Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Ảnh Lê Hoàng

Nam Chieu * Đai Ly

Nam Chiếu * Đại Lý
Đai Minh Hồng Võ ngoại truyện
*
chuvươngmiện

Đại gia đình Trương giáo chủ chia tay , kẻ xuôi nam ngươì ngược bắc , mỗi vị phu nhân và các gia tướng bản bộ ai về chốn đó , ngươì nào công việc đó , tam phu nhân Hồ Thiết Túc vác mươì tấm thánh hoả lệnh về Quí Châu ,
chỉ còn một chiếc xe hai ngựa chờ sẵn , lão Nhị trong tứ đại hiệp Thiếu Lâm Tây Vực ngôì làm xa phu , bên cạnh là tiểu nữ Trương HànTiểu Bình , và bên ngoài cùng là giáo chủ Trương Vô Kỵ , trong lòng xe là hai lão đại sư Không Văn và Viên Chân Thành Khôn , xe qua Lasha , Cảnh Hồng rồi vào thành Đại Lý cơ ngơi cuả nhà họ Đoàn , Đoàn gia cho ngươì ra chào đón rất thân ái và ân cần cầm tay mơì vào gia trang , trà nước đâu đó thì hai vị lão đại sư muốn sang viếng cảnh chuà Thiên Long , moị ngươì đều ra đi , chuà cũng khá gần , hoàng gia Đoàn Chính Thức dẫn đầu , đến nơi thì hai vị lão đại sư thắp nhang vái lậy làm lễ ra mắt các vị tiên vương tiền nhiệm , giáo chủ Trương Vô Kỵ và lão Nhị cùng Trương Hàn Tiểu Bình cũng bắt chước làm theo ? trong lúc moị ngươì uống trà nước , thì vị đại sư trụ trì mở màn :
-Vùng đất Vân Nam Quý Châu này vốn là hoang điạ trong nhiều năm nhiều đời , thơì nhà Tuỳ nhà Đường thì thuộc ngươì Bạch Tạng dựng lên nước Nam Chiếu , điạ bàn là hai tỉnh Vân Quý tiếp đến Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên , tỉnh này gồm có khoảng trên dươí 50 sắc dân thiểu số khác nhau , nhưng đều có liên hệ vơí giòng Thái Tạng , ngươì Bạch Tạng vơí ngươì Tây Tạng cũng chỉ là một , nhưng Bạch Tạng chuyên mặc đồ trắng , Tây Tạng thường mặc đồ đen , nhưng sau đó thì nhà Nam Chiếu suy vi , họ Đoàn là Đoàn Tư Bình thừa kế sự nghiệp , cải danh nước là Đại Lý , cũng là dân cũ nước cũ mà thôi , bên cạnh là Quảng Tây cũng dân Choảng , và Quảng Đông dân Nùng , cũng có gốc gác bà con xa gần vơí nhau , ngườì Thái Tạng men theo sông Lan Thương xuống tận cùng miền Nam , lập ra nước Diến Điện , nước Lão Qua và nước Thái Lan , ở vài tỉnh miền Bắc Việt Nam có ngươì Thái đen ,Thái trắng , Thái Đỏ , chẳng qua là khác nhau ở y phục , quốc gia Đại Lý được thành lập từ thơì Ngũ đại , từ năm 937 đến năm 1253 kết thúc vào đời vua thứ ba Mông Kha nhà Nguyên , truyền được cả thẩy 22 đời vua , chia làm hai thơí kỳ tiền Đại Lý và hậu Đại Lý .
Tiền Đại Lý kết thúc vào thơì kỳ Bảo Định Đế Đoàn  Chính Minh , và nhà hậu Đại Lý bắt đầu Đoàn chính Thuần Trung Tôn Văn An Đế , kế tiếp là Hiến Tông Tuyên Nhân Đế Đoàn Dự và sau cùng là Tuyên Tông Công Cực Đế Đoàn Trí Hưng tức là Nam Đế Nhất Đăng đại sư “ trong Anh Hùng Xạ Điêu “ .kế tiếp
sau đó thì bị đế quốc Mông Cổ xâm lăng , họ Đoàn biến thành Đoàn thị  một bộ tộc thiểu số , tuy nhiên nhà Mông Cổ cũng tạo cho bộ tộc Đai Lý rất nhiều ưu đãi , gần như tự trị hoàn toàn ?
Giáo chủ Trương Vô Kỵ hoỉ thêm :
-Nghe đâu vào giữa thế kỷ thứ ba , Quân Sư Khổng Minh Gia Cát Lượng nhà Thục Hán có mang quân qua Vân Nam đánh nhau vơí Mạnh Hoặch bẩy lần ? chuyện đó có hay là không ?
Thấy câu hỏi này không tiện cho vị cưụ hoàng hiện đang là vị sư trụ trì chuà Thiên Long nên Đoàn Hoàng Gia trả lời dùm :
-Chuyện cách đây trên 11 thế kỷ , có điều đúng có điều không đúng , chả hạn thơì nhà đại Đường thế kỷ thứ tám , thì Cao Biên tướng nhà Đại Đường có qua Vân Nam bằng cách cươĩ trên một con diều bằng giấy , Cao Biền nghe noí là một thầy Phong Thuỷ cao cấp, mục đích đi xem những ngôi đất phát đế vương , cuả các nứớc lân bang , rôì dùng buà ngải trấn ếm đi , mơí đầu nghe nước Nam Chiếu , tưởng là một xứ chuyên môn dệt Chiếu , chắc là vùng đất đầm lầy hồ ao chuyên trống coí lác đề dệt Chiếu , nhưng khi hoỉ ra thì Chiếu đây là tên nước , cuộc nam chinh cuả quân nhà Đường do Cao Biền dẫn qua thua thảm thương , không đánh cũng thua ? vì tỉnh Vân Nam toàn là nuí non , chuyển quân rất là khó khăn , rồi đoàn quân nhà Đường lạc đường trong thạch lâm “ tức Rừng Đá “đói mà chết , trở lại lúc mà Khổng Minh Gia Cát Lượng mang quân sang đánh nam Man , mục đích cũng chỉ làm le trợ uy mà thôi ? vì mấy mươi năm làm thưà tướng toàn trị , đánh chác vơí Nguỵ Tào Tháo ,Tư Mã Ý  cùng Đông Ngô chả ăn cái giải rút gì ? nên âm thầm mang quân sang đánh Vân Nam , rồi cũng bị y như tướng Cao Biền nhà Đường , quân lính chết đoí chết khát trong Thạch Lâm , cũng may lúc đó Mạnh Hoặch đi qua , cưú cho khoỉ chết , trong lúc noí phét tán dóc , thì tình cờ Gia Cát Lượng phát hiện ra rằng biệt hiệu cuả mình là Khổng Minh , giòng doĩ cuả đức Khổng Phu Tử , còn Mạnh Hoặch thì có lẽ bà con với thầy Mạnh Tử , nên xí xa xí xồ một lúc “ ký lý cô lô “ Khổng Minh nhận mình là thầy cuả Mạnh Hoặch , rồi nhờ Mạnh Hoặch cưú đoí cùng dẫn ra khoỉ Thạch Lâm thoát chết về lại Tứ Xuyên ? cũng trong cái nguy bị khổn trong Thạch Lâm Khổng Minh Gia Cát Lượng sau này ở không sáng chế ra một môn binh pháp goị là “ thạch trận “ chuyện ai ai cũng biết là Mạnh Hoặch ngươì Bài Di không biết tiếng Háng , còn Khổng Minh Gia Cát Lượng thì không biết tiếng Thái Tạng , noí vơí nhau chẳng qua là lấy tay huơ huơ chơi cho vui chớ thầy bà cái nỗi gì?

*
Bên cạnh cái hồ thuỷ tạ lót đá trắng  , có một bãi đất rộng , hình như là nơi luyện võ , hai vị lão đại sư tròm trèm 100 tuổi kẻ sáng ngươì mù ngồi cạnh nhau noí chuyện đạo trên một chiếc ghế đá dài , lão Nhị thì dẫn tiểu chủ Trương Hàn Tiểu Bình đi quanh hồ nhìn cá koi, Đoàn Hoàng Gia và giáo chủ Trương vô Kỵ cũng ngôì gần đó , giáo chủ noí :
-Nhân tiện có hai vị khách quí là hai đại lão hoà thượng , xin Đoàn Hoàng Gia vui lòng giảng giải cho tại hạ chút đỉnh về môn công phu “ Nhất Dương Chỉ “môn võ độc bộ võ lâm  cuả nhà họ Đoàn ? xứ Đaị Lý ?
-Thú thiệt noí ra rất lấy làm xấu hổ ? xếng xáng Kim Dung thổi phồng nó lên trong đại tác phẩm “Thiên Long Bát Bộ “ tức “ Lục Mạch Thần Kiếm “ còn có tên là “ Lăng Ba Vi Bộ “ và xếnh xáng Giả Kim Dung trong “ Võ Lâm Ngũ Bá “ cũng xin thưa ngay đây chỉ là võ Tiểu Thuyết “đọc chơi mà thôi , tiểu vương xin noí đại khái như sau đây , giưã môn phái Tiêu Dao và Đoàn Thị ,có chung một nguồn gốc là Lục Mạch thần kiếm , từ Tiêu Dao Tử cho đến Thiên Sơn Đồng Mỗ và Lý Thu Thuỷ , và Nhất Đăng đại sư bổn quốc đều dùng môn công phu Nhất dương Chỉ này , bắt đầu từ Thiên Long bát bộ , gom lại còn Lục Mạch thần kiếm , nhưng tay chỉ có năm ngón , mà tơí saú đường chân khí , thành ra không thể thi triển được ? sau cùng dồn vào một ngón tay trỏ , goị là Nhất Dương Chỉ “ thì như các vị đã thấy tiên vương Đoàn Dự học môn công phu này trong pho sách cuả nữ hiệp Lý Thu Thuỷ , khi thì phóng chỉ ra đựợc , khi thì không ? xiù xiù ển ển nhất là lúc hai vị cao thủ họ Đoàn là thái tử Đoàn Diên Khánh trong tứ ác và Đoàn Chính Thuần nhị vương gia , hai vị thi triển môn võ Nhất Dương Chỉ độc môn , ngay ở Thuỷ Kính Hồ , trước mặt bang chủ Cái Bang là Kiều Phong , thì qua cặp mắt cuả Kiều Phong môn công phu này rất ư là tầm thường , và hai đấu thủ này võ công cũng thuộc loại chí ư tầm thường ? bằng chứng là lúc thaí tử Đoàn diên Khánh một tay phóng chỉ , một tay phạng nạng sắt  vào ngươì cuả vương gia Đoàn chính Thuần , thì Kiều Phong sợ Đoàn chính Thuần đi đời nhà ma , bèn dơ tay ra nắm cổ Đoàn chính Thuần kéo ra khoỉ vùng chỉ trượng , Đoàn Diên Khánh hoảng quá , tháo lui dùng thiết trượng viết lên mặt đường đá trên cầu” Các hạ là đại cao thủ , nhưng đây là chuyện riêng cuả nhà họ Đoàn chúng tôi , xin các hạ làm ơn làm phúc đừng chen chân vào làm gì  ? “ Kiều Phong giả vờ bước qua vài bước chân là giòng chữ viết trên đá bị xoá như cầm bàn chải mà chiù ? .
-Thế theo ý cuả Đòan hoàng Gia , ngoài Nhất dương Chỉ cuả nhà họ Đoàn , còn có Đàn Chỉ thần công cuả phái Thiếu Lâm , Đại Lực kim cương chỉ cuả phái Thiếu Lâm Tây Vực , và ‘ Lục Chỉ cầm ma “ còn có cái Chỉ nào khác nưã không ?
-Xin thưa ngay “ Lục Chỉ cầm ma “ không phải là một môn võ công , lục đây không phải là sáu , mà là mầu xanh , cùng nghiã vơí ‘ Lục tàu xá “ là chè đậu xanh , tức là sơi chỉ mầu lục , cột con ma lại , Đàn Chỉ thần công cuả chuà Thiếu Lâm thì cũng đã được Côn Luân Tam Thánh biểu diễn ngay phần đầu cuả pho “Ỷ Thiên Đồ Long Ký “ rồi có nghiã là vưà đánh kiếm bằng tay phải , còn tay trái thì thường trực  phóng chỉ ra đánh trên dây đàn , vưà đánh kiếm vưà nghe tiếng đàn phát ra tình tang , nghe rất là vui tai và rất là văn nghệ văn gừng , sau này thì môn độc bộ võ lâm “ Lục Mạch thần kiếm cuả nứớc Đại Lý biến thành Nhất Dương Chỉ và Ngũ Dương Chỉ cùng Thập Dương Chỉ , môn đầu dùng cho nghành công an là chỉ điểm viên , môn sau dùng cho nghành cảnh sát công lộ là chỉ đường cho xe gắn máy chạy ?
Thấy tinh thần võ vẽ lên quá cao , giáo chủ Trương Vô Kỵ , mời hai vị đại sư và lão Nhị  và yêu cầu Đoàn Hoàng Gia dẫn đến nhà cuỉ để xem đại hiệp lão Nhị thi triển “Đại Lực Kim Cương Chỉ “ 
Vơí một đống cuỉ cao bự , lão Nhị chỉ cần búng tay véo véo vài cái , các thanh cuỉ thanh gỗ tự động vỡ ra làm hai làm tư y như dùng buá hay riù chẻ ra vậy ?
Đoàn Hoàng Gia hoảng quá hoỉ ;
-Công phu này có lẽ qua mặt Nhất dương Chỉ cuả nhà họ Đoàn chúng tôi mất ? đại hiệp học vơí ai ? ở đâu ?
Lão Nhị khiêm tốn trả lơí :
-Thưa Đoàn Hoàng Gia , môn công phu bổ cuỉ này lão phu chả học vơí sư phụ nào  cả , chả qua là tuy tu hành , nhưng chỉ chuyên về việc bếp nước dầu đèn ? mơí đầu thì chẻ cuỉ bằng buá , sau chẻ bằng tay ? dần dần thành thoí quen mà thôi ?



chuvươngmiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét