PHONG SINH
PHÓNG SINH
Chu Vương Miện
-
Bài này có 2
phần , phần trên là phần của Cvm và phần dứơi là phần ghi lại lời phỏng vấn của
nhà văn Nguyễn Dũng Tiến , Phóng Sanh hay phóng sinh cùng một nghĩa , là giải
thoát cho có sự sống , như ngừơi tù được tha , chim bị nhốt trong lồng được thả
bay lên trời hoặc bay về tổ , cá trong lồng kiếng được thả ra sông ra biển ?
năm 1980
chúng tôi làm việc ở Thư Viện Q.4 với tư cách là nhân viên Đóng Sách Bảo trì
sách , có hôm công việc qua Quận Bình Thạnh để giao lưu " thanh tra chéo
" xong việc thì anh em dẫn nhau đến Lăng Ông Bà Chiểu , để trước là tham
quan , sau là xem một bộ phận Bảo Tồn Bảo Tàng của Ban T.T Văn Hóa của Quận ,
trong Lăng Ông thì có nhiều bộ phận quản lý , Ban TTVH chỉ quản lý một mặt hàng
duy nhất là Trái Cây , và một vựa trái
cây bán ngoài chợ Bà Chiểu do Công Đòan Ban VHTT làm ngoài lề , khoảng 3 giờ
chiều thì đồng chi phụ trách trưởng quầy nói với các nhân viên như sau :
- Khoảng 4
giờ chiều thì các đồng chí lo thu dọn nhưng trái cây trên các bàn thờ Lăng Ông
xuống , lựa ra trái nào cũ và hư thì vất thùng rác , trái nào các đồng chi ăn
và mang về nhà thì cứ tự do , phần còn lại thì mang ra vựa trái cây cơ sở của
mình , bày ra bán trở lại cho khách thập phương để mai họ mua mang vào lăng Ông cúng trở lại . thấy cũng hưỡn
tôi đề nghị xin được đi tham quan , thì đồng chí phụ trách nhất trí cao ngay ,
vừa đi vừa giảng giải , chỗ này là chỗ làm nhang , chỗ này làm đèn cầy chỗ này
nuôi chim sẻ , chim bồ câu để bán cho Khách thập phương phóng sinh , và chỗ kia
là bể cá đủ loại mua để ngày rằm mùng một thì đem thả , tôi nhìn thấy trên các
cành cây có nhiều lưới cá giăng sẵn ngang dọc bèn chỉ tay hỏi thì được trả lời :" Chim bị nhốt quá lâu ngày , khói
nhang ngày đêm tỏa nghi ngút , làm mờ cả mắt , nên khi được phóng sinh thì bay
ngay lên cành cây mà đậu đều vướng vào lưới , nhân viên trong lăng cứ trèo lên
bắt nhốt vào chuồng trở lại để bán phóng sinh cho kỳ tới kỳ tới nữa ?
*
Và phần này
là phần trao đổi của nhà văn Nguyễn Dũng Tiến , với một phóng viên đài phát
thanh Truyền Hình , người phóng viên này phỏng vấn chủ Vườn Cây Mimosa "
mà nhà văn Nguyễn Dũng Tiến làm chủ " có tính cách hướng dẫn miễn phí cách
Chiết Cành , cách trồng cây , cách cho phân bón .....và quảng cáo thương mại , và
các loại cây ăn trái giá bớt đến 50 phần trăm , các loại hoa mai ,hoa đào , vú
sữa , chùm ruột , các loại cây Do Thái , Tây Tạng , trà Lâm Đồng , Bảo Lộc
......rồi vì câu chuyện bếp núc , tôi không theo dõi liên tục , đến khi trở lại
với tivi thì được nghe nhà văn Nguyễn Tiến Dũng
nói với cô Mộng Lan " Phóng Viên ". Phóng Sanh là một hình thức mua vé đi Niết Bàn
" , nhưng đôi khi vì không hiểu , đa số những vị làm công việc Phóng Sinh
thành Sát Sinh:
1- Chim sẻ
hay loài chim sâu nhỏ vốn được nuôi từ nhiều đời trong chuồng , có cánh nhưng
không bay xa bay cao được , khi thả ra thì bay rất thấp hoặc đậu gần để làm mồi
cho các loại chim lớn khác ăn thịt , chả
có con nào thoát cả ?
2- Cá thì
cũng vậy , mua cá ở vựa nuôi cá , không phân biệt cá nước ngọt hay cá nước mặn
, thả lộn môi trường là cá chết ?
*
Chúng tôi có
nghe bằng hữu trao đổi với nhau là mỗi lần có cuộc lễ , lớn hay nhỏ , thì cấp Địa
Phương thường là mướn chim bồ câu nuôi sẵn ở nông trại " farmers " ,
con chim bồ câu nào chân trái cũng có mang một vòng dây chì in mã số đàng hoàng
, chỉ cần mướn bao nhiêu con , giá là bao nhiêu tiền , khai mạc buổi lễ chim bồ
câu được thả bay lên không trung lượn một vòng ở khán đài ,rồi cứ nhà cũ mà bay
về ? hoặc có nhiều vị tư nhân hảo tâm mua chim Bồ Câu ở chợ Trời , rồi một ,
hai , ba thả cặp chim cho bay đi mất ? thật là vui thật là hạnh phúc ? nhưng
chim bồ câu lại bay về nhà nó ?
Phóng Sanh
cũng như Xin Xăm , Bói Kiều ,tục đốt Vàng Mã , xem bói vẫn còn giá trị trong
văn hóa Truyền Thống nước ta ?
Chu Vương Miện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét