CÚC
MÃI VÀNG TƯOI
NƠI
CỬA THIỀN
Tạp Bút
MANG VIÊN LONG
Thiền sư Huyền Quang (1254 – 1334) là vị tổ
thứ ba dòng Trúc Lâm Yên Tử, Ngài còn được sử sách ghi nhận là “một nhà thơ lớn”; được hai học giả Lê
Quí Đôn và Phan Huy Chú khen ngợi là một nhà thơ có “ý tinh tế cao siêu” và
“lời bay bướm phóng khoáng”. Sinh thời, Ngài Huyền Quang đã trước tác được 4
tác phẩm (Ngọc Tiên Tập, Chư Phẩm Kinh, Công Văn Tập, và Phổ Huệ Ngữ Lục) nhưng
cho đến nay đều không còn. Hiện nay, chỉ còn 23 bài thơ chữ Hán, và một bài phú
nôm vịnh chủa Hoa Yên (Yên Tử) được ghi
trong “Việt Âm Thi Tập” và “Trích Diễm Thi Tập”.
Trong số những bài
thơ còn lưu lại, đặc biệt - Huyền Quang đã viết riêng về “Cúc Hoa” đén 6 bài.
trong cùng một không gian Xuân, nhưng mỗi bài là một bức tranh Xuân thiền sâu
kín, đằm thắm; đã toát lên dược nét đẹp miên viễn của “Cúc Hoa” nơi cửa Thiền,
cũng như trong tâm hồn Ngài đã an nhiên, giải thoát.
Chúng ta tự hỏi:
Huyền Quang đã từng vịnh về hoa Mai, nhưng với “Cúc Hoa”, tại sao Ngài lại dành
cho loại hoa mộc mạc chơn chất ấy những tình cảm sâu đặm thiết thiết đến vậy?.
Trong bài thơ cuối về “Cúc Hoa”, Ngài đã trả lời: “Biến giới phồn hoa toàn trụy
địa/ Hậu điêu nhan sắc thuộc đông ly” (Khi
mọi loài hoa rơi chật đất/ Dậu đông hoa cúc vẫn chưa tàn). Trong bài “Cúc
Hoa” thứ 2, Huyền Quang cũng đã hé mở
cho người đọc thấy được lý do vì sao Ngài yêu chuộng hoa cúc hơn hoa mai dài
các hương sắc:
“Đại giang vô
mộng cán khô tràng
Bách vịnh mai
hoa nhượng hảo trang
Lão khứ sầu
thu ngâm vịnh ổn
Thi biếu thực
vị cúc hoa mang”
(Ngàn sông không dủ thấm lòng
già/Bách vinh Mai Hoa vẫn kém xa/Đầu bạc ngâm hoài vẫn chưa ổn/Mỗi khi cúc nở
rộn lòng ta)
Thì ra cái đẹp bề ngoài của Mai - như cái vỏ phù du, giả tạm; trong
lúc hoa Cúc tuy đơn sơ, mộc mạc là vậy mà là cái đẹp chân chính, lâu bền: “Biến
giới phồn hoa toàn trụy địa/ Hậu điêu nhan sắc thuộc đông ly” (Khi mọi loài hoa rơi chật đất/ Dậu đông hoa
cúc vẫn chưa tàn).
Cái đẹp hào nhoáng, rực rỡ của hoa
Mai chưa phải là cái đẹp mà tâm hồn Ngài đang mong ước, vì thế - đã bao thu
qua, tâm hồn Ngài vẫn còn bao trăn trở không nguôi: “Lão khứ sầu thu ngâm vịnh
ổn” (Đầu bạc ngâm hoài vẫn chưa ổn).
Trong nhiều năm
tháng kiếm tìm cái đẹp chân lý, Huyền Quang đã phát hiện ra: “Thi biếu thực vị
cúc hoa mang”( Mỗi khi cúc nở rộn lòng ta).
Đây rồi, hoa Cúc:
“Hoa tại
trung ình nhân tại lâu
Phần
hương độc tọa tự vong ưu
Chủ nhan dữ vật hồn vô cạnh
Hoa hướng
quần phương xuất nhất đầu”
(Người ở trên lầu, hoa dưới
sân/ Vô ưu ngồi ngắm khói trầm xông/Hồn nhiên người với hoa là một/ Giữa vùng
hương sắc lộ hình dung).
Huyền Quang đã tinh tế ngầm cho biết “tác giả & hoa cúc” chỉ là một mà
thôi! Đó là lẽ huyền vi của Đạo. Khi không còn là hai, thì chân lý về “cái đẹp”
đã là một sự miên viễn tuyệt vời hiển hiện rồi, đâu cần kiếm tìm?
Qua sự hòa
nhập, thấu đạt cùng “Cúc Hoa”; chân lý
đã lộ rõ: “Hoa hướng quần phương xuất nhất đầu” ( Giữa vùng hương sắc lộ hình dung). Ở khoảng không giữa hương / sắc
& ta, đó là hình tướng chân thật của con người! Huyền Quang đã khuyến thị:
“Vương
thân vương thế dĩ đô vương
Tọa cửu tiêu nhiên nhất tháp
lương
Tuế
vãn sơn trung vô tịch nhật
Cúc
hoa khai xứ tức trùng dương”
(Buông thân buông thế, thảy
đều buông/Thiền tọa giờ lâu lạnh thấm giường/ Trong núi năm tàn không có lịch/
Thấy hoa cúc nở biết trùng dương)
Đã đạt được
cái đẹp vĩnh cửu ( ví như hoa cúc), thì đâu cần gì thêm - cả cái thân thế nầy, và
núi sông/ ngày tháng (…) đều hãy buông bỏ hết, để chỉ nhìn “Cúc hoa khai xứ” là
biết Xuân về…
Cúc hoa mãi tươi vàng nơi cửa
thiền môn, từ dạo ấy…
Quê nhà, th 12/2013
Huệ Thành
MANG VIÊN LONG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét