Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Ảnh Mai Lĩnh

Khang Hy Hoang De *
Khang Hy Hoàng Đế *
Ngao Bái Quyền Thần

tạp văn * chuvươngmiện
*

Tiểu Huyền Tử đấu võ vơí Tiểu Quế Tử , công phu võ công tạp nhạp do laõ con ruà đen Hải Đại Phú dậy là võ cuả phái Không Động , giả danh võ phái Thiếu Lâm , còn võ cuả Tiểu HuyềnTử là võ cuả Thái hậu giả [ con đĩ già ]mạo nhận là phái Võ Đang [ thực chất là võ Xà đảo cuả Thần Long Giáo . caí chuyện trao đổi võ công chẳng qua là một sự mua vui ,
giết thì giờ chớ không nhằm một mục đích nào cả ? vì năm đó Vua Khang Hy , tức là Tiểu HuyềnTử vưà 16 tuổi , ngài lên làm vua từ hồi 12 tuổi ,lúc mà phụ hoàng  Thuận Trị chán đời , thất tình bỏ đi lên nuí Ngũ Đài , chuà Thanh Lương xuất gia làm hoà thượng ,nhưng  chỉ dụ có tới bốn cố mạng đại thần làm phụ chánh , là Ngao Bái , Tô Khắc Tát Ha , Sách Ni …… lúc đó thì ngài chưa tự nắm quyền , moị quyền hành đều ở trong tay Thái tử Thái bảo Ngao Bái cả , ba ngừơì cố mạng đại thần kia đều bị Ngao Bái tìm cách khống chế cách chức và giết hại , thành  ra quyền thần Ngao Bái tự tung tự tác ,thiên hạ đệ nhất nhân , ngoài giờ thiết triều , tuỳ tiện muốn gặp vua lúc nào cũng được  , muốn tâu gì cũng xong ? vua Khang Hy một ngày có một lịch trình tự học , hầu như gần là cố định , giờ nào ăn , giờ nào chơi , giờ nào đi cung nghinh Thái hậu ,   giờ nào học , đọc sách viết chữ ở Ngư Thư Phòng , bên cạnh Ngự Thư Phòng là phòng luyện võ ,tập đấu vật , cuả riêng hoàng thượng , ngươì Mãn Châu vốn là dân du mục Nữ Chân phương bắc , với nữa chiếm Trung Hoa cuả nhà Đại Minh trên lưng ngựa , nên môn đô vật [ Bố Khố] là một môn võ quốc tuý ,  quốc bảo cuả ngừơì Mãn Châu , nơi phòng này khi cần thường tập trung khoảng từ 8 đến 12 thái giám tuổi khoảng từ 14 đến 16 , vật nhau cho nhà vua thưởng thức thư giãn  hoặc vật trực tiếp để tập dựợt vơí hoàng đế , chuyện này đã trở thành cái nếp , thoí quen .Và nhân sự thường thay đổi luôn ? Hôm đó thì sau buổi thí võ giữa Tiểu huyền Tử và Tiểu quế Tử , thường là bốn trận thì Vi Tiểu Bảo thua ba , lâu lắm mơí hai trên hai mà thôi ? hôm đó thì huề cả làng , bất thần  thờì quyền thần Ngao Bái tới , Tiểu Huyền Tử bèn nắm một ít bánh ngọt và mặn trong mâm duí  trao tận tay cho Vi Tiểu Bảo và nháy mắt cho biết là sẽ trốn vào sau bức bình phong bên cạnh đứng mà ăn , lúc tiếp Ngao Bái thì ngừơì này nổi nóng , la hét om sòm , nào là giết ngươì này , nhốt ngươì kia , cách chức ngươì nọ , vua Khang Hy chưa kịp noí gì thì Quế Tiểu Bảo tức quá , chịu hết nổi , nhẩy từ bình phong ra chỉ mặt Ngao Bái la lớn :
-Loạn đến nơi rồi ?  ngươi là bề tôi mà ăn noí vô lễ với Hoàng Thuợng như vậy sao ? mặt thì hầm hầm đỏ gay , hai tay thì nắm lại thành quyền , phép tắc nào cho ngươi [ nô tài ] hành sự vô phép vô thiên như vậy ?
Ngao Bái giật mình thụt lui hai bước , nhìn lên  thì thấy một tiểu thái giám khoảng 14 tuổi , lạ hoắc mặt non choẹt chắc cũng mơí nhập cung , và cũng bình tâm lại ngay , thấy cung cách cuả mình xử sự với Khang Hy hoàng đế kể cũng có phần hơi quá đáng quá nóng , và sau đó thì quỳ xuống tạ lỗi rồi qui an .
*
-Con bà nó ? Tiểu quế Tử ngươi có biết đánh bạc không ?
-Không những gioỉ  ,mà còn cờ gian bạc lận nữa là đằng khác ? nhưng ý cuả Hoàng Thượng nô tài không rõ ?
-Ta không hỏi về cách thủ thuật chơi bài ? mà chỉ hoỉ về cung cách chơi bài mà thôi ?
-Thủ thuật là chuyện nhỏ , còn cung cách thì như sau , muốn thủ huề , mua vui thì đánh cả hai mặt , chẵn hoặc lẻ mặt này thua thì mặt kia ăn , hoặc đánh ít thì thua ít , ăn ít , đánh nhiều thì thua nhiều ,ăn nhiều ? còn tạp pi thì chọn mặt nào chắc ăn nhất , sáng nhất  xả láng , một ăn cả ngã về tay không ? đạo lý đánh bạc  chỉ có chừng đó ? không có thêm chân tay hay đuôi nữa ?
-Thế ngươi có đọc sách , thơì xưa và thời nay không ?
-Không bao giờ ? vì chữ  nhận ra nô tài , mà nô tài lại không nhận ra mặt chữ ?nhưng nô tài thường được nghe các thầy đồ kể chuyện trong các quán trà , quán ăn ? và cũng có một chút trí nhớ và kiến thức ?
-Theo ngươi thì muốn không chế một ngừơì võ công giỏi hơn mình , cao hơn mình nhiều lần thì phải làm thế nào ?
-Nô tài vốn không biết chi nhiều ? nhưng trong tuồng diễn thời Tây Hán , thì Lưu Bang Hán CaoTổ  muốn bắt Tề Vương HànTín dễ ợt , theo kế sách cuả Trương Tử Phòng , thì giả vờ đi du ngoạn , chỉ cần nhà vua đi xuất giá , xa giá đến gần địa phương nào , thì các vua chư hầu nơi đó phải đến  hoan hỷ chào mừng chúc tụng , và Hán Đế chỉ cần ra lệnh  ngắn gọn cho vài  vệ sĩ thân cận :
-Bắt tên phản loạn troí lại , bỏ sau xe , về triều rồi sẽ tính ?  thế là Tề Vương Hàn Tín bị troí lại hơn troí heo , về tơí triều thì Hàn Tín la làng lên vưà đủ nghe :
-Thần làm loạn khi nào ? bất tuân thương lệnh cuả hoàng thượng bao giờ ? thần vi phạm tội gì ?
-ờ , ờ , Vương tứơc gia không hề vi phạm tội gì cả ? nhưng tước vương bị nhiều ngừơì ghen ghét lắm lắm , vậy từ nay trẫm chuyển xuống tước hầu , cho chắc ăn , để tình vua tôi chúng ta trọn vẹn không bị sứt mẻ , từ này gọi là Hoài âm Hầu , ở trong triều mà hưởng phứơc .
Thế là khi không mất chức cái một , sau đó thì cho chắc ăn , theo mưu kế cuả Trương Lương , Hàn Tín được Lã Hoàng Hậu mơì vào cung để bàn chuyện cơ mật [ vì Hán Cao Tổ xuất chinh không có ở nhà ] vưà vào tới nơi , chưa có trà nưóc chào hỏi gì cả , thì Lã Hậu lệnh cho mang Hàn Hầu ra tháp chuông gần đó chém rơi đầu chết quách ? và chuyện do thầy đồ kể trong quán trà về thời
 nhà Đại Minh  , lúc xua quân đuổi hết vua quan quân lính Mông Cổ [ hậu duệ cuả Thành Cát Tư Hãn ] về bên kia Vạn Lý Trừờng Thành để chăn dê chăn cừu , uống sữa ngựa, ở nhà lều da thú trở lại dân du mục , thì Chu Nguyên Chương tức là Minh Thái Tổ , làm một bữa tiệc , thịnh soạn , mời giáo chủ Minh Giáo là Trương Vô Kỵ , võ lâm chí tôn thơì bấy giờ [tuyệt học là Cưủ Dương thần công cuả phái Thiếu Lâm và Càn Khôn Đại Na Di Tâm Pháp cuả Minh Giáo Ba Tư ] noí chuyện đời ? uống rượu chơi  trong rượu có pha thêm một ít Mông Hãn Dược , uống xong là Trương đại hiệp ngủ say như chết ? đến khi tỉnh dậy thì thấy chân tay bị xích ? nên giaó chủ buồn tình , buồn đời , buồn nhân tình thế thái , chỉ còn một cách duy nhất là tháo dây xích ra rồi  dẫn quận chuá Triệu Mẫn lãng du thiên nhai mà thôi ?
*
Một ngày đẹp trời nào đó , Ngao Thiếu Bảo lại ung dung đi vào Ngư Thư Phòng để dậy dỗ vài điều phải quấy cung cách làm vua cho ấu chuá Khang Ky nghe ? nghe  thật kỹ đâu vào đó thì âú chuá lại phán them rằng :
-Trẫm có tập luyện được khoảng 12 đấu thủ Bố Khô [đô vật ] mơí chùng có hơn hai tháng , vậy Ngao Thiếu Bảo là đệ Nhất Dũng Sĩ Mãn Châu  thử trổ tài cho Trẫm thưỏng thức xem cho nhãn con mắt  .
Chuyện xông pha ngoài chiến trận , xung tên đụt pháo giết tướng chiếm thành đối vơí Ngao Bái là chuyện cơm bữa , thế là ngài xắn tay aó ra tay tức thì , không cần khách sáo chi nhiều , mừơì hai ngừơì thái giám trẻ tuổi nhào vào , kẻ ôm tay , ngừơì ôm chân , kẻ kéo ngươì dựt , Ngao Bái vật ngươì này té nhào , xô ngừơì khác bổ ngửa , kẻ lăn vào góc nhà , ngừơì ngã úp  mặt vào bờ tường , rất lấy làm thoả chí đắc ý ? rồi bỗng nhiên Ngao Bái bị Quế Công Công đằng trước đâm cho một đao chuỷ thủ , sau lưng thì bị chính hoàng thượng Khang Hy đâm cho một nhát lút cán , rồi buị tro không biết từ nơi nào bay uà vào mắt, nhìn không thấy gì nữa ,  rồi bị một cú đánh rất nặng là cái Lư Hương bốn ký chơi một phát ngay đầu , nằm lăn cu đơ ra đó bất tỉnh , lúc tỉnh lại thì thấy  tay bị xích ,  chân bị xiềng ? bằng một loại dây sắt cực lớn , dính liền vào bờ tường đá xanh ,  lươĩ bị cắt , muốn noí không noí được ? mơí đầu tưởng là hoàng thượng Khang Hy và Tiểu quế Tử đuà vơí mình ? sau đó thì biết mới rằng mình là kẻ tử tù ?


chuvươngmiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét