Vong nguyet que * Chu Nguyen Chuong
Vòng nguyệt quế * Chu Nguyên Chương
Đại
minh Hồng Võ ngoại truyện
chuvươngmiện
Đại
Minh Hồng Võ năm thứ ba mươi mốt , Chu Nguyên Chương nằm bệnh cả tháng , kỳ này
có lẽ là đi đứt , nên bên cạnh ngài túc trực là Mã hoàng hậu , Hoàng phi Nam
Phong “ tức phu nhân cuả thừa tướng Hồ duy Dung
cải trang “ kế đến hoàng tôn Chu Doãn Văn cùng các hoàng tử Yên Vương
Chu Lệ ở Bắc Kinh Hà bắc ,
và Tấn Vương Chu Cang ở Sơn Tây Thái Nguyên uy quyền
rất lớn , cùng các vương Sở ,vương Hàn ,vuơng Chu , cùng hai mươi ngươì con
trai khác đều nắm trọng binh trong các tỉnh toàn quốc , sau lưng mấy vị tiểu
vương gia là Quốc sư Lưu bá Ôn, Thưà Tướng Hồ duy Dung , giáo chủ Trương vô Kỵ
, quận chuá Triệu Minh , Định Quốc Công Từ Đạt , đại tướng Thường Ngộ Xuân ,
Bình tây vương Mộc Quế Anh , Tứ Xuyên vương Thăng Hoà , trong lúc mọi ngươì lầm
lì không noí gì , thì tiếng mệt moỉ cuả Chu trọng Bát cất lên :
-Trẫm
ở ngôi 31 năm , hưởng thọ cũng trên bẩy bó , bây giờ sắp đi đoong thì mơí nhận
ra rằng “ từ trước tơí bi giờ nghĩ toàn là sai cả ? đành rằng cổ nhân phán “ kẻ
trí nghĩ trăm điều sai một điều , kẻ ngu nghĩ trăm điều đúng một điều “ trẫm
nghĩ đủ trăm điều đều sai cả ? “ làm mất lòng bằng hưũ và các đại công thần
khai quốc , ai trẫm cũng nghĩ là sẽ
tranh đoạt ngai vàng cuả trẫm , bây giờ trẫm mơí hiểu được thì quá muộn , sắp
ra nhị tỳ mà nằm để hối hận , thành thật xin có lơì đại xin lỗi các thân huynh
, hảo bằng hưũ cố cưụ .
Sống
chết vơí nhau từ cái hồi đi ăn cướp , vì quá thiện cận và ngu dốt , trẫm đã
ghen tài vơí những ngươì , thực ra họ không có một lỗi lầm nào cả ? quân sư Lưu
Cơ là một nhà phong thuỷ “ xem boí “được thiên hạ ca tụng là “ thần cơ diệu
toán “ trẫm cho về hưu ngay , dù rằng có kêu ra kêu vào đến và về vườn nhiều
lần , mấy cô đào nương đào hát , mấy anh kép anh hề trong ban caỉ lương Hồ
Quảng danh tiếng lẫy lừng trẫm cũng
không hài lòng ? các tướng soái như Từ Đạt , Thường Ngộ Xuân , Thăng Hoà , Phó
Quốc Đức lập lên đại công cho quốc gia đất nước thì trẫm sợ dành mất ngôi cuả
trẫm , cho về hưu non luôn ? bây giờ trên 30 năm trẫm mơí hiểu ra rằng môĩ
ngươì sinh ra có một chuyên môn năng khiếu sở thích , không phải cứ nổỉ tiếng
lừng danh là phải làm vua ? có ngươì sinh ra làm đại phu “ tức thầy thuốc “ có
ngươì làm nghề dậy học “ tức phu tử “
chả ai màng tơí chuyện là đức vua , kẻ làm vua tức là những kẻ đâm cha như Tần
Thuỷ Hoàng đâm chết bố ruột Lữ Bất Vi , còn giết chú thì quá nhiều kể giết kể
ra không hết ? hãm chị dâu và em dâu thì có Lý Thế Dân tức Đường Thái Tôn hạ
sát anh ruột là Kiến Thành và em ruột là Nguyên Cát đoạt vợ và đoạt ngôi vua
luôn ? phải như Đường Cao Tôn lấy vợ cuả cha là Võ Mỵ Nương “ tức Võ tắc Thiên
“ phải như là Đường minh Hoàng cướp vợ cuả con trai thứ tám Lý Sầm là Dương
Ngọc Hoàn “ tức Dương Quý Phi “ , phải sống bất cận nhân tình như Lưu Bang giam
lỏng Trương Tử Phòng , xơi tái Hàn Tín , Anh Bố , Bành Việt , phải như Triệu
Khuông Dẫn đoạt ngôi cuả âú chuá “ con cuả ông anh kết nghiã nhà Hậu Chu Sài
Vinh “ , phải dùng buá đập cho vỡ đầu vua anh
Triệu Khuông Dẫn để dành ngôi vua nhà Tống là Triệu khuông Nghiã “ tức
Tống Thái Tôn “ làm vua tức là làm thiên tử là phải xuất thân lục lâm thảo khấu
, lưu manh đá cá lăn dưa , phải là trùm trộm cướp bé không tha già không thương
? phải như thế mơi cướp được thiên hạ , không thì cũng lén cho nhà vua cũ uống
thuốc độc , hoặc uống rượu say , một tay bóp cổ một tay bóp dái , xiù bọt mép
ra mà chết ? rôì đoạt ngôi ? từ hôì lập Chung Quốc cho tơí bây giờ thì chỉ một
kịch bản như thế thôi ? ngươì có học , ngươì có đức , có liêm sỉ chả ai ham làm
vua làm chuá cả ?
Cái
chuyện con ngươì sinh ra và chết đi là chuyện thường tình trong cái coĩ đời này
? các con bây giờ sinh vào cưả đế vương các con có học hành tấn tớI hơn cha
thuả trước ? nên cư xử làm sao vơí toàn dân bá tánh , và các quan văn võ làm
sao tỏ ra là một minh quân một ngươì có học độ lượng ,khác hẳn vơí cha cuả nó
xuất thân là trộm cướp , giang san đất nước là cuả chung moị người , ai có công
ăn cướp và sau này có đức thì ngồi trên ngai vàng , còn những đời sau thì tuỳ ,
thuận thiên giả tồn , nghịch thiên giả vong ? vơí cái ngôi vua thì thiên hạ ai
có tài , ai có đức và tài gian lận thì leo lên ngôi ,vô tài vô đức mà leo lên
thì thiên hạ dùng súng cànông mà bắn cho chết , cho tan xương nát thịt ? tuy
làm vua nhưng cũng nên hiểu rằng moị ngươì sinh ra đều có quyền làm ngươì ?
không thể tuỳ tiện giết ngươì , mình không dùng ngươì ta hì thôi ? con ngựa con
lừa nều biết dùng thì nó làm chân cho mình , mà không biết dùng thì mình đi bộ
? các vị như Quốc Sư Lưu Cơ , Thừa Tướng Hồ Duy Dung , giáo chủ Trương Vô Kỵ ,
Định Quốc Công Từ Đạt , đại tướng Thường Ngộ Xuân ….tuyệt đối các con cháu
không được vô lễ , xúc phạm tới các lão nhân gia ? chỉ một hành động khiếm nhã , một thái độ thô bỉ nào cuả các hậu duệ
thì cứ kể như rằng chế độ nhà Đại Minh chấm dứt ?
*
Chu
Doãn Vương Huệ Đế năm thứ ba , thì giaó chủ Trương Vô Kỵ và ba vị phu nhân tổ
chức đám cưới cho cô con gái út , là Trương Hàn Tiểu Bình , bên nhà trai thì có
gia đình chưởng môn nhân phái Côn Luân , và chú rể Côn Luân Tam Tuyệt , cô dâu
cũng vưà mươì bẩy tuổi , đám cươí tổ chức trong vòng thân mật gia đình , ông bà
nội là Kim Mao Sư Vương Hoàng Sam Thái Thái , ông bà ngoại tả sứ Dương Tiêu Kim
Hoa bà bà , hai vị lão đại sư có sẵn là Không Văn và Viên Chân Thành Khôn , gia
đình hưũ sứ Phạm Giao và Tuyệt Diệt sư thái , cùng gia đình thông gia quốc sư
Lưu Bá Ôn , thêm gia đình đại hiệp Trần Hưũ Lượng ……sau buổi tiệc cưới , moị
ngươì an nghỉ , gia đình giáo chủ có chuyện cần bàn thảo , Trương Vô Kỵ và ba
vị phu nhân hội ý riêng , giáo chủ móc trong bọc ra cái tuí vải vàng mà hôm ở
Khâm Châu , Chu Trọng Bát Trư Bát Giới đưa cho chàng , chàng móc ra và để trên
bàn , đại phu nhân Triệu Mẫn mở coi thì là một xấp ngân phiếu , lật tay đếm thì
đúng 20.0000 dật vàng , rồi quận chuá noí :
-Theo
ý giaó chủ , cuả nhị phu nhân và tam phu nhân thì dùng số ngân lượng ban thí này vào công việc gì?
Nhị
phu nhân Tiểu Chiêu vốn không bao giờ quan tâm đến chuyện tiền bạc nên đại phu
nhân hỏi vậy thì cũng trả lời cho qua :
-Moị
chuyện trong gia đình thì đại phu nhân lo liệu cả , việc này tiểu muội không rõ
, ai sao tôi vậy ?
Còn
tam phu nhân Hà Thiết Túc noí :
-Số
tiền này là số tiền chót cuả Chu Nguyên
Chương ban cho , từ nay trở đi không thể nào có một món tiền to như vậy nữa ?
tuỳ Quận chuá và gíao chủ định đoạt .
Trương
Vô Kỵ nhìn quận chuá noí :
-Thôi
quận chuá tuỳ nghi mà quyết định ?
Quận
chuá Triệu Mẫn :
-Năm
Vạn dật vàng kỳ trước, Đại Minh Hồng Võ giao cho , đã chia ra làm tiền thưởng
cho các tỉnh Tứ Xuyên , Vân Nam ,Quý Châu và Quảng Si , cùng các môn phái võ
lâm hết trọi , gia đình chúng ta và các gia tướng cũng có hưởng hương hoa chút
đỉnh , tuy nhiên đến giờ này thì sạch sành sanh như chùi , đây là ý riêng , nếu
moị ngươì đồng ý thì làm theo , nếu không đồng ý thì chúng ta thảo luận thêm ,
-Xin
cho biết ý cuả đại phu nhân ra sao ?
-Đây
là cách suy nghĩ cuả ngươì Mông Cổ , Số ngân lượng chia ra làm hai , các gia
đình gia tướng một nưả , số tiền còn lại giữ một nưả cho các gia trang cơ ngơi
Hồ Điệp Cốc dùng làm sinh hoạt phí và phát triển nghành nghề xe ngựa , một nưả còn lại chia
cho các phu nhân và các con .
-Ô
.Kê con gà quay .
*
Phần
tiền riêng cuả Trương Vô Kỵ thì biếu nghiã phụ Kim Mao Sư Vương và Hoàng Sam
thái thái . phần tiền cuả quận chuá Triệu Mẫn thì hiếu kính Nhữ dương Vương ,
cuả nhị phu nhân Tiểu Chiêu thì biếu Tả sứ Dương Tiêu và Kim Hoa bà bà , còn
cuả tam phu nhân thì dùng để phát triển Ngũ dược Môn ?
Sau
đó thì có một cuộc họp vơí các gia tướng , chưa ai noí gì thì lão Lục trong
thập tam đại thần tiễn đã cướp lời :
-Kính
thưa giáo chủ và ba vị phu nhân , anh em lão thần chúng tôi hiện diện gồm có
năm đại thần tiễn , hai vị hậu duệ cuả Huyền Minh nhị lão là bẩy , tất cả anh
em gồm có từ Hồ điệp Cốc 1 đến Hồ Điệp Cốc 2, tất cả 13 ngươi thần tiễn và các
tiểu gia đình , bốn gia đình đại hiệp Thiếu Lâm Tây Vực và các tiểu gia đình ,
hai đaị gia đình tiểu Huyền Minh nhị lão , tất cả là 19 gia đình ,từ trước tơí
nay đã cùng sống chết vơí lão Vương Gia , vơí gíao chủ và các vị phu nhân , đã
được giaó chủ và các phu nhân ban thưởng rất trọng hậu “ nhiều ngân lương “ ,
hiện tại các gia đình đã giầu có , khá giả cùng dư dùng , tuy nhiên giáo chủ và các phu nhân ban thưởng nưã thì
tuyệt đối không dám từ chối , số tiền
10.000 chia ra , còn dư 500 dật vàng , theo hội ý cuả toàn thể anh em , số tiền
dư này dùng làm quà cưới cho lục tiểu thơ Trương Hàn Tiểu Binh và Côn Luân Tam
Tuyệt , đây là lòng thành kính mong giáo chủ và ba phu nhân nhận cho ?
Giáo
chủ Trương Vô Kỵ thay mặt ba vị phu nhân cám ơn các gia tướng và để tiếp lời
Quận chuá Triệu Mẫn noí :
-Tình
hình chung trong nay mai , cũng sẽ có nhiều biến động , 31 năm qua là những
ngày giả thái bình ? những ngày sắp tới thì chưa chắc mà sẽ là biến loạn ? vài
ngày nưã thì tam phu nhân lên đường đưa hai con Côn LuânTam Thánh và Trương Hàn
Tiểu Bình về Cam Túc lập nghiệp ,và ở lại chu toàn cho xong công việc , phối
hợp nhân sự vơí phái Côn Luân là bảo tiêu ngang dọc khắp tỉnh Cam Túc , nôí vào
tỉnh Thiểm Tây , gia đình lão Đại và lão
Nhị gốc Thiếu Lâm Tây Vực , để lại một nưả gia đình ở Trùng Khánh và Thiểm Tây
, để cho lão Ngũ và lão Tứ quản lý , còn lại bao nhiêu đi theo gia đình Côn
Luân Tam Thánh lập nghiệp định cư ở Cam
Túc .
-Những
năm về trước , vì công cuộc bình định vùng Tây Nam nên mơí lập thêm cơ sờ Hồ Điệp
Cốc 2 ở Tỉnh Thiểm Tây , bây giờ không cần nưã , mà chỉ giữ một điạ điểm giao
thương ở tỉnh Trùng Khánh mà thôi .
-Lão
Thập đại thần tiễn mang ½ gia đình cuả chính mình và ½ gia đình cuả lão Cưủ ,
vào tỉnh Hồ Nam ,phối hợp vơí hai đại gia đình lão Thập Nhất và lão Thập Nhị ,
chia đều hai lực lượng , một nưả nhân sự ở lại tỉnh Hồ Nam phụ việc vơí lục
thúc Hân Lơi Hanh , một nửa nhân sự sẽ
về tỉnh Quảng Tây , phối hợp vơí Ngũ Dược Môn ở Quý Châu , Vân Nam lập hệ thống
xe ngựa chuyên dùng .
-Một
nưả gia đình lão Bát sẽ qua bên tỉnh Hồ Bắc ,kiếm một thị trấn gần phái Võ Đang
nhất lập một cơ sở kinh doanh “ khách sạn và tưủ điếm “ .
-Hỏi
xem bên phái Nga Mi Cổ Mộ và bên Viện Y Học dân tộc có gia đình nào muốn đi
theo lập nghiệp thì cho đi theo và giúp vốn tận tình giúp đỡ .
Cơ
ngơi Hồ Điệp Cốc rất gần với Nam Kinh “ Giang Tô “ nhân sự cần nhiều hơn các
nơi khác , moị tình hình biến động sẽ chi phôí đến An Huy Hồ Điệp Cốc.
-Phần
các nhân sự còn lại ,ngoài công việc hàng ngày sinh sống , ngoài ra phải tập luyện
võ nghệ , cung tên , chuyện văn ôn võ luyện không nên sao nhãng ? và cũng không
xa chi lắm , chuyện võ vẽ có khi phải dùng tới ?
-Như
vậy cơ bản Hô Điệp Cốc còn bốn đại gia đình đại thần tiễn , lão Lục giao cho
tiểu lão Lục làm Tổng quản . và bốn lão
đại thần tiễn thì chia nhau qui an , cố vấn công việc làm ăn cho các con cháu ,
chỉ khi nào có chuyện khẩn cấp quan trọng , mơí xuất thủ mà thôi ?
-Lập
một kiểng chuà , vách tre mái lá cho hai vị lão đại sư Không Văn và Viên Chân
Thành Khôn để hai vị có chỗ an dưỡng tu trì .
Kim
Mao Sư Vương và phu nhân giao cơ sở phái Cổ Mộ lại cho đệ tử làm chưởng môn ở
chân nuí Chung Nam , dẫn con trai Tạ Tạ , con dâu và cháu nội về cư ngụ ở Hồ
Điệp Cốc cho gần guĩ gia đình Trương Vô Kỵ , sau đó thì giáo chủ cùng đại phu
nhân lên đường qua Sơn Đông thăm Hàn Lâm Nhi , lên Hà Bắc thăm Từ Đạt rồi vòng
qua Nhạn môn Quan thăm Vương Baỏ Bảo , Thường Ngộ Xuân và con gái con rể , rồi
ra ngoài ngoại Mông thăm cha ruột là Nhữ dương Vương . còn nhị phu nhân Tiểu
Chiêu thì đưa tiễn mẹ ruột là Kim Hoa bà bà và Dương tả sứ về Hồ Nam , và ở đó
hưu dưỡng một thơì gian coi sóc công việc cuả các đại thần tiễn và các trạm
giao thông bảo tiêu Hồ Nam Quảng Tây tiến triển ra sao ?
chuvươngmiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét