Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

PHONG SINH
PHÓNG SINH
Chu Vương Miện

-
Bài này có 2 phần , phần trên là phần của Cvm và phần dứơi là phần ghi lại lời phỏng vấn của nhà văn Nguyễn Dũng Tiến , Phóng Sanh hay phóng sinh cùng một nghĩa , là giải thoát cho có sự sống , như ngừơi tù được tha , chim bị nhốt trong lồng được thả bay lên trời hoặc bay về tổ , cá trong lồng kiếng được thả ra sông ra biển ?

năm 1980 chúng tôi làm việc ở Thư Viện Q.4 với tư cách là nhân viên Đóng Sách Bảo trì sách , có hôm công việc qua Quận Bình Thạnh để giao lưu " thanh tra chéo " xong việc thì anh em dẫn nhau đến Lăng Ông Bà Chiểu , để trước là tham quan , sau là xem một bộ phận Bảo Tồn Bảo Tàng của Ban T.T Văn Hóa của Quận , trong Lăng Ông thì có nhiều bộ phận quản lý , Ban TTVH chỉ quản lý một mặt hàng  duy nhất là Trái Cây , và một vựa trái cây bán ngoài chợ Bà Chiểu do Công Đòan Ban VHTT làm ngoài lề , khoảng 3 giờ chiều thì đồng chi phụ trách trưởng quầy nói với các nhân viên như sau :
- Khoảng 4 giờ chiều thì các đồng chí lo thu dọn nhưng trái cây trên các bàn thờ Lăng Ông xuống , lựa ra trái nào cũ và hư thì vất thùng rác , trái nào các đồng chi ăn và mang về nhà thì cứ tự do , phần còn lại thì mang ra vựa trái cây cơ sở của mình , bày ra bán trở lại cho khách thập phương để mai họ mua  mang vào lăng Ông cúng trở lại . thấy cũng hưỡn tôi đề nghị xin được đi tham quan , thì đồng chí phụ trách nhất trí cao ngay , vừa đi vừa giảng giải , chỗ này là chỗ làm nhang , chỗ này làm đèn cầy chỗ này nuôi chim sẻ , chim bồ câu để bán cho Khách thập phương phóng sinh , và chỗ kia là bể cá đủ loại mua để ngày rằm mùng một thì đem thả , tôi nhìn thấy trên các cành cây có nhiều lưới cá giăng sẵn ngang dọc bèn chỉ tay hỏi thì được trả lời  :" Chim bị nhốt quá lâu ngày , khói nhang ngày đêm tỏa nghi ngút , làm mờ cả mắt , nên khi được phóng sinh thì bay ngay lên cành cây mà đậu đều vướng vào lưới , nhân viên trong lăng cứ trèo lên bắt nhốt vào chuồng trở lại để bán phóng sinh cho kỳ tới  kỳ tới nữa ?
*
Và phần này là phần trao đổi của nhà văn Nguyễn Dũng Tiến , với một phóng viên đài phát thanh Truyền Hình , người phóng viên này phỏng vấn chủ Vườn Cây Mimosa " mà nhà văn Nguyễn Dũng Tiến làm chủ " có tính cách hướng dẫn miễn phí cách Chiết Cành , cách trồng cây , cách cho phân bón .....và quảng cáo thương mại , và các loại cây ăn trái giá bớt đến 50 phần trăm , các loại hoa mai ,hoa đào , vú sữa , chùm ruột , các loại cây Do Thái , Tây Tạng , trà Lâm Đồng , Bảo Lộc ......rồi vì câu chuyện bếp núc , tôi không theo dõi liên tục , đến khi trở lại với tivi thì được nghe nhà văn Nguyễn Tiến Dũng  nói với cô Mộng Lan " Phóng Viên ".  Phóng Sanh là một hình thức mua vé đi Niết Bàn " , nhưng đôi khi vì không hiểu , đa số những vị làm công việc Phóng Sinh thành Sát Sinh:
1- Chim sẻ hay loài chim sâu nhỏ vốn được nuôi từ nhiều đời trong chuồng , có cánh nhưng không bay xa bay cao được , khi thả ra thì bay rất thấp hoặc đậu gần để làm mồi cho các loại chim lớn khác  ăn thịt , chả có con nào thoát cả ?
2- Cá thì cũng vậy , mua cá ở vựa nuôi cá , không phân biệt cá nước ngọt hay cá nước mặn , thả lộn môi trường là cá chết ?
*
Chúng tôi có nghe bằng hữu trao đổi với nhau là mỗi lần có cuộc lễ , lớn hay nhỏ , thì cấp Địa Phương thường là mướn chim bồ câu nuôi sẵn ở nông trại " farmers " , con chim bồ câu nào chân trái cũng có mang một vòng dây chì in mã số đàng hoàng , chỉ cần mướn bao nhiêu con , giá là bao nhiêu tiền , khai mạc buổi lễ chim bồ câu được thả bay lên không trung lượn một vòng ở khán đài ,rồi cứ nhà cũ mà bay về ? hoặc có nhiều vị tư nhân hảo tâm mua chim Bồ Câu ở chợ Trời , rồi một , hai , ba thả cặp chim cho bay đi mất ? thật là vui thật là hạnh phúc ? nhưng chim bồ câu lại bay về nhà nó ?
Phóng Sanh cũng như Xin Xăm , Bói Kiều ,tục đốt Vàng Mã , xem bói vẫn còn giá trị trong văn hóa Truyền Thống nước ta ?

Chu Vương Miện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét