ĐỌC
“NHƯ NHỮNG GIỌT SƯƠNG” CỦA MANG VIÊN LONG – Bài của Võ Chân Cửu
Trong 2 năm 2012-2013, nhà văn Mang Viên
Long xuất bản liên tiếp 2 tập “Tiểu luận và Tạp văn” mang tên “Như Những Giọt
Sương”. Sách có nhãn NXB Hội Nhà Văn, mỗi tập dày đúng 448 trang, nội dung chia
làm các phần: Đạo Phật và Tôi, Văn học nghệ thuật và Tôi…
Thị trường sách báo văn
học nghệ thuật hôm nay ít được ngó ngàng, nhưng đây là những bộ sách đang được
những người yêu quý văn chương đón nhận.
Mang Viên Long sinh năm
1944 tại huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Học xong bậc trung học ở Quy Nhơn vào
giữa thập nên 1960, ông từng vào Sài Gòn ghi danh vào Đại học Luật nhưng sau đó
lại trở ra Quy Nhơn theo học 2 năm tại trường quốc gia sư phạm, rồi đi dạy ở
Tuy Hòa (Phú Yên), nhiệm sở lâu nhất là ở tại trường trung học Nguyễn Huệ. Tên
tuổi và sự nghiệp văn chương trong buổi đầu của ông đều gắn liền với thị xã
hiền hòa nhỏ bé bên bờ sông Đà Rằng này. Trước năm 1975, ở miền Nam , toàn bộ giáo sư đều bị động viên vào quân đội, sau
đó được “biệt phái” về dạy học trở lại. Vì vậy sau biến cố lịch sử, Mang Viên
Long phải đi “học tập cải tạo” đến năm 1978. Lúc này giáo viên dạy môn Văn và
Anh văn là “không cần thiết” nên ông phải “hồi hương” về kiếm sống tại thị trấn
Bình Định quê nhà. Những chuyện này ông đều kể lại khá “tóm tắt” bằng giọng văn
hiền hậu, không oán trách trong tập sách. Cơ duyên đã khiến ông được nương tựa
trong nhiều cửa chùa dọc dải đất miền Trung; sau đó, học được nghề làm chìa,
sửa ổ khóa nên ông về mở một sạp nhỏ, hành nghề trên hè phố gần chợ chính ở thị
trấn quê nhà. Đồ nghề anh thợ khóa vặn được nhiều ốc vít nhỏ, nên ông kiêm luôn
nghề vặn kiếng đeo mắt, bơm gaz sửa quẹt.
Nhà văn Mang Viên Long
Điều bất ngờ là với
những chiếc chìa khóa làm thủ công, ông đã mở luôn được cái ổ khóa văn chương
của phần sau cuộc đời. Sau 4 tập truyện, 1 tập tùy bút được các nhà xuất bản
danh tiếng ở Sài Gòn xuất bản trước 1975, từ năm 2009 ông đã xuất bản
được thêm 9 tập truyện ngắn. “Như Những Giọt Sương” là bộ tác phẩm thứ 15 của
Mang Viên Long. Bản thảo tập thứ 3 của bộ tiểu luận-tạp văn này nghe đâu cũng
đang được anh hoàn tất.
Huyện An Nhơn hôm nay đã
mang tên là một thị xã của tỉnh Bình Định. Thực ra, trước khi Nguyễn Ánh chiến
thắng nhà Tây Sơn, nơi đây chính là thủ phủ của đất Quy Nhơn; Thành Hoàng Đế
của vua Thái Đức Nguyễn Nhạc xây dựng trên nền đất của Thành Đồ Bàn cũ, nay
thuộc địa giới của phường Đập Đá và xã Nhơn Hậu thuộc phía bờ Đông của dòng
sông Côn, nối liền với vùng Tây Sơn hạ đạo, quê hương các vị anh hùng áo vải.
Chúng tôi ngồi bên nhau suốt từ trưa đến chiều trong căn nhà của Nguyễn
An Đình, tức nhà thơ Nguyễn Câu Mục của thời trước 1975. Con đường mới để quốc
lộ 1 tránh trung tâm thị xã đã được mở qua đây. Tôi chưa muốn cùng anh vào ngay
trung tâm thành cũ, vì biết sẽ không còn tìm lại được dấu vết của “lối xưa xe
ngựa hồn thu thảo”. Nơi đây với tôi cũng chính là nguyên quán; thuở nhỏ tôi vẫn
được cùng cha ngồi trên những chiếc xe ngựa từ thành Bình Định hoặc Đập Đá lọc
cọc chạy về làng.
Tên gọi phân định thể
loại sách chỉ mang một ý nghĩa chừng mực. Thay lời tựa cho sách, tác giả Ngọc
Bút cho rằng bộ sách này là “Mang Viên Long và một chữ tình để lại…” Tôi với anh cùng có những kỷ niệm mà anh đã ghi trong bài “Một địa chỉ
thân thiết: 38 Phạm Ngũ Lão Sài Gòn”, tòa soạn bán nguyệt san Văn trước 1975.
Đáng nói hôm nay là những chiếc chìa khóa mà anh muốn giao cho các bạn trẻ muốn
vào cõi văn thơ. Điều này rất khó nhưng quả là có ích ngay cả với những người ở
lứa tuổi cao niên. Bởi lẽ, chưa có lúc nào thơ và những người làm thơ lại bị dè
bỉu, chê bai như hiện nay, nhất là sau các vụ trao giải thưởng.
(Người đọc có thể tham khảo thêm bài viết khá sâu về chuyện này. Một người viết
ký tên Phan Xuân Luật trên trang web Hội nhà văn TP.HCM ngày 22-10-2013 đã
trích lời một cán bộ hưu trí, rằng: “…Bọn tui làm thơ có mong để trở thành
Hội viên Hội nhà văn Việt Nam đâu. Xuất bản thơ cũng đâu có mong các nhà phê
bình, các nhà thơ chuyên nghiệp đọc, viết bài, nhận xét. Vẫn biết thơ mình chỉ
là những lời nôm na, làm thơ để giải bày, chia sẻ thôi mà. Vợ chồng con cái,
anh em đọc thôi, có phổ biến rộng ra, bán ở nhà sách này, nhà sách nọ đâu. Ai
nói vì tụi tôi làm thơ mà kéo chất lượng thơ Việt Nam xuống thì tội cho tụi tôi quá. Các nhà thơ chuyên nghiệp cứ làm thơ cho
hay đi, đoạt giải quốc tế này nọ đi! Họ không vươn lên được tầm này nọ là do
họ, sao đổ lỗi cho tụi tôi…Trong thời buổi kinh tế thị trường, mọi thứ cứ xoay
tít theo đồng tiền, vậy mà vẫn còn nhiều người làm thơ, thế là đáng mừng, sao
phải lo lắng nhỉ ?”
Nhà thơ Võ Chân Cửu
Thế nào là một bài thơ
hay? Từ năm 1995, Mang Viên Long đã tạp luận về chuyện này. Trước tiên, ông mời
mọi người hỏi ngược lại: Thế nào là một bài thơ dở? Trả lời bằng cách dẫn lại
những ý kiến đã được mọi người công nhận. Với Dương Quảng Hàm, là: “Tình ý
không thể diễn tả được tự nhiên, lại nhiều khi các nhà thơ gia công gò các câu
thơ, đọc lên rất kêu mà không có tình ý gì hay, thành ra thơ chỉ có xác mà
không hồn”(Việt Nam Thi Văn Hợp Tuyển-1939). Còn Hoài Thanh & Hoài Chân trong Thi Nhân Việt Nam thì lại cho rằng: “…Từ Homère đến Kinh Thi, đến Ca dao Việt Nam , thơ hay vẫn là sức đồng cảm mãnh liệt và quảng đại.
Nó ra đời giữa vui buồn với loài người, và nó sẽ kết bạn với loài người đến
ngày tận thế…Mỗi bài thơ hay là một cánh cửa mở cho tôi đi vào một tâm hồn…Đi
sâu vào một hồn người, ta sẽ gặp hồn nòi giống, và đi sâu vào hồn nòi giống, ta
sẽ gặp hồn chung của loài người”.
Qua nhiều tìm hiểu xa
gần, Mang Viên Long kết luận (một cách chắc chắn) rằng:“Một bài thơ gọi là
“dở” hoặc “hay”, tùy thuộc vào một điều kiện tiên quyết là “con người”, và một
điều kiện phụ thuộc là “ngoại cảnh” hay cuộc sống, xã hội, thời đại”…
Trong bài kế tiếp (cũng
trong tập 1), ông lại “Thử tìm mẫu số chung cho Thơ”. Ông cho rằng “Thơ, dầu nhân danh trường phái nào đi nữa, cũng đều do “con người” viết
ra cho “con người” đọc”. Do vậy, theo ông tổng
hợp, mẫu số chung đó là: Cảm xúc-Trí tuệ-Nhân bản-Nghệ thuật.
Có thể từ cái mẫu số
chung này nên ông đã rất khó chịu trước việc một số người tự xưng là “nhà thơ
hậu hiện đại” đã tung ra các tuyên ngôn phủ nhận cảm xúc, nghệ thuật trong thơ!
Thơ “hậu hiện đại” hôm nay đưa ra các sự kiện như báo chí, bằng các từ ngữ tục
tĩu, dơ dáy; đòi phủ nhận tất cả những thành tựu cũ. Nên ông đã cho in lại toàn
bộ 3 bài “tranh luận” với một “nhà thơ hậu hiện đại” khi ông này tuyên bố sẽ
đánh tan mặc cảm về chữ “l…”!
Trở lại với bộ sách,
ngoài một ít tranh luận, làm rõ về văn chương, nghệ thuật, đa phần Mang Viên
Long nhắc về những kỷ niệm, và cảm hứng về những dòng văn hay, câu thơ
cảm xúc của bằng hữu. Quá khứ được tiếp nối qua nhiều người viết hôm nay. Nhờ
ông mà tôi đọc được nhiều câu thơ hay của những cây bút chưa quen nhiều như
Nguyễn Tấn On (Lâm Đồng) Nguyễn Như Tuấn (Bình Định), Trần Hoàng Vy (Tây
Ninh)…Nhưng sau khi gấp tập sách, đọng lại sâu nhất vẫn là những đoạn văn Mang
Viên Long viết về các vùng đất mà ông từng sống, đặc biệt là với “Tuy Hòa mùa
Gió Nồm”:
…”Những buổi sớm chủ nhật, sau một
đêm cặm cụi bên bàn viết, hay ngồi ở một quán cà phê lề đường số sáu, tôi dậy
muộn hơn mọi ngày. Gió nồm thổi dạt dào qua khung cửa sổ lớn mở rộng khẽ đánh
thức tôi…Tôi trở ra hiên sau đón gió như đón nhận lời chào thì thầm tự trời
cao. Tôi kéo chiếc ghế dựa đặt dưới hàng tre, ngẩng nhìn từng cơ gió đi qua,
mềm mại và kiên nhẫn, trên đầu những ngọn tre cao nổi lên giữa khoảng trời xanh
ngắt…”
Võ Chân Cửu (Lâm Đồng)
Để có sách “Như Những Giọt Sương”, bạn
đọc có thể liên lạc trực tiếp với Nhà văn Mang Viên Long - Email: mangvienlong1944@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét