LÃNG CA,
TẬP
THƠ ĐẦU TAY
CỦA CHÀNG LÃNG TỬ 70 TUỔI!
Mang Viên Long
“Lãng Ca” là một tập thơ ghi dấu nhiều
giai đoạn của đời sống, tính từ mốc thời gian 1960 (khi nhà thơ vừa tròn 18
tuổi) đến năm 2014 (lúc nhà thơ đã trên 70) – trải dài hơn nửa thế kỷ! Chàng
lãng tử nhà thơ ấy – chính là Lữ Kiều!
Thật ra, anh đã làm thơ (và viết văn) từ
năm 16, khi đang còn là cậu học sinh Quốc học nhiều khát vọng. Lữ Kiều làm thơ
rất sớm, có bài đăng báo cũng rất sớm – nhưng, dường như anh ít khi “làm thơ” mà “chỉ sống” với thơ nhiều hơn! Tôi có cảm giác, anh “lơ là & lãnh
đạm” với thơ. Anh không đi tìm thơ, mà thơ đến tìm anh?
Lãng Ca là tập thơ đầu tay của anh – khi
tuổi đời đã trên 70. Tôi nghĩ, nếu không có sự “nhắc nhở & thúc giục” của
bằng hữu, thì có lẽ đến năm 80 tuổi (hay 90 – hay không bao giờ) Lãng Ca mới
được “chào đời”? (và dĩ nhiên không biết số phận của những trang thơ tâm huyết
một đời ấy sẽ ra sao?).
Lẽ ra, tập thơ nầy đã được anh em góp ý
giới thiệu vào đầu năm 1982, nhưng ở thời điểm giao thời luôn xáo trộn ấy có
quá nhiều khó khăn nên nó bị xếp lại, và tiếp tục bị “lãng quên” cho tới hôm
nay – nghĩa là hơn 30 năm sau. Tôi nghĩ đến cái “nhân duyên” của Lãng Ca như
lời ghi đầu tác phẩm: “Tập thơ nầy dành
tặng bằng hữu, và gia đình. Cám ơn tình thân bền lâu ấy” (28.11.2014). Và,
theo như lời chia sẻ của anh – tập Lãng Ca chỉ in vỏn vẹn 30 cuốn, dành riêng
tặng các thân hữu mà thôi!
Mở
tập Lãng Ca ra xem, tôi nhận ra ngay một phong cách trình bày và bố cục cho
toàn tập rất mới. Tôi biết Lữ Kiều đã bắt đầu “mê” sắc mầu thiên nhiên từ năm
40 tuổi và hơn 30 năm qua, anh luôn bị lôi cuốn vào “trò chơi” thầm lặng nầy
(có khi “bỏ bê” cả làm thơ, viết văn, và việc khám chữa bệnh!) – nên đã có thừa
kinh nghiệm để chăm chút cho “đứa con muộn” nầy khá kỹ, khá xinh xắn!. Bên cạnh
đó, có thêm sự góp phần điểm tô của quý anh Đinh Cường, Thân Trọng Minh, Nguyễn
Trọng Khôi, Lê Ký Thương bằng những bức minh họa mỹ thuật; nên tập thơ có một
“bộ mặt” lạ, hấp dẫn. Tranh bìa 1: Thân Trọng Minh. Bìa 4: Phác họa chân dung
Lữ Kiều của Đỗ Hồng Ngọc. Trình bày và dàn trang: Lê Ký Thương. Vậy là bằng hữu
của Lữ Kiều đã “chia sẻ” cùng anh để lo cho “đứa con muộn” chào đời - thật ấm
áp nghĩa tình!
Tôi nghĩ, đây là một tập thơ đẹp, ghi
dấu nhiều kỷ niệm của bạn bè đã một thời cùng anh gắn bó, và đồng cảm!
Lời tựa cho Lãng Ca đã được Lữ Quỳnh
viết từ năm 1982. Có ba lời Bạt của Châu Văn Thuận & Tác Giả & An
Nhiên. Phần “Cảm nhận sau những dòng thơ” của 5 tác giả thân hữu
quen thuộc với làng văn: Thụy Văn, Phan Duy Nhân, Nguyễn Thi Khánh Minh, Khuất
Đẩu, và Đỗ Hồng Ngọc. Toàn tập có 46 bài thơ, được sắp xếp làm 5 giai đoạn,
theo thời gian, hành trình đi vào thơ của anh kể từ năm 1960 – bắt đầu từ “Bài Áo Lụa” (trang 11).
Ở phần 1 – “Thời Nhỏ Bên Dòng Sông Thơm Ngát”:
Hồn nhiên với tình yêu đầu đời chợt
đến chợt đi như cơn heo may mong manh buổi đầu thu thoáng chút nắng hanh vàng, giống
như bao chàng trai trẻ xứ Thần kinh thơ mộng của một “thời nhỏ” bên dòng sông ắp
đầy ước vọng và kỷ niệm êm đềm:
“ Người
xa xôi buồn như loài cỏ lạ
Rừng
mùa thu sương khói ngủ chân trời
Tôi
run run bước chân loài hươu nhỏ
Gió
se mình chạm tới vóc xanh xao
Thời
tuổi trẻ chỉ một lần thơ dại
Mùa
thu qua sương khói cũng bay xa
Con
hươu xưa đã lạc vào trong phố
Hơi
rừng sâu chừng còn dấu trên vai(…)”
(Bài Áo Lụa-
trang11)
“Con
Đường” (1962 – 1969) là chặng đường bước dần vào đời tiếp theo của lãng tử;
bảy năm - gồm 10 bài thơ. Bài “Người Bạn
Gái Vùng Giới Tuyến” (tặng Kim
Cúc) dài 9 trang, là bài thơ trĩu nặng tâm sự riêng chung về người bạn gái là
một cô giáo, về học trò “buổi sáng cầm
bút vô trường/ buổi chiều cầm cày ra
ruộng/ những mảnh áo quần tả tơi/ những hàng
nút khuy sút mất”, về một vùng địa đầu đêm ngày bất an “những chuyến B52 bay qua/ những giờ đại bác
pháo kích”, về nỗi đau buồn của chiến tranh mãi còn ghi dấu u tối trong
những tâm hồn hồn nhiên, trong trắng…
Phác họa đôi nét về sự cô độc, quạnh hiu của
nàng ở vùng giới tuyến, khi tuổi đời còn rất trẻ:
“ (…)Buổi sáng mở mắt giật mình
Trăng không còn ngoài cửa
Nàng thức dậy đốt đèn
Soi trên tường bóng nhỏ
Ôi gác trọ hắt hiu
Bạn bè không còn nữa (…)”
Ngôi trường vùng quê nơi nàng
đang gắn bó:
“(…) Trường nàng nằm bên dòng sông
Dòng sông gầy như cánh tay
Bao dung che chở
Nàng trông xuống lũ học trò
Năm mươi đứa mặt mày lem luốc
Những con mắt đóng ghèn
Những bàn tay ghẻ lở (…)”
“Con
Đường” đã bắt đầu gập ghềnh, ghi dấu sâu đậm từng bước chân chàng lãng tử
một thời xuân mộng thuở nào, đang lênh đênh dấn thân cùng bao nỗi muộn phiền,
ưu tư không lối thoát; qua những cung bậc trầm lắng hoang mang, thất vọng, ở
bốn bài ghi nhận “Bài Sương” (1 - 2 -
3 & 4) được lưu giữ từ năm 1966 đến năm 1968.
Xin mời đọc “ Bài Sương 4”(1968):
“Thôi ta đã nặng tuổi đời
Xế trưa
ngọn nắng bồi hồi bóng em
So vai
đời cũng lặng im
Ta như
sợi khói phù du bên người
Ngẩn ngơ một
tiếng gượng cười
Sinh ra hồn đã rong chơi một mình
Giờ đây lòng vẫn
lênh đênh
Tình em ta có
giữ gìn đươc chăng?”
Những trang “Giữa Đời Sống Của Chúng Ta” (1969 – 1975) được mở ra bằng bài “Mậu Thân” với nỗi hân hoan ngậm ngùi
dấu kín; rồi “Đời Sống” kết thúc nơi “Quán
Nghèo Cảm Khái” cùng “bạn bè dăm đứa
ngồi như câm/ có em lung linh ngậm ngùi
một bóng” – là những giai điệu buồn
của tuổi trẻ, của Quê hương một thời không bao giờ quên.
“Cất tiếng cười ròn vui mừng tuổi
Ta đã sống qua những ngày biển lửa
Có chút vui nào không đượm nổi đao binh?
…Bởi đã sống rất kề cái chết
Tôi xin em một phút cảm ơn đời
Có bàn tay nào khoan dung bằng tay Phật
Dẫn ta đi qua những lối ma
trơi?(…)”
(Mậu
Thân – trang 63)
Khi nỗi bi thương đã quá căng đầy,
lòng đớn đau đã quá dày dạn – những”cảm khái” nơi quán nghèo chỉ còn là những
tiếng thở dài não nuột của chàng lãng tử nghệ sĩ; nghe man mác, nhưng bất tận:
“Hởi cô gái đêm chong đèn ngồi
Trong quán rượu nghèo nàn cảm
khái
Phải chi ta còn tuổi hai mưoi
Lòng sẽ mê em, ngọt ngào biết mấy!
…
Này một chút tình chung trong đáy cốc
Ôi sắt se người cũ vẫn dịu dàng
Hỡi ơi sợi tóc mình chưa bạc
Sao gửi phụ tình theo chén men?”
Phần “Sau Ngày Ngưng Chiến Tranh” (30 tháng 4 năm 1975) gồm bốn bài là
bốn đoản khúc buồn đau tiếp nối chặng đường trên cuộc hành trình còn đang mờ xa
phía trước; với bao hoang mang, dâu bể ngổn ngang. Bài “Phục Sinh 1” mở đầu cho những trang đời từ đó:
“Khi đứng lại giữa hai hàng cửa đóng
Không còn ai từ dạo đó trở về
Thôi, buộc thắt lưng cầm đèn cháy sáng
Để một mình bước trọn kiếp thừa sai
…
Ôi chén đắng sao không đành uống sạch?
Còn chia chi cho kẻ ở bên đời
Môi em nhạt có bao giờ e ngại
Lời điêu ngoa cám dỗ một tình vui? (…)”
Bài “Từ Biệt 1981”:
“(…)Bốn mươi tuổi, đêm đã dài quá nửa
Có sá gì ngơ ngẩn tiếng chuông rơi
Từng khuôn mặt chia hồn ta vạn lối
Còn lối nào đưa ta khỏi cuộc chơi
…Đành câm lặng một mình trời địa ngục
Đứng quay lưng cho hạnh phúc qua đi
Cả em nũa từ đây
là nỗi nhớ
Nỗi ngậm ngùi
cay đắng cuộc từ ly(…)”
Phần cuối – có lẽ khi Lãng Ca
bị “bỏ quên” từ năm 82, nên chàng lãng tử đã lầm lũi bước thêm “Những Khúc Tiếp Nối Ba Mươi Năm Qua” (1983 –
2014) trên quãng đời còn lại? Bước chân dặm trường đã mỏi, nhưng hồn thì đã
thăng hoa:
Khúc “Thời 50 Tuổi”:
“(…)
Hỡi trăng xanh
Một ngày nào em sẽ tặng ta
Vòng hoa trên mộ chí
Như ta đã tặng em
Đóa hồng thời mới gặp(…)”
Trở về “Ngồi
Bên Mộ Mẹ”:
“(…) Con vẫn biết lòng con như trái rụng
Có chọn gì đất sạch để nương thân
Thì cũng tạm bên đời như ở trọ
Tạm bên người cho hết cuộc phù vân(…)”
Một trong “Bốn Đoạn Thơ Cuối Cho Bạn”:
“(…) Phải, một tình bạn thôi
Có khi đau lòng nhau
Trong căn nhà cuối ngõ
Em mơ hồ như khói sương
Bởi người bạn thường đến muộn
Và ra về không kịp
chia tay”
Và khúc “Từ Biệt”:
“(…)
Giọt nến tàn đêm khuya
Rơi trên bàn tôi lặng lẽ
Đứa trẻ trong ta vẫn ngông cuồng
Hồn nhiên lăn theo hòn bi đỏ(…)”
Hòn bi đời lãng tử vẫn hồn
nhiên lăn đi cho đến lúc không còn tiếp tục “lăn” đi nữa – phải chăng đó
là viễn ảnh của tất cả chúng ta hôm nay nơi cõi tạm rẫy đầy phiền não, khổ đau?
Thái độ “hồn nhiên lăn theo” của
chàng lãng tử Lữ Kiều có lẽ, cũng là một sự “tự do lựa chọn cuối cùng” cho thân phận mình của người trí thức
biết tìm về với cõi an lành miên viễn với lẽ “tùy duyên” ngàn đời của vạn pháp?
Lần theo “dấu chân” lãng tử qua
từng chặng đường dài hơn nửa thế kỷ nhiều gian khó, bất hạnh; chúng ta như được
“nhìn lại” chính những bước chân lao
đao, chông chênh của mình trong cuộc thăng trầm bơ vơ, lặng thầm, và vô cùng cô
độc một thời – đã và đang đi qua dời mình!
Vì đã có được những giây phút
hạnh phúc như vậy – nên xin được gởi lời cảm ơn chàng lãng tử nghệ sĩ tài hoa đã
chia sẻ hôm nay…!
Quê nhà, những ngày cuối
tháng 12 – năm 2014
MANG VIÊN LONG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét