Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Ảnh Tác Giả

        CÁI  TÂM  CỦA  CON NGƯỜI


 Bài Lê Hoàng
 Trong đời sống thường ngày  con người lúc nào cũng sống theo sự suy nghĩ của mình . Tùy theo hoàn cảnh để sự suy nghĩ đó nó sẻ biến thiên như thế nào . Lẻ dĩ nhiên “ bá nhân, bá bao tử ….” Tư tưởng của con người hầu như mỗi người một ý .. Xấu, tốt , hiền lành, hung ác cũng tùy theo “duyên - Nói theo đạo Phật- Tùy theo lý – suy theo đạo Khổng, đạo Nho-Tùy theo kinh ưóc – Tùy theo các tôn giáo khác . Cho nên cái tâm của loài người rất nhiều điều khó hiểu và lắm nhiêu khê .

     Thế giới tốt hay xấu đều do tâm niệm của mình mà tạo thành . Con người buổi ban sơ ai cũng có tâm lành , nếu giữ mãi được như thế thì thế giới sẽ yên trụ mãi mãi , Nhưng , tâm con người không được như thế mà nó biến thiên tùy theo hoàn cảnh, đời sống v.v…Con người có tâm ác thì thế giới sẽ hóa diệt . Đó là đạo lý rất hiển nhiên . Đạo Phật dạy người ta làm điều thiện , biết rõ nhân quả . Làm điều thiện nhiều, làm công đức nhiều có nghĩa là đừng có tranh đua, đừng có tham lam, không mong cầu điều gì quá sức mình,, không ích kỷ , chẳng tư lợi và đừng nói dối để lừa gạt kẻ khác . Như thế thế giới sẽ biến hóa từ nguy hiểm trở thành an lạc hơn . Cho nên nói “ Nhất thiết duy tâm tạo” ( Tất cả mọi thứ đều do tâm mà ra) . Tâm tạo ra thế giới , tâm cũng có thể hủy diệt thế giới , tâm có thể là thiên đường , mà tâm cũng là địa ngục .

    Gia đình là do những con người lập thành , con người do từ vọng tưởng mà có . Nếu đem vọng tưởng xấu, sửa đổi thành vọng tưởng tốt lành, thì đó là người tốt . Nếu đem ý niệm thiện mà biến thành ý niệm xấu thì đó là người ác . Đó là sự khác biệt giữa người ác và người lành . Những người đã tu hành thì nên siêng năng tu GIỚI, ĐỊNH , HUỆ, trừ bỏ đi tham , sân, si . Đó là điều căn bản của sự tu hành .
   Đời thường , con người phải biết lãnh đạo cái tâm , nếu cái tâm xấu , thì ngay thân thể cũng hóa đầy bệnh tật , gặp đủ thứ tai nạn bất ngờ . Chúng ta cần phải biết phản tỉnh , kiểm điểm bản thân , nếu có tội phải nên sám hối, sửa đổi để biến cái tâm trở thành tốt đẹp , dẹp bỏ lổi lầm, có như thế  con người mới an nhiên tự tại và sống không sợ buồn phiền, không phải hằng ngày lo âu đủ thứ . Càng sầu, càng lo thì con người trẻ hóa già ,mọi rủi ro từ đâu sẽ ùa tới ….
     Một ngày, một tuần hay it nhất chừng mươi ngày , chúng ta phải  tọa thiền một thời gian , con người có nổ lực tham thiền, trong tham thiền đúng nghĩa chúng ta sẽ có cơ hội khai ngộ . Đừng để cơ hội trôi qua mà lãng phí thời gian .
   Vọng tưởng , có nhiều thứ không giống nhau , nhưng nói tóm lại  những thứ vọng tưởng không có biên tế . Nói đến khai ngộ cũng có nhiều người lầm tưởng rằng mình đã được khai ngộ . Thực sự đó cũng chỉ là  điều khai ngộ nằm trong vọng tưởng , chứ chưa phải là khai ngộ Tại người mới tập thiền  còn non nớt chưa có tập trung đầy đủ ý niệm của tọa thiền mà đã vội cho là khai ngộ thì điều đó có lẽ là một sự nhầm lẩn quá đáng ….
   Bậc chân tu là một hiền triết, tri giả đã thoát ra vòng khổ lụy,bỏ được tham sân si rồi.
   Có kẻ vọng tưởng cho rằng mình đã được khai ngộ để được sự cúng dường của bá tánh , để xây chùa lớn, để được làm một vị pháp chủ , trở thành một vị đại pháp sư….. Vậy , con đường hành thiền này không phải là giác ngộ mà con đường lầm lỡ để tạo thêm nghiệp chướng vậy .
                                        Lê Hoàng

Theo sự khai thị của thầy Tuyên Hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét