Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

(ii) Nguyễn Anh Tuấn:
 Hãng thời trang Thụy Điển thiết kế áo về Mẹ Nấm
[Tiếp Theo]

Weekday là một hãng thời trang Thụy Điển theo phong cách Scandinavian, có cửa hàng ở 6 quốc gia châu Âu và bán hàng đến hàng chục thị trường khác. Là một công ty đề cao trách nhiệm xã hội, Weekday cộng tác với các tổ chức quyền con người, trong đó có Civil Rights Defenders, một trong những tổ chức nhân quyền lớn nhất thế giới của Thụy Điển.
Weekday viết trên website bán hàng của mình: "Mùa lễ hội năm nay chúng tôi nói về 'hi vọng, tình yêu & tương lai' bởi lẽ nuôi nấng hi vọng, lan tỏa yêu thương và sẵn lòng cho đi là rất quan trọng cho một tương lai tốt đẹp hơn. Đó là lý do chúng tôi cộng tác cùng Civil Rights Defenders, một tổ chức nhân quyền độc lập đang tranh đấu cho tự do và công lý"


Theo đó các nhân viên của Civil Rights Defenders đã mặc áo được Weekday thiết kế dành riêng cho chủ đề này. Martin L. Fällman, một nhân viên của Civil Rights Defenders, đã mặc áo in hình đôi mắt blogger Mẹ Nấm với dòng chữ 'những người hùng chưa được biết đến' và chia sẻ:  "Là một chuyên gia an ninh kĩ thuật số ở Civil Rights Defenders, tôi theo dõi cuộc đấu tranh của những người bảo vệ nhân quyền, vốn đang sử dụng Internet như chiến trường chính chống lại các chế độ áp bức và những vi phạm nhân quyền. Đời họ lắm khi gặp hiểm nguy. Một trong số những người dũng cảm đó, mà không nhiều người biết đến, là một blogger người Việt tên là Mẹ Nấm. Cô ấy đã bị sách nhiễu nghiêm trọng bởi nhà chức trách khi lên tiếng về những vi phạm nhân quyền. Tháng 10 năm nay cô ấy đã bị công an bắt giữ và nay đối mặt với mức án 12 năm tù giam - đơn giản chỉ vì lên tiếng bảo vệ người dân thường chống lại những lợi ích quyền thế. Cô ấy cần tất cả sự hỗ trợ của chúng ta - những ai tin vào quyền tự do biểu đạt và các quyền con người căn bản".
Làm sao đảng Cộng sản cầm quyền có thể giải thích được với dư luận là một người bị họ coi như phản động chống phá là Mẹ Nấm lại được những người Thụy Điển này tôn vinh như vậy? Những người Thụy Điển này là thế lực thù địch chăng? Họ ấp ủ 'diễn biến hòa bình' ở Việt Nam chăng?...
Chỉ có thể giải thích là dù sống ở những nơi khác nhau nhưng chúng tôi chia sẻ với nhau những giá trị chung: tự do và phẩm giá con người là bất khả xâm phạm. Chúng tôi đứng cùng một phía, và chúng tôi bênh vực lẫn nhau. (Website của Weekday: shop.weekday.com - Chương trình cộng tác cùng CRD:shop.weekday.com (áo in hình Mẹ Nấm dưới cùng))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét