THO XUONG
HOA
THƠ XƯỚNG HỌA
Phiếm luận
Chu Vươn Miện
-
Thơ Xướng Họa
là một loại hình thơ giao tế đời thường , ca hát hò vè thì có hát Đối Đáp ,
ngoài ra còn câu Đối , đối ý và đối chữ , chả rõ thơ Xướng Hoa phát xuật từ bao
giò , ở xứ nào ? nhưng đai khái là thơ Xướng Hoa không phổ thông trong quảng đại
quàn chúng ,
mà chỉ thu gọn lại trong một vài nhóm nhỏ nào đó , chả hạn thơi
Trung Đường có một nhòm tài tử mệnh danh l “Trúc Lâm Thất Hiền “
Bẩy vị thời
danh lúc bây giờ như Lý Lhái Bạch . Hạ Tri Chương … về hưu ở không trong rừng
trúc , kẻ đàn người hát , ngâm thơ uống rươu và làm thơ Xướng Họa với
nhau [ không phổ biến ra ngoài ] sau đó thì có Tao Đàn của vua Lê Thánh Tông lập
ra đời nhà Lê những sáng tác của thi viên thu gom lại trong “ Quốc Âm thi tập “
rồi đến đời nhà Nguyễn thì có Thi Xã Hương Bình của Tuy Lúy Vương và Tùng Thiện
Vương “ vai em của vua Thiệu Trị “ , tho văn trong Thi Xã này không ai được đọc
, chỉ có thi hào Cao Bá Quát là có phước phận để thường thức và ngài có phát biểu về thơ của Thi Xã này như
sau :
-
Ngán
cho cái mũi vô duyên
Câu thơ Thi Xã con thuyền Nghệ An
Hai câu thơ
này ám chỉ là Thi Xã Hương Bình này có tới hai địa điểm Văn Học , một trụ ở Thứa Thiên , và một trụ ở Nghệ An.
Thơ thẩn giao lưu tới 2 tỉnh , những sáng tác phẩm được ghi trên giấy hoa tiên
hay tập vở để các thi nhân hai tỉnh đọc và ngưỡng mộ lẫn nhau ? mà phải chở bằng
thuyền vì nhiều lắm lắm ,nghe đâu Thi Xã này muốn triển khai tới tỉnh Phan Thiết và Đảo Phú Quốc mỗi nơi một
địa điểm Thi Xã nữa , nhưng tình hình lúc bấy giờ gặp khó khăn chung nên không
có điều kiện đành dẹp , đến thời nhà Hồ thì có thơ Việt Nam lần đầu Xướng Họa
được xuất hiện , năm đó Nguyễn Trãi hai mưới sáu tuổi làm quan nhà Hồ , ông gặp
giai nhân Thị Lộ người Vũ Lăng , đang
hành nghề bán chiếu , ông xuất khẩu thanh thơ như sau :
-Ả ỏ đâu mà
bán chiếu gon ?
Chẳng hay
chiếu ấy hết hay còn
Xuân thu khoảng
độ bao nhiêu tuổi ?
Đã có chồng
chưa ? được mấy con ?
Và bài họa ứng
khẩu tức thời của Thị Lộ như sau :
-
Tôi ở Tây Hồ
bán chiếu gon
Can chi ông
hỏi hết hay còn ?
Xuân Thu khoảng
độ trăng tròn lẻ
Chồng còn
chưa có ? hỏi chi con ?
Kế đó thì có
một ông quan Phủ , thường xuyên là không có việc chi làm , ngài ở không vuốt ve
và chùi cái mũ cánh chuồn rồi hứng lên ngài làm bài thơ khẩu khí như sau :
“ Mạo là mũ
Để thì còn
Đội thì cũ
Không đội
thì thôi
Đội vào
thành quan phủ “
Ngài ngâm
nga rồi rót trà ra ly tự thưởng thức , chưa đạt yêu cầu , quan Phủ bèn gọi chú
lính Lệ đang quét sân vào ban cho ly nước và đọc cho chú nghe bài thơ tức cảnh của
mình ,để chú ngán chơi ? chú lính Lệ nghe xong bài thơ đoản cú bèn tủm tỉm cười
, quan Phủ bèn nói :
Chú mày có họa
được không ? mà cười ?
Chú lính Lê
khoanh tay bẩm :
-Nếu quan
cho phép , con xin kính họa .
-Được , họa
đi .
Bài họa như
sau :
“ T..là lồn
Để thì méo
Đéo thì tròn
Không đéo
thì thôi ?
đéo vào thì
có con .”
*
Vào giữa thê
kỷ thứ 19 , Thực Dân Pháp đã chiếm trọn Việt Nam và đặt nền đô hộ, có nhiều vị
trí thức theo Pháp , thôi thì theo Pháp tức là phò thịnh , thức thời chim khôn
tìm cành mà đậu , người khôn chọn Chúa mà thờ là chuyện tầm bình thường , chống
Pháp hay theo Pháp là cái quyền tự do của con người , nhưng nếu chỉ làm tay sai cho đế quốc để kiếm
miếng cơm manh áo như những thứ phàm phu tục tử thì thôi chả nói tới bọn “ Giá
áo túi Cơm “ đó mà làm cái gì ?
Đằng này đã
trở cờ theo giặc , mà cũng làm thơ làm thẩn thanh minh thanh nga cái sự trở cờ
theo Pháp của cái bản thân mình, điển hình cho loại bán nước này có thi nô Tôn
Thọ Tường , làm bai thơ để đời như sau :
Tôn Phu Nhân
Qui Thục
Cật ngựa
thanh gươm vẹn chữ tòng
Ngàn thu rạng tiết gai Giang Đông
Lìa Ngô bịn
rịn chòm râu bạc
Về Hán trau
tria mảnh má hồng
Son phấn thà
cam dầy gió bụi
Đá vàng chi
để thẹn non sông
Ai về nhắn với
Chu Công Cẩn
Thà mất lòng
anh , đặng bụng chồng.
[ Tôn Thọ Tường
]
Và sau đây
là bài Bút Chiến Họa để đời của nhà chí sĩ Phan Văn Trị .
Cài trâm sửa áo vẹn câu tòng
Cài trâm sửa áo vẹn câu tòng
Mặt ngả trời
chiều biệt cõi Đông
Ngùi tỏa đổi
ngô ùn sắc trắng
Duyên về đất
Thục đượm mầu hồng
Hai vai tơ
tóc bền trời đất
Một gánh
cương thường nặng núi sông
Anh Hỡi Tôn
Quyền anh có biết ?
Trai ngay thờ
Chúa , gái thờ chồng
“ Tôn Quyền
đây lá ám chỉ TônThọ Tương “
Hai bai thơ
Xướng tai Họa trên lưu danh thiên cổ ,
Không bàn
góp thêm làm gì ?
Có một điều là “ Giấy Rách Phải giữ lấy Lề “ thơ Xương Họa là loại thơ chỉ làm riêng với bạn bè “ như trường hợp cụ Dương Kbuê vơi cụ Nguyễn Khuyến “ hoặc chỉ Xướng Họa với người tình [ hay vợ] ngoài ra không có Xướng Họa lung tung .
Có một điều là “ Giấy Rách Phải giữ lấy Lề “ thơ Xương Họa là loại thơ chỉ làm riêng với bạn bè “ như trường hợp cụ Dương Kbuê vơi cụ Nguyễn Khuyến “ hoặc chỉ Xướng Họa với người tình [ hay vợ] ngoài ra không có Xướng Họa lung tung .
Có những loại
Văn như Văn Tự [ giấy tờ bán Ruộng đất]
Văn Khế là Giấy nợ Vay Tiền ] Văn Tế là bài văn viết để cúng các công thần ,
danh thần đã hi sinh vì nước ,” vị quốc
vong thân “ và sau chót là Điếu Văn
Đọc trước
huyệt người chết .những thứ Văn này không bao giờ đăng báo . và nhất là thơ Xướng
Họa chỉ có giá trị khi đăng ở một blog hay web [ cố điịnh ] chứ những bài thơ
Xướng Hoa mà cũng chỉ bấy nhiêu tác giả mà gửi đăng tùm lum thì nó mất ý nghĩa
của thơ Xướng Họa .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét