Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Chân Dung Nhà Thơ TRẦN HOÀNG VỴ

TRAN HOANG VY
TRẦN HOÀNG VỴ
Tác Phẩm & Tác Giả
 Chu Vương Miện &
Khanh Tương thực hiện


*
Cuối năm chợt nhớ bao bạn cũ
cứ bớt dần đi tấm lịch đời
rượu rót đầy ly mời đất mới
còn ta men rượu say chơi vơi
"Cuối năm "
Năm nay là năm Dậu " Con Gà ", gia đình bên bà xã
 có hai cái tang, thân hữu thì tháng 9 nhà văn Cao Thế Dung về với Chúa , thang 10 thì nhà văn Nguyễn Văn Quảng Ngãi " Nguyễn Văn Sang " về với Phật , giữa tháng 12 thì một lúc nhà thơ Đăng Tấn Tới , nhà thơ Lê Nghị và nhà thơ Huy Trâm ba vị cùng đi một chuyến , kính cẩn kính cầu chúc các vị Thượng Lộ Bình An " .

Mây vắt ngang mùa ngân ngấn nước
ở đây hồ cạn mấy ngàn năm
nên trong mắt ướt mầu thăm thẳm
váy áo Bà Na ....gọi nguyệt rằm
" Hồi đó Kon Tum "
Gia Lai Kon Tum " là hai tỉnh Pleiku và Kon Tum Nhập làm một sau 1975 , trước đó thì tỉnh Kon Tum tiếp giáp với tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Pleiku tiếp giáp với tỉnh Bình Định , biên giới bắt đầu từ Dốc Sỏi " giữa Quảng Tín và Quảng Ngãi , tính theo Quốc Lộ 1 từ Bắc vào Nam  , trước khi tới biên giới Dốc Sỏi chừng 20 cây số là An Tân " sau là phi trường Chu Lai  " Quận lỵ Lý Tín của Quảng Tín " một phần của tỉnh Quảng Nam tách ra "
Ngay trên quốc lộ 1 thì đoạn Ngã Ba Dốc Sỏi , phía đi về dẫy Trường Sơn là một ngọn đồi thấp đất đỏ , có một Trung Đoàn Bộ Binh của Sư Đoàn 2 trú đóng , đi về phía đông là thôn Thái Bình làng chài bây giờ là  nhà máy lọc dầu Dung Quất, đi thẳng theo chiều Bắc nam  chừng 7 km nữa là chợ Nước Mặn , và chừng 20 km nữa Châu Ổ " Quận lỵ quận Bình Sơn "
qua sông Trà Bồng là xã địa đầu của quận Sơn Tịnh
Xã Bình Vân , đi khoảng 20 km nữa là tới Quận Sơn Tinh , cách sông Trà Khúc chừng 1 cây số thì có ngã tư, đi thẳng thì tới Tư Nghĩa thị xã Cẩm Thành Qủang Ngãi , rẽ trái thì tới xã Tịnh Châu , Sơn mỹ  Mỹ Khê , rẽ phải thì tới Rừng Xanh , Ba Gia " Tịnh Minh " Đồng Ké " Tịnh Giang " Đồng Cọ Cù Và " Tịnh Sơn " qua sông Trà Khúc rẽ trái tới Phú Thọ , rẽ phải tới Rừng Lăng , ga xe lửa  dọc theo Quốc Lộ 1 thì tới Quận Mộ Đức rồi quận Đức Phổ " ngay duyềnh biển  Sa Huỳnh tiếp đến quận địa đầu của tỉnh Bình Bịnh là quận Tam Quan, ngọn núi đá vôi sừng sững ngay cạnh quốc lộ 1 các quận ở giữa tỉnh Quảng Ngãi là Quận Minh Long và Quận Ba Tơ .
Người viết là người miền Bắc , chuyện cách đây 63 năm là năm 1954 , thân phụ  của người viết đi theo chiến đoàn tiếp thu Liên Khu Năm , nên các địa phương của tỉnh Quảng Ngãi có lẽ đã đi gần hết, phía Tây là ở quận Son Hà " vị Quận Trưởng đầu tiên năm 1954 là đại úy Đinh Ngô nguyên là hậu duệ của mọi Đá Vách Sê Đăng khi xưa , đi theo núi ven Trường Sơn thì tới tỉnh Kon Tum của người Kô Hô và Bà Na .... cái Núi Lửa tắt từ vài ngàn năm trước là cái núi Volcan ở ngay lối vào tỉnh Pleiku từ đoạn đường đi từ Buôn Mê Thuột ?
đêm Vàm Cỏ dấu môi trăng vàng lạnh
em có về hái trái lục bình xưa
mái chèo khuấy mấy mùa tan hợp
mấy mùa trăng trước tiễn đưa
" trăng trên sông Vàm Cỏ "
Tưởng như đùa , trái đất tròn , CVM người miền Bắc , tỉnh Quảng Ninh , di cư vào Nam năm 1954 ," 14 tuổi " định cư ở Quảng Ngãi " xứ của bạn " ngay quận Bình Sơn quê hương của nhà thơ Tế Hanh , sau 1975 thì bạn và tôi cùng đi quê hương mới là Tây Ninh .nơi nào cũng là quê hương nhà cả , tình cờ viết về bạn Trần Hoàng Vỵ nhà thơ sinh sau mình 11 năm, chợt nhớ tới :
" Diêm điền cửu hạn phùng cam vũ
đào trái tha hương ngộ cố tri "
ôi cảm động thay ? câu chuyện 63 năm bây giờ mới viết , hoàn cảnh và đất trời đã đổi thay ? không biết còn chỗ nào giống ngày xưa nữa hay không ?


1 nhận xét:

  1. Trước hết THV xin trân trọng cám ơn anh CVM đã đồng cảm và chia sẻ những sáng tác của THV, bên cạnh đề nghị anh chỉnh sửa mấy chi tiết sau: " Cứ bớt dần đi..." sửa lại "Cứ ít dần đi...", "Váy áo Bà Na gọi nguyệt rằm" xin sửa lại " Váy áo Ba Na gói nguyệt rằm" ( Ba Na là dân tộc người Ba Na, không phải Bà Na). " Em có về hái trái lục bình xưa" sửa lại là " Em có về hoa tím lục bình xưa" (Vì lục bình không thể có trái?) . Chúc anh luôn vui khỏe, nhiều bài viết hay. Trân trọng.

    Trả lờiXóa