vạn thế sư biểu , khai sáng ra nền luân lý Khổng Mạnh [ gồm có thêm thầy Mạnh Tử ]. được thờ trong Văn Miếu .
3-Tôn Võ Tử là tổ sư khai sáng ra nền Binh Pháp tinh hoa , Võ Học Trung Quốc , và Đại Soái Tống Nhạc Phi  anh hùng dân tộc đựợc trân trọng thờ trong Võ  Miếu .
4-Quan Công tức Quan Thánh  [Quan Vân Trường ] đuợc trang trọng thờ trong Quốc Miếu . nhưng hậu duệ cuả Ngài là Quan Thắng thơì nhà Tống thì lại đi theo Lương Sơn Bạc sau này không có ai thờ phụng cả , chỉ được để tên trên hãng rượu cica Binh Tây ở Chợ Lớn mà thôi .
5-Vạn đại quân sư Gia Cát Lượng , nhân vật thổi phồng quá sức là tưởng tượng  tự phong cuả đại văn hào La Quán Trung [đồ đệ cuả đại Văn hào Thi Nại Am ] thơì đương đại đương tiểu này ? 
Còn phần diễn giả ngày hôm nay là Lưu Bá Ôn vốn là một thứ Con Vịt Đẹt [ con gà nuốt dây thung ] không có gì đáng giá một đồng xu teng , nhưng nể lời mời cuả tôn trưởng Thi Nại Am đến đây noí dăm ba cái chuyện bố lếu bố láo ,về thời cuộc ,  ai nghe rồi xong chưỉ cha cho vài tiếng cũng được ? và cá nhân cùng gia đình Lưu mỗ cũng rất lấy làm vinh hạnh .hãnh diện .
*
 Theo ngoại sử thì Lưu Bá Ôn mỗ có họ xa họ gần vơí Lưu Bang và Lưu hoàng thúc [ tức Lưu Bị giòng Trung Sơn Tĩnh Vương ] noí theo thơì bây giờ hiện đại [hại điên , tức là cúp điện lia chia tối nào cũng tối thuì luì ] thì dù có bắn súng cànông [đại bác ] thì vẫn không làm sao mà tới cho nổi , noí là nhận bừa nhận nhằng thì cũng không phải , mà bảo là từ chối không nhận là bất hiếu bất mục thì cũng không phải nốt , vậy cứ coi Lưu Mỗ có chút liên hệ dây mơ rễ má nhà họ Lưu vậy . Theo lơì bàn tán và tiên tri bắt chước theo cụ Trạnh Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm thời nhà Mạc , cuả mấy thầy Tư Mã Ý , Tư Mã Thiên , Tư Mã Quang , Mao Tôn Cương….  thì thời nhà Tây Hán cuộc chiến giữa Lưu Bang và Hạng Võ , được diễn giải như thế này này :
-Hạng là họ , mà Hạng cũng là loại , Võ là duì đục , là nắm tay cẳng chân , Hạng Võ là hạng duì đục chấm mắm cáy , hạng i tờ rít , Hạng chỉ biết Uýnh lộn uýnh lạo , chó ngồi bàn độc ? chả biết cái con mẹ gì cả ? còn Lưu Bang . Lưu là họ ,mà Lưu là giữ , Bang là đất đai là nước ,  Lưu Bang có nghiã là Ngươì giữ đựợc đất , được nước . Sau này thì gìòng họ Lưu có thêm từ Lưu Manh , nhưng đây là tĩnh từ gán ghép chỉ chung chung một loại hình [nhân tình thế thái ] chứ không phải chỉ cho con ngừơì . có lọai ngươì Lưu Manh ,dù không phải là họ Lưu .  nhưng không có ai trong khai sinh là Lưu Manh cả ? Đến Lưu Bị , khi nhà Hán nắm quyền chia ra làm hai thơì kỳ ,Tây Hán và Đông Hán , sau rã đám gôm lại được 42 năm gọi là thơì Tam Quốc , thì Thục Hán Lưu Bị  cát cứ được miền Tứ Xuyên khỉ ho cò gáy  [ Ba Thục ], thế chia ba chân vạc , thì Tào Tháo A Man chiếm bẩy  phần thiên thời ruộng đất phì nhiêu ,[ kể như chiếm gần hết nước ] Đông Ngô chiếm hai phần địạ lợi là sông Trừòng Giang và Lưu Bị chiếm một phần nhân hoà . Lưu đây là giữ , Bị là cái dụng  cụ đeo trên vai để đi xin ăn cầu thực , ai cho cái gì thì đựng vào đấy , Lưu Bị tức là còn một cái Bị đựng lương thực , còn có cái đút vào mồm chưa đến nỗi đi ăn mày ?  lực lượng của Lưu Hoàng Thúc thơì bấy giờ ngang hàng với con tép riu [ lòng tong ] , Bây giờ trở lại vấn đề chính là Lưu mỗ :
-Lưu là họ Lưu , Bá là bá đạo , chuyên môn chỉ làm quân sư quạt mo , xuí làm toàn chuyện mờ ám , xấu xa , lưu manh , hạ tiện và Ôn là ôn dịch [ bệnh đậu muà , bệnh dịch hạch , bệnh thời khí …….
*
Chúng ta sống , đôi khi chỉ để minh xác vài câu noí cuả Thánh Nhân , như Đời là giấc Nam Kha cuả thầy Trang Tử hoặc đời là bể Khổ cuả Thầy Thích Ca Mâu Ni mà thôi ? ở bài noí chuyện đầu Ngô mình Sở này , Lưu Mỗ chỉ xin nói qua loa về bể Khổ , đã sinh ra làm cái kiếp con ngừơì thì only Khổ , nhưng cái dạng khổ nó muôn hình vạn trạng , luân lưu trong cõi vô thường , kẻ khổ lại không biết là mình đang khổ , kẻ ngu lại không biết mình đang làm chuyễn ngu ? ngay Lưu mỗ cũng đang làm chuyện ngu xuẩn hồ đồ đây ? sự đời là một biến đổi [ thương hải tang điền ] lúc nào cũng khổ cả , nhưng khổ khác nhau thành ra ngươì ta lại tưởng là có lúc hạnh phúc , từ nhà Hạ qua nhà Thương , chuyển qua nhà Xác , sau rốt là nhà Nhị Tỳ, một ngàn năm nhà Đông Châu , loạn liên tu bất tận , giết tùm lum tà la, mạnh ai nấy chết ? sau còn bẩy nước ,  rốt lại còn một anhTần , ngày trước bá tánh bị bẩy anh [ thất cường] làm Khổ , bây giờ dồn cho một anh là Tần thuỷ Hoàng mà thôi ? bao nhiêu căm thù dồn vào tên ác ôn côn đồ này ? trăm dâu đổ đầu tằm , cụ thể là chôn sống 40.000 quân Triệu đầu hàng , và đốt sách chôn sống  học trò , giết chết thêm 1 triệu ngừơì xây Vạn Lý Trường Thành , chán lão Tần Doanh Chính quá xá quà xa , bèn nhào theo phò lão Hạng Võ , thì lão vua mới này cũng lệnh cho Anh Bố chôn sống một đêm 30.000 quân Tần đầu hàng , và cuộc chiến giữa Hán và Sở thì chết vô tội vạ , sau cùng thì Đại tướng Hàn Tín có một đêm ở chiến trường Cai Hạ xơi tái đi cả triệu quân cuả Sở [ quân Hán chắc mình đồng da sắt không chết ngừơì nào ? ] noí chuyện xa xôi vớ vẩn chả ai hiểu gì sốt cả , bây giờ xin noí chuyện đương đại [ ngay tút xuỵt ]
Nhà Nam Bắc Tống chiến tranh liên miên , hết bị ông Liêu , ông Kim , ông Mông Cổ đô hộ , nhưng sự đời cùng tắc biến , biến tắc thông , thông tặc tị , hết thơì bĩ cực qua hồi thái lai . chuyện thiên thơì là như vầy , gần cuôí đời nhà Nguyên , nếu thiên thời cứ y như cũ thì nhà Nguyên ngồi tiếp tục ngồi chơi trên đầu ngươì Hán chúng ta một ít niên nữa ? đâu có được , nhân tố đầu tiên là Tiểu Siêu cô nương con gái cưng ruột cuả Đại ỷ Ty Tiá Sam Long Vương sang nằm vùng trên Quang Minh Đỉnh cuả Minh giáoTrung Thổ , nhằm mượn đỡ bí kíp Càn Khôn Đại Na Di Tâm Pháp , mang về Bá Đạt đọc chơi , rồi tình cờ gặp Trương Vô Kỵ , trái tim cô bé Tiểu Siêu mơí 14-15  tuổi này đập loạn cào cào , vô tình dịch và tiếp tay  cho Trương Vô Kỵ luyện thành võ công thượng thừa cuả Minh Giáo , mà nếu Triệu Mẫn quận chuá nghe theo lơì cuả phụ hoàng là Nhữ dương Vương và hoàng huynh Vương Bảo Bảo cứ thực hiện câu châm ngôn vàng ngọc cuả Mông Cổ là [ thuận ta thì sống , nghịch ta thì chết ? ] và quên phứt cái câu phú quí tại thiên , sống chết có mạng . là kể như xong ngay , nhưng mà đã là thiên thời , trơì xui đất khiến , quận chuá nương nương nại lý do các cao thủ võ lâm lục đại môn phái , đa số  họ toàn là những vĩ nhân , cần giữ mạng sống họ lại , để họ ở không đấu võ thưởng thức ?  mà họ đấu võ thì mình mơí học lén được ? sau đó thì quận chuá Triệu Mẫn gặp Giáo Chủ Tăng Á Ngầu , ngươì này trổ môn võ thần công  [ là độc môn Võ Cù ]  cù vào chân quận chuá Triệu Mẫn đến nỗi quận chuá để rơi trái tim ra ngoài , rồi đồng loạt giả vờ cho quần hùng chạy thoát ra khoỉ Vạn An Tự về lại điạ bàn chốn cũ gom góp nhân lực uýnh típ . chấm dứt sự nghiệp nhà  Nguyên .[đây là sự khép mở khôn lường cuả tạo hoá ] mà ngừơì làm chính trị , chính chó , thầy mo ,thầy duì , quốc sư phải nắm bắt cho kịp cho được thời cơ này ? sau đó thì chuyển điạ bàn qua nhà đại Minh , có nghiã là từ cái khổ của nhà Nguyên , bây giờ chúng ta chuyển cái khổ sang nhà Minh , ngày xưa bàn tay bọc sắt , bây giờ tiến bộ hơn một chút là bàn tay bọc nhung ,  cú đấm bây giờ không đau ngoài da , nhưng  đau thấu tim gan phèo phổi ?
*
Noí nôm na cho các vị đầu óc chậm hiểu là thế này :
-ngày xưa là cực khổ , bây giờ chỉ còn một nửa là khổ thôi ? ngày xưa tù tội , bây giờ chế độ mới chỉ có tội  thôi ? còn tù thì thành cải tạo ? có nghiã là vẫn khổ , nhưng ngày xưa là caí Khổ do ngừơì ngoại tộc mang tới , còn cái Khổ bây giờ là cái khổ tại chỗ , Chính quyền  mình làm cho Dân cuả ta Khổ , ngày xưa thì ngoại tộc đá đít mình thì nhục ? còn bây giờ ngươì mình bóp cổ mình thì nhất trí cao ? vươn cổ dài ra , hoan nghinh nhất trí thôi ?
Sau buổi noí chuyện tản mạn chó má này , nếu có ai không hiểu , không biết gì ráo trọi ? thì chỉ còn cách ra ngoài lề đường húc đầu vào bờ tường cho động não mà lăn ra chờ chết thôi ?


chuvươngmiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét