MỖI NGÀY TÔI CHỌN MỘT NIỀM VUI
BS ĐỖ HỒNG NGỌC
Tôi nhớ nhạc sĩ Phạm Trọng
Cầu đã "xuyên tạc" câu hát đó bằng cách đổi lời là: "Mỗi ngày
tôi nhậu một lần thôi, từ sáng tinh mơ cho tới chiều tà..." rồi nhớ Trịnh
Công Sơn viết: "...Một chiều ngồi say, một đời thật nhẹ, ngày qua"
mới thấy để cho ngày qua thật nhẹ đôi khi người ta cần một chút say.
Có người say cái này, có
người say cái khác, nhưng say ở tuổi chớm già người ta phải say một cái gì đó
nếu không muốn...tự tử! Có người say...hoa kiểng, chiều chiều bắt chước
người áo xanh Tư mã Giang Châu tỉa một cành hóa, nắn một nậm rượu hãy còn xanh
trên giàn bầu, có người trau chuốt một vần thơ, có người hò hét ở sân bóng đá,
cũng có người đắm đuối vào chén rượu, canh bạc.
Ở đây ta nói cái say, cái đam
mê, cái sở thích của tuổi chớm già. Hình như ở tuổi đó, sở thích của
người ta khựng lại, chắt lọc hơn, tinh chất hơn và lắng đọng hơn. Phần
đông không chọn cái ồn ào mà chọn cái yên ả, đôi khi rất cần một mình để lắng
nghe cái im lặng chung quanh và.."im lặng đời mình" .
Nhiều người chọn đọc sách như
một thú vui tao nhã, thanh khiết. Sách cổ, lịch sử, danh nhân, hồi ký có
vẻ hợp với tuổi chớm già hơn là tiểu thuyết giả tưởng, hành động, phiêu lưu.
Dĩ nhiên cũng tùy người, tùy
cá tính. Có người gắn chặt vào cái tivi, hết chương trình này qua chương
trình khác, cầm cái "remote" bấm liên tục, đổi từ đài nọ qua đài kia
đến nỗi thành một thứ bệnh mới, bệnh "bấm nút". Nhiều người
thuở trẻ bay nhảy, hào hoa, bỗng nhiên về già ngán ngẩm tìm đến những thú vui
văn nghệ tao nhã, từ bỏ những bữa nhậu nhẹt bí tỉ, bù khú bạn bè, ồn ào náo
nhiệt.
Tuổi chớm già dường như thích
nghe hòa nhạc, nghe diễn thuyết, xem kịch, xem triển lãm hội họa, nhiếp ảnh
nhiều hơn. Trước kia nhiều cuộc vui tổ chức nam riêng nữ riêng thì nay
các..chớm già có thể chia sẻ niềm vui chung với nhau thì thú vui đã gần như
giống nhau, và phải chăng một phần cũng do nguồn kích thích tố đã cạn dần nên
họ gần như đồng nhất với nhau, chẳng cần õng ẹo chi nữa cho thêm mệt!
Nhưng cũng có cái không
giống. Đàn ông thường có vẻ tìm thú vui trong nghề nghiệp của mình, đặc
biệt khi họ thành công, họ sẵn sàng dành hết thì giờ cho sự nghiệp, sẵn sàng bỏ
bê tất cả. Phụ nữ thì khác, sau bao năm gánh nặng gia đình, con cái, nay
họ đã có nhiều thời gian hơn để có thể tìm lại những thú vui riêng. Có
người thích học một kỹ năng nào đó như cắm hoa, thêu đan, bánh trái, bơi
lội...
Nói chung tuổi này người ta
ít đi tìm cái mới lạ hoàn toàn mà tìm lại những thú vui, sở thích hồi còn trẻ,
thí dụ một người hồi trẻ chơi bóng bàn thì ở tuổi này người ta cũng lại chơi
bóng bàn thay vì chơi quần vợt. Học một kỹ năng mới dĩ nhiên là khó rồi,
nhất là khi đã lọng cọng, lưng mỏi, khớp cùn, ở đây còn chủ yếu là do người ta
tự tin hơn khi sử dụng lại kỹ năng cũ của mình và do người ta biết rõ giá trị
của nó.
Có vẻ như ở tuổi chớm già
người ta để ý đến chuyện ăn mặc của mình hơn. Có gì đâu, trước kia khi
người ta trẻ thì ăn mặc sao cũng được, thấy hợp, thấy tươi mát, nay về già thì
cần phải chăm sóc bộ cánh mình hơn chút để phù hợp với tuổi tác, để trông chững
chạc, trẻ trung hơn, và nếu họ có tham gia vào các hoạt động xã hội thì sự ăn
mặc càng được chăm sóc, chọn lựa kỹ càng hơn. Không ngạc nhiên khi thấy
một người chớm già dành thời giờ săm soi chăm sóc quần áo tỉ mỉ, có vẻ như
"điệu" hơn xưa, đặc biệt là ở các ông, nhiều khi còn bị nghi oan!
Các bà...chớm già thì
khác. Hồi trẻ hình như họ quan tâm chăm sóc sự ăn mặc nhiều hơn để được
hấp dẫn hơn, còn nay, họ thấy sao cũng được, bất cần, nhiều khi ăn mặc cầu thả vì
coi như già rồi, bày đặt chi nữa! Tuy vậy, khi phải ăn mặc phù hợp với
công việc, với giao đãi bên ngoài xã hội, họ cũng hết sức chăm chút.
Ngày nay, nhờ biết cách chọn
thức ăn, không để cho bị béo phệ, biết rèn luyện thể hình, quần áo phù hợp,
trang nhã, với một chút mỹ phẩm sẽ làm cho người phụ nữ trông trẻ hơn nhiều so
với tuổi tác. Cá các ông nữa, đã bắt đầu ra vào các thẩm mỹ viện.
Đã có khá nhiều những loại mỹ phẩm, nước hoa dành cho đàn ông, đã có những kỹ
thuật căng da, độn mặt, xóa nếp nhăn cho và bà lẫn ông. Ai cũng thấy một
đặc tính chung của người lớn tuổi là...keo kiệt, nhiều khi bủn xỉn. Dễ
hiểu thôi, họ không còn khả năng tăng thu nhập dễ dàng như hồi trẻ, họ phải
chắt mót dành dụm cho những lúc bất trắc, khó khăn.
Tuổi già neo đơn, tuổi già bị
con cái bỏ rơi vẫn thường thấy, vậy để có sự an toàn, họ phải chắt mót, dành
dụm. Đàn ông có vẻ như ít quan tâm về tiền nong, họ quan tâm nhiều hơn
đến sự nghiệp, danh tiếng, trừ những người nghề nghiệp không ổn định, nợ nần,
sức khỏe yếu kém. Đàn bà thì khác, họ quan tâm đến kinh tế nhiều hơn, lo
lắng dành dụm, không phải là để tiêu pha cho mình mà lo cho tương lai con cái,
lo cho những lúc bất trắc, và để được an toàn hơn trong lúc tuổi già.
Ở tuổi chớm già, người ta
cũng thường quan tâm đến những biểu trưng xã hội, vì những biểu trưng đó
"nói lên" vị trí học trong cộng đồng. Nhà này có xe dream, thì
nhà nọ cũng phải có suzuki, nhà này có tivi thì nhà kia đầu máy...Nhiều kẻ trọc
phú, đùa bỡn với đồng tiền khoe của một cách vô văn hóa vẫn thường thấy.
Dĩ nhiên, đa số người có học không ai làm vậy. Tri túc rất cần thiết để
cho thần kinh được dịu êm. Tôi mê nhất "Bài ca một nửa" (Bán bán ca)
sau đây của Lý Mật Am mà Nguyễn Hiến Lê đã dịch (Sống Đẹp, Lâm Ngữ Đường):
BÀI CA MỘT NỬA
Tôi đã thấy già nửa kiếp phù
sinh này rồi
Chữ "nửa" đó
có công dụng vô biên
Có hưởng nửa tuổi trời rồi
mới cảm được hết cái vui nhàn nhã
Có vườn tược ở nửa đường lên
núi nửa đường xuống sông
Nửa đọc sách, nửa làm ruộng,
nửa buôn bán
Nửa là kẻ sĩ nửa bình dân
Đồ dùng nửa nhã nửa thô
Nhà nửa đẹp nửa xấu
Quần áo nửa mới nửa cũ
Thức ăn nửa phong nửa kiệm
Vợ nửa chất phác nửa khôn
lanh
Tên tuổi nửa vinh hiển nửa
tối tăm
Uống rượu nửa say mới ngon
Ngắm hoa bán khai mới đẹp
Thuyền giương nửa buồn mới
khỏi lật
Cuộc đời trăm năm nửa vui nửa
khổ
Thì hưởng một nửa là thích
đáng hơn cả...
Tuổi chớm già, trên dưới năm
mươi như người xưa nói, là tuổi "tri thiên mệnh" ngẫm không
sai. Muốn không tri cũng không được. Tạo hóa sẽ cho ngay một vố để
sáng mắt ra. Tục ngữ nói "Bốn chín chưa qua năm ba đã tới" là
vậy. Người bị cú này, người bị cú khác như một cảnh báo. Đủ
rồi. Thôi đi. Chuẩn bị đi.
Báo LC, một nhà báo đã bảy
mươi tám tuổi, nói với tôi, hồi còn trẻ ông không tin những gì ông bà mình nói,
nay thì càng ngẫm càng thấy đúng đến phát sợ. Hình như mọi thứ đều đã
được sắp đặt đâu đó rồi, nhất ẩm nhất trác giai do tiền định. Do vậy mà
tuổi chớm già thích tìm tới tôn giáo. Nhỏ đọc Khổng, lớn đọc Lão Trang,
già nữa thì Lão Trang cũng không đủ mà phải Chúa, phải Phật. Người ta
thích tìm đến thiền, đọc thiền, hành thiền. Người ta theo dưỡng sinh, tập
khí công, ráng đưa khí vào huyệt đan điền...trong tư thế bán già, kiết già gì
gì đó.
Một số nhà khoa học đâm ra
tin huyền bí, điều mà lúc trẻ họ phản đối quyết liệt. Tôn giáo trở thành
niềm an ủi, niềm hạnh phúc của nhiều người. Một số thích đi chùa, lễ
Phật, số thích đi nhà thờ, nguyện Chúa và người ta cũng thích làm từ
thiện. Nhưng nói chung, ở tuổi chớm già, người ta không bám vào những
giáo điều cứng nhắc. Người ta có thể hiểu sâu xa hơn ý nghĩa của Từ Bi,
Bác Ái. Người ta nhìn đời bằng con mắt cảm thông hơn, độ lượng hơn bởi vì người
ta đã từng trải, đã tích lũy nhiều kinh nghiệm sống, người ta đã "tri
thiên mệnh".
Ở nông thôn ngày xưa, người
vào tuổi năm mươi đã con đàn cháu đống, ra đường đã có nhiều người gọi là ông,
là cụ, và mỗi khi có lễ lạt trong làng họ luôn được ăn trên ngồi trước
("Sống lâu lên lão làng", "Kính lão đắc thọ"). Nhiều
người mới hườm hườm cũng ráng đóng vai già, nói năng điệu bộ cho ra vẻ già khá
ngộ nghĩnh. Tuy vậy, nhờ xã hội hóa theo một nếp văn hóa lâu đời ít thay
đổi ở nông thôn như vậy, người chớm già dễ dàng chấp nhận và an phận. Đó
là ngày xưa. Bây giờ nông thôn cũng đã khác. Người chớm già ở đô
thị nói chung thường thích tham gia vào một công việc nào đó của cộng đồng, như
tham gia vào một hội đoàn, một câu lạc bộ, là thành viên của hội Phụ huynh Học
sinh, hội Chữ Thập Đỏ, Hội từ thiện v.v..
Nhờ sinh hoạt trong một tập
thể như vậy họ thấy thoải
mái, dễ chịu, thấy mình vẫn
có ích cho cộng đồng, vẫn có thể đóng góp những kinh nghiệm trong lãnh vực này
hay lãnh vực khác. Những người vốn quen với công việc xã hội sẽ thích
nghi dễ dàng và hài lòng với công việc mới này, nhưng những người không quen
cũng không phải dễ dàng tham gia một cách thoải mái.
Một số người tìm kiếm những
bạn cùng sở thích, họp thành những nhóm nhỏ thân mật, gần gũi, tổ chức những
cuộc vui chơi yên tĩnh hoặc đi đó đi đây, thăm viếng các thắng cảnh, chùa chiền
cũng là một cái thú rất tốt. Lúc này họ thường đi với nhau từng nhóm nhỏ
mà không đi theo từng gia đình có nhiều thế hệ như trước. Thực ra bọn
nhóc cũng đã lớn, có khuynh hướng tách thành từng nhóm riêng của chúng mà không
bám theo cha mẹ nữa.
ĐỖ HỒNG NGỌC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét