Đoc truyện ngắn Tàn Đông
Truyện Ngắn Tàn Đông
Tình Yêu Và Cái Chết Nơi Biên Cương Đất Trích*
Tạp bút NGUYỄN ÂU HỒNG
Phạm Ngọc Lư viết truyện ngắn Tàn Đông vào tháng
12 năm 1970, đăng tạp chí Bách Khoa số 344.Truyện lấy bối cảnh thị trấnCủng
Sơn, quậnmiền núi Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Cùng thời điểm đó, tức tháng 12 năm
1970, tôi có đến BCH chi khu Sơn Hòa, biết mùa đông năm ấy Củng Sơn lạnh, sương
mù dày đặc, nhưng mãi đến khi đọc truyện Tàn Đông tôi mới biết thêm chi tiết mây mù và sương núi dày tối
đến nỗi ban ngày mà học sinh đi học phải ghé quán mua đèn sáp, đốt cắm trên từng dãy bàn dài:
…”Núi Cấm hiểm trở, núi Một vòi või, núi Lá rậm
rì…Và rừng Hỏa-thán thâm u, rừng Hoàng-long điệp điệp. Suốt tháng nay chưa có một
ngày nắng lớn, mặt trời không xé nổi mây, mây tụ tập càng lúc càng dày, xuống
thấp mãi, sát ngọn cây, đụng mái nhà, cho đến một buổi sáng mở cửa ra: mặt đất
mù mịt như có khói lan tỏa, sương kín dày, khí lạnh phả vào mặt, xanh tái da.
…Học
trò đã đi học ngoài đường, ghé vào quán moi bạc cắc mua mỗi đứa một cây đèn sáp
đút vào cặp.
Kiền
tới trường lúc lũ học trò đang ngồi chờ thầy trong lớp. Chúng đốt đèn sáp cắm
trên từng dãy bàn dài, nơi bàn anh cũng có một ngọn cháy leo lét.”
Nhân vật chính của truyện là một giáo viên tên Kiền, ở trọ cùng nhà với
một cô y tá trẻ đẹp. Cánh đàn ông độc thân ở thị trấn miền núi Củng Sơn, kể cả
ông phó quận trưởng, xem cô y tá như một món quà, ngược lại, cô bạn phải sống cảnh
ủ ê cây-quế-giữa-rừng. Nơi biên cương đất trích mù tối, họ thèm nắng, thèm đồng
bằng nơi có nắng mượt như lụa trên
những đồng lúa non.
…”-Giả
thử chiều nay anh được trực thăng chở về phố đưa vào một quán ăn sang trọng nhất,
anh thèm món gì trước?
-Nắng!”
Phương tiện duy nhất để viên chức
và binh lính từ quận lỵ Củng Sơn đi về đồng bằng là trực thăng. (Thường dân thì
chủ yếu là xe honda và xe đạp thồ, đi thăm thân nhân hoặc đi buôn đều phải đóng
thuế cho cả hai bên). Khi cùng Ban Cố vấn Quân khu 2 (MR2 Advisory Committee) từ
Pleiku đếnBCH chi khu Sơn Hòa ở Củng Sơn,
từ trực thăng nhìn xuống tôi chỉ thấy một thung lũng chìm trong sương mù, một
thứ sương mù trắng đục và gờn gợn như nước lụt. Sông Ba mới đó còn lấp lánh ở Phú Bổn, bỗng chốc tan
thành mây khói và dường như sương núi và khói đá từ bốn phía núi rừngcùng đổ dồn
về vùng lòng chảo, phủ kin cây cối, nhà cửa. Viên phi công đã quen với địa
hình, cho trực thăng giảm độ cao, cánh quạt xới tung lớp sương dày đặc, đến khi
nhìn thấy đám sương mù có lẫn khói màu
thì đáp xuống. Từ bãi trực thăng vào hội trường chi khu, bên một đoạn đường đất
ngắn, lính nghĩa quân cả kinh lẫn thượng trực chiến ngồi dưới hố cá nhân.Họ ngồi
bất động trong sương lạnh, súng gác lên bao cát. Nhìn cảnh bố phòng, tôi cứ
nghĩ, ông chi khu trưởng khéo bày trò trình diễn chơi, đến khi đọc Tàn Đông mới
biết là họ chiến đấu thật, đã giữ vững chi khu sau một trận công đồn:
…”Bỗng một tiếng nổ vang ầm
rung đất. Từng tràng súng khác nổ tiếp theo,nghe quá gần, đâu dưới xóm chợ,
càng lúc càng gần thêm, phía trường học, trụ sở xã…Mé sông, ngoài vòng đai chi
khu, đạn nổ rát hơn. Súng cối bắn đùng đùng tới tấp, đạn bay vèo vèo trên đầu.
Vách nhà rung chuyển liên hồi…
Phòng Kiền dạy sập một góc
mái, gạch ngói nát vụn…Kiền ngậm ngùi ngó những đứa học sinh ôm cặp đến trường như
thường lệ…
Trời
lạnh, ba cái xác chết còn tươi bỏ nằm tênh hênh trên bờ ruộng.Đám đông hiếu kỳ
tản dần. Một người chỉ cái tử thi nhỏ thó, trẻ măng cỡ 15,16 tuổi nói giọng tiếc rẻ:
-Thằng này là học sinh mới trốn
theo nẫu, dại dột chết uổng. Thầy nhớ nó chứ?
Kiền nhìn khuôn mặt thâm tái
dính đầy máu cục bùn đất, lắc đầu bỏ đi.”
Có người trách tác giả Tàn Đông đã xây dựng nhân vật Kiền có tính cách
hơi khác thường: là thầy giáo, anh ta dửng dưng trước cái chết oan uổng của học
trò mình; là người cùng nhà trọ, anh ta dấm dớ trước những biểu hiện tình cảm của
cô bạn y tá xinh đẹp đang khát tình. Tôi không đồng tình với nhận định này. Tôi
còn cho rằng đây chính là mạch ngầm làm nên bút pháp thâm trầm của Phạm Ngọc Lư
.Thời ấy, tình cảm của thầy cô đối với học sinh thường cũng bao la sâu rộng như
tình thương của cha mẹ đối với con cái. Nhưng, trong cảnh huống bi thương, nhiều
bậc cha mẹ thường nhìn xác con rồi buộc miệng,“sanh con há dễ sanh lòng”. Trách thầy giáo Kiền mà chi! Tôi
dám cả quyêt cái tử thi nhỏ thó đó là học trò của thầy Kiền, nhưng thầy nhìn khuôn mặt thâm tái dính đầy máu cục bùn đất, lắc đầu bỏ đi. Trí nhớ của thầy rất tốt, nhìn
tấm ảnh một thiếu nữ do cô bạn y tá giới thiệu, anh chẳng những nhận ra đó là học
trò mình bốn năm trước mà còn nhớ cả tên, khiến cô bạn phải thốt lên,”Anh thật quỷ quái, nhớ chi mà dai thế!”. Học trò cũ nay đã thành một cô gái, anh còn nhớ, thì một
học sinh trẻ măng cỡ 15,16 tuổi mới bỏ học trốn theo nẫu, sao anh lại không nhớ, nhưng anh
lắc đâu bỏ đi vì một lẽ oan khuất, “sanh
con há dễ sanh lòng”.
Về tình yêu, bộ tịch dấm dớ của anh giáo Kiền chẳng qua chỉ là giả nai với
sách lược tuy cũ nhưng hiệu quả “lửa gần rơm lâu ngày phải
bén”.Hơn
nữa, lửa và rơm được xếp gần nhau ở nơi thâm sơn cùng cốc.Và đây cũng là mạch
ngầm làm nên nét duyên của Tàn Đông.
Ở trọ chung một nhà, người phòng trong người gian ngoài, sáng nào cô bạn
y tá cũng dậy sớm nhóm lửa nấu nước để anh giáo có nước sôi chích thuốc. Khi cô
bạn ngã bệnh, “Anh xuống bếp bưng cháo vào
tận buồng nàng, pha nước khuấy sữa, xăng văng hỏi han về bệnh tình thuốc thang
liền miệng…Người bạn gái uốn cong mình dẫy dụa, mặt nhăn nhó đau đơn, kêu khan:
-Đè
chặt tôi lại coi…Sao cứ bay bổng lên.
Kiền
e dè cúi xuống dằn tay bạn. Bất ngờ nàng ôm chầm lấy anh lôi ngả sấp lên ngực,
hơi thở nóng ran, hổn hển, dồn dập. Kiền nhúc nhích cựa nhẹ mình nhưng không
dám gỡ vòng tay bạn đang quấn quýt siết chặt trên lưng”…
Đây là một cách biểu hiện tình cảm nam nữ được che đậy bởi một cơn bệnh.
Còn đây là cái cách “hùn gió bẻ măng”, ngay trong cơn binh lửa:
…”Súng
cối bắn đùng đùng tới tấp, đạn bay vèo vèo trên đầu. Vách nhà rung chuyển liên
hồi. Phòng trong người bạn kêu ơi ới.Kiền sực nhớ, bỏ chỗ núp dưới gầm phản chạy
vào, thở hổn hển, cứng miệng nói không ra tiếng.Anh lôi bạn xuống khỏi giường,
nàng thất thần ngã vào người anh mềm nhũn như kẻ vừa trúng đạn chết không kịp
ngáp”.
Sao không viết Nàng thất thần ngã vào người
anh mềm nhũn như cọng
rau héo, như cọng bún, như người không có xương sống…như gì chẳng được, mà phải
là như kẻ vừa trúng đạn chết không kịp ngáp? Vì trận đánh đang diễn ra, đạn
bay vèo vèo trên đầu nên xán luôn?Chết
không kịp ngápnhư ba cái xác chết trong đó có tử thi nhỏ thó, trẻ măng cỡ 15,16 tuổi, làhọc
sinh mới trốn theo nẫu, dại dột chết uổng, mà sáng ra thầy Kiền mới tận mắt
nhìn thấy. Phải chăng tác giả muốn nói, nơi Biên Cương Đất Tríchtử khí bốc lên dày như sươngthìtình yêu
và cái chết gần liền nhau, oan khuất trong buổi Tàn Đông.
___
*Đất
Trích là đầu đề một bài thơ của Phạm Ngọc Lư đăng trên tạp chí Trình Bầy. Bài
thơ có cùng bối cảnh với truyện Tàn Đông: thị trấn miền núi Củng Sơn …“Bốn phía
rừng xanh mầu nước độc/Đông tây nam bắc núi chận đường/Một lũng đất bằng khu chén
nhỏ/Trói đời ta vào chân Trường Sơn…Canh khuya cọp gầm vang núi Lá”. Trong Tàn
Đông “núi Cấm hiểm trở, núi Một vòi või, núi Lá rậm rì…”.
*Biên
Cương là một bài hành đã thấu đến lòng người của Phạm Ngọc Lư: “Đây biên cương
ghê thay biên cương/Tử khí bốc lên dày như sương…Gớm, gió Lào tanh mùi đất chết/Thổi
lấp rừng già bạt núi non…Cô hồn một lũ nơi đất trích/vỗ đá mà ca ngông hát cuồng…”
May
4, 2016
Nguyễn Âu Hồng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét