Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Ảnh Lê Hồng Đa

Luong Quang [ Dong Tay ]

Lưỡng Quảng [ Đông Tây ]
hậu Đại Minh Hồng Võ ngoại truyện
chuvươngmiện
*

Nguyên do vùng Lưỡng Quảng trước thơì nhà Tần , thuộc đất đai nước Sở “ tức Văn Lang “ nhưng vì vùng đất quá rộng lớn, nhà Tần cai trị Chung Quốc có mươì bẩy năm , có nghiã là một cơn gió mạnh thổỉ qua , các loaị cỏ lau nằm rạp xuống một lúc ,
và hết cơn gió thì lại đứng ngay dậy , mèo vẫn hoàn mèo , sau đó đến đơì nhà Tây Hán thì cũng na ná thế , dân số toàn Chung Quốc lúc đó vào khoảng 15 triệu dân , những vùng chiếm được có vùng thì kể như kẻ chiếm không biết tới , có vùng thì cho tướng lãnh thuộc cấp sang cai trị , có vùng chỉ cho vài chục ngươì trong đó có thứ sử hoặc thái thú , thứ sử là đại diện cho mẫu quốc , còn thái thú thì trực tiếp cai trị , vùng Lưỡng Quảng nguyên là Quảng Si , nhà Tần thấy rộng quá , chia ra làm hai tỉnh , Quảng Đông và Quảng Tây , tỉnh Quảng Đông chia ra làm hai quận Nam Hải và Hợp Phố , tỉnh Quảng Tây cũng chia ra làm hai quận , Thương Ngô , Uất Lâm , phiá Tây tỉnh Quảng Tây sát vơí tỉnh Vân Nam và Quí Châu ,là vùng đất tự do , thuộc Miêu Tộc và Thái Tộc , Nộ Tộc , còn phiá Nam thì giáp vơí tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng cuả Đaị Việt , phần đất tỉnh Quảng Đông thì cố đô là Quảng Châu “ tên cũ là Nam Áo “ dươí Quảng Châu là Đông Hưng tiếp giáp vơí tỉnh Quảng Yên “ Quảng Ninh “ cuả Đaị Nam , cạnh Đông Hưng là Bắc Haỉ , kế đó là Quảng Châu Loan nối vào đảo Hải Nam , sau này nhà Nguyễn Gia Long thống nhất sơn hà , nhớ tên quê hương cũ cuả Đaị Việt , nên đặt cho năm tỉnh miền Trung “ quân khu năm “ là Quảng Bình , Quảng Trị ,Quảng Đức , Quảng Nam , Quảng Ngãi “ gọi là Ngũ Doanh “ ngoài Bắc giao cho Hưũ Quân Nguyễn Văn Thành cai quản goị là Trấn , trong Nam giao cho Tả Quân Lê văn Duyệt cai quản goị là Thành , đến đời Minh Mạng thì Quảng Đức được goị là tỉnh Thừa Thiên “ Huế “ danh từ Quảng Đức không dùng nữa ? mãi đến năm 1958 thì chế độ Đệ Nhất Cộng Hoà dùng lại tên tỉnh Quảng Đức đặt cho vùng đất Phú Bổn , giưã Long Khánh và Lâm Đồng .
Cuộc noí chuyện tay tư , giữa hai Tiểu Vương Choảng , Trảng cùng giáo chủ Trương Vô Kỵ và thượng tướng Phó Hữu Đức , lơì qua tiếng laị rất cơỉ mở và thân tình , tướng Phó Hũu Đức thì không rõ nguyên quán chốn nào ? nhưng giáo chủ Trương Vô Kỵ thì nhị Vương biết chắc là ngươì xứ Hồ Bắc , vì Trương Thuý Sơn , Trương Tòng Khê đaị đồ đệ phái Võ Đang cũng là bà con xa gần vơí Tổ sư Trương Tam Phong , ngươì gốc Bách Việt , Vương Choảng noí thoải mái :
-Nhà Tần gốc gác ở Cam Túc , dân Háng thứ thiệt , cai trị Chung Quốc 17 năm thì un point final , Lưu Bang cùng Hạng Võ vốn là ngươì Bách Việt , Hạng Võ thì ở Chiết Giang , gốc ngườì U Việt cuả Việt Vương Câu Tiễn , Lưu Bang gốc ngươì Giang Tô dân Ngô Việt cuả Ngô Phù Sai , mang quân từ phiá Đông Nam , sang giải phóng và dậy cho Chung Quốc một bài học  “là cho dân Háng “ Lưu Bang cai trị trên 400 năm , mang chữ Nho cuả Khổng Tử từ nam Sơn Đông bắt dân Háng học lại từ đầu ,công trình san định chữ Nho cuả thừa tưóng Lý Tư “ Lý Bốn “ kể như mang quăng thùng rác ,  và đưa các thầy đồ thầy đạc hậu duệ cuả đức Khổng phu tử sang làm quan nhà đại Háng , cũng may là trình độ văn hoá cuả nước Văn Lang “ tức Việt nam sau này “ cao hơn Háng tộc và đã nhuần nhuyễn Hán Văn từ khuya , nên khoỉ phải học lạI một lần nưã ? sử sách Chung Quốc chép là các thái thú thứ sử  Háng dậy cho Việt Nam cày cấy và dậy chữ Nho là noí phét “ noí sai “ vì hiện giờ ngươì Việt Nam không ai biết noí tiềng Chung Quốc thì dậy vơí dỗ caí gì ? nhà Háng chia ra làm hai thơì kỳ , Tây Háng và Đông Háng , “ cũng toàn là Háng cả “ sau đó vì mải sống vinh hoa phú quí đứng trên đầu dân Chung Quốc đái xuống ,  thì cái chuyện quên nguồn gốc ngươì Việt là lẽ thường , chuyên môn ăn bánh tiu , bánh bò, daò cháo quẩy quen rồi ? khi không bị dân Háng đồng hoá cái một . 

*
Tiểu Vương Trảng thấy tiểu Vương Choảng noí nhiều quá sợ mất phần nên dành noí :
-Noí là Chung Quốc cai trị hay đô hộ vùng Giang Nam là noí chung chung , thực ra chả cai trị cái đếch gì cả ? ngươì Miêu tộc thì chia ra làm hai thứ , một thứ là Xí Hoả Giáo , ở Miêu Lĩnh , một thứ là Ngũ Độc Giáo ở Vũ Lăng , còn dân Thái thì Đại Lý , rôì Nam Chiếu , bộ tộc chân nuí , bộ tộc giưã nuí và bộ tộc đỉnh nuí , thỉnh thoảng choảng lẫn nhau , thành ra một cái tỉnh Vân Nam cũng sơ sơ hai ba chục sắc tộc khác nhau , ngay tỉnh Quảng Tây này cũng thế , vì muốn bảo vệ đất đai của cha ông từ thơì Sở Văn Lang , nên miền bắc là Quảng Si , miền nam là Quảng Tây , hai miền chia ra đánh nhau thật cũng có mà đánh nhau cuội cũng có , cách noí và dùng chữ cũng có phần khác biệt , ngay từ Choảng là hở ra là “đánh ngay “ông giơì , giồng giọt , còn miền nam Quảng Tây thì goị là ông Chờì , Trồng Trọt , miền đất này có khi chia làm ba , có khi chia làm bốn , có khi chia làm 12 tha hồ mà uýnh lộn uýnh lạo , Chung Quốc  thấy dân Choảng đánh nhau hăng say con bọ xít quá nên cố tình nhắm mắt làm lơ , vơí nưã dân Chung Quốc tôn thờ cái lý thuyết “ thực dụng “cuả tổ sư gia Lữ Bất Vi “ cái gì mà mất công sức đỏ mồ hôi lao động , hay đổ máu thì phớt lờ đi , cứ chuyên môn thu mua bán ve chai , lông vịt , hoặc mở tiệm bán mì hoành thắn …..khá hơn thì tiệm thuốc bắc , tiệm vàng tiệm cầm đồ bình dân ,  ….cứ giả điếc giả ngu gỉa câm giả điếc , chuyên môn hôí lộ qaun trên và đi cổng hậu , tuy nhiên một số năm thì hầu bao thiên hạ , bao tử thiên hạ , ngươì Háng nắm giữ hết , thành ra khi đó ngươì Háng muôn Voị thíìlà Voi ? muốn Tiên thì là Tiên ? Miền bắc vơí dãy ‘Nuí Quảy Sông Cày “ và miền nam vơí dẫy “ Thập Vạn “ toàn nuí đá vôi và nuí đá xanh ? nên nhiều thế kỷ qua vẫn tự do , dân hai miền chỉ có một sở thích là trựợt tuyết là thú vui độc nhất vô nhị ?
Tướng Phó Hưũ Đức hoỉ :
-Vậy cuộc sống thường nhât sinh hoạt ra sao ? như thế nào ?
-Hai dẫy nuí đá vôi này kế tiếp nối dài vào nhau , theo chiều bắc nam , sáng mặt trơí 10 giờ mơí mọc , bốn giờ chiều mặt trơì đã lặn , dân chúng hai miền chỉ có 6 giờ để làm việc ?
-Vậy mức thu nhập như thế nào ?
-Không có mức thu nhập nào cả , cứ lấy tay , moi khoai , củ từ ,  củ môn ,củ sắn , luộc hoặc nưóng mà ăn , đi đâu thì toàn đi bộ ? nhưng có cái sướng là tự do tự tại , độc lập , không lệ thuộc vào ai cả ?
Giáo chủ Trương Vô Kỵ góp ý :
-Tự do nó cũng năm bẩy đường mà nô lệ nó cũng năm bẩy nẻo , cái hiểu sai thì quá nhiều ? mà cái hiẻu đúng thì quá ít , cái vấn đề chính là dân Háng không ai thích làm vua làm quan cả , họ chỉ chuyên vê thương mại , đầu cơ tích trữ , từ hồi Nam Bắc triều cho tơí bây giờ ,những nguơì là vua làm quan toàn là ngươì phương Bắc , toàn là rợ mà thôi ? ngươì Háng chỉ biết dệt vải , dệt lụa , và bỏ tiền ra lo lót hối lộ để khoỉ đi lính , đi tráng  ? tuy nhiên cung cách giữ cho đất nước Quảng Tây kiểu như thế này ? thì cũng chả nên giữ mà làm cái gì ? phải mở mang dân trí , hợp tác , chung sức để cải thiện đơì sống ? một ngày một khá ? chứ sống theo cái kiểu cổ điển là ngày ngày cứ mang buá ra leo lên lưng chừng nuí đập đá , rồi bỏ đá vụn vào nồi luộc lên mà ăn vơí nhau ? chả mấy chốc thì toàn dân Choảng biến thành khỉ đỏ đít hết trọi ?  
-Thôi noí vậy thì noí , sống theo thời , ai sao mình vậy ? dân Háng dơ cổ ra cho mình cưỡi tội gì mà không cưỡi ,  ? chuyện bây giờ tính theo bây giờ ? chuyện mai sau tính theo mai sau ? 

*

Tiểu Vương Choảng kết luận :
-Dân Quảng Đông cũng bà con xa gần vơí dân Choảng ,hễ hở ra thì cãi lộn cãi lạo , nhưng chỉ có cãi mà thôi ? ít thì xít ra nhiều rồi ngừng ? cũng may là nhờ có đaị quốc sư Lưu Cơ uốn ba tấc lươĩ thu xếp , nên Rồng mù tống đốc Quảng Đông xin hàng ngay , chẳng qua là cảm cái đức cuả Lưu bá Ôn , dân Choảng thì cũng y như dân Nùng , nhưng tiến bộ hơn nhiều , là ngoài cãi nhau , còn phải đánh lộn mơí giải quyết được vấn đề và thù dai dẳng nhiều đơì nưã là đằng khác ?   cũng may là làm vua của hai miền , không có ai ở không mà ăn lương cuả bá tánh cả , và từ xưa cho tơí bây giờ cũng không có ai đứng ra đóng thuế cả ?




chuvươngmiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét