Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Ảnh Lê Hoàng

THOI DO DIEU DOM
THỜi ĐỒ ĐIẾU ĐÓM
Phiếm luận Chu vương Miện

-
Thực ra tiêu đề của bài viết này là do thơ của Chí sĩ Đặng Dung “ thới lai đồ điếu thành công dị “ trong bai Thuật Hoài .chúng tôi và anh Thái Quốc Mưu có bàn qua loa và anh Thái Quốc Mưu có dịch bài thơ này ròi , nhân tiện chúng tôi mượn chữ Thời Đồ Điếu để bàn sang một lãnh vực khác , 
Thời Đồ Điếu là cái thơi kỳ mà kẻ hành nghề Đồ Tể “tức là  giết heo , giết bò “ và những kẻ làm nghề hạ bạc như Câu Cá thành công tuyệt mỹ , tuyệt cú mèo ? chúng tôi không dám lạm bàn thêm , sau cái thời kỳ thượng vàng hạ cám này là thời kỳ Đồ Điếu Đóm ,  nói chung chung Đồ này là một loại đồ đàn em [tay em út ] đi theo Đại Ca Đại Gia để sách căp táp , mở cửa xe ,chủ nhân hút thuốc thì mình bật hôp quẹt, nói theo thời hiện đại là tà lọt , Tầm nguyên của từ Điếu Đóm xuất phát từ những cửa quyền như Đốc phủ , Phủ , Huyện , khi các quan lớn xơi thuốc lào , thì chú lính lệ phải có bởn phận nhồi thuốc vào nõ điếu , khi quan trên nhấp môi vào xe điếu  thì chú lính lệ bật diêm châm đóm dí vào nõ điếu cho ngài hút . khi quan xơi hút điếu thuốc xong thì chú lính Lệ phải có bổn phận lau chùi  cho sạch sẽ cái điếu bát và để gọn vào một chỗ , nói chung là bề tôi phục vụ bề trên , nếu công việc chỉ có thế thôi thì cũng không ai hơi sức đâu mà nói tới nhắc tới  làm cái gì ? đằng này Đẳng cấp này cũng găp thời lên như diều gặp gió  ,cũng thành công ngang ngửa vời bọn Đồ Điếu  , cũng ho ra bạc khạc ra tiền , cũng ở vào hàng lãnh đạo cao cấp , kẻ hầu người hạ , kẻ đưa người đón , lên voi xuống ngựa ,hoa lá cành vô cùng .
Sau cái thời kỳ Dồ Điếu Đóm là cái thời Đồ Đấm Đá , thời Đồ Đấm qua cái vèo không rõ từ lúc nào , chỉ thấy sử sách còn  ghi lại là thời Đồ Đá , thời kỳ này rất rõ nét đặc trưng , bắt đầu từ nửa thế kỷ sau của thế kỷ thứ 19 qua đến nửa đầu thế kỷ 20 , tức là thòi kỳ Thực Dân Pháp Lang Sa đô hộ , “ khai hóa dân An Nam Mít “ gọi nôm na là thời kỳ Đồ Đá , có nghĩa rất cụ thể ,từ trong Quân Dội đến Công Chức dân sự và các Đồn Điền tròng Cao Su , Cà Phê và Trà vùng cao nguyên , thì các cấp trên [ tức cấp chỉ huy trực tiếp ] thường có quyền là bợp tai đá đít cấp dưới nếu kẻ thừa hành làm sai ? “ y như chuyện thường ngày ở huyện “ và các cặp rằng “ tức caporal “ thầy cai có quyền lấy roi mây , hay roi cặc bò quất túi bụi vào đầu vào cổ công nhân [ tức là phu phen người làm công ] và thường là mang giầy Săng Đá [ là một loại Giầy cao cổ làm bằng da bò sản xuất tại nước Pháp , dưới đế giấy có đóng đinh bằng sắt , khi nổi cơn tam bành lic tặc tức giận lên thì thầy cặp rằng [ tức giám thị công trường ] cứ dơ chân đá thẳng vào đít người công nhân làm sai ý của mình, thời kỳ Đồ Đá này cũng được duy trì nơi trường học của Pháp và trường frère .
*
Sau caí thời kỳ Tủi Nhục này qua đi , thì ở Hải Ngoại có một nhà văn Lớn “ tuổi “ tức là nhà văn Tưởng Năng Tiến phát hiện ra rằng sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đến bây giờ thuộc vào “ Thời Kỳ Đồ Đểu “  
Bài viết dài , không rõ là thời kỳ nay Ai Đểu ? và Đểu làm sao ? cái chuyện Đểu cũng chỉ là Vạn bất đắc dĩ ,không đểu không được , chữ Đểu là chữ của thời Hiện Đại bây giờ , thực ra nó là chữ Độc , người Chung Quốc  [ tức 3 Táu ] có câu châm ngôn “ Bất Độc bất trượng phu “ , cái thủ đoạn tàn độc mang ra thi hành  ở tình trạng “ Chẳng Đặng Đừng “ đó là hạ sách , vì không còn kế sách nào khác ? ví dụ để bà cô bác nắm cho chắc thế nào là Đểu .
Phim Trinh Chiếu Mới nhát { về  đời vua Khang Hy nhà Mãn Thanh ] có một bà phi vì một lý do gì mà Hoàng đế không bao giờ sủng hạnh , nên vị trí của bà rất là thấp trong Hậu Cung , bà tìm cách đưa người ngoài nhập cung để làm cái chuyện “ truyền giống “ khi bà có bầu [ đươc Thái y xác nhận ] thì bà phi này bèn cho đối tác ra về , ban thí nhiều vàng ngọc quí giá , vừa ra khỏi cung thì người đối tác này , bị mấy người thị vệ trong cung bắt quả tang tại chỗ “ là ăn cắp đồ trong cung cấm và xử ly tức thời thượng cẳng tay hạ cẳng chân một chập là nhân vật này đi chầu trời ?  .chuyện phải trình tự diễn ra đúng boong như vậy ? không thể có cách nào khác , về chuyện Chính Trị Chính Chó cũng có phần hao hao như thế , Mỹ hợp tác với Chung Quốc , để làm tê liệt Nga Sô, Nga Banh Ta Lông vào  thập niên 80 của thế kỷ 20 , “ thời kỳ Tổng thống ReGan “ và sau năm 1972 khi hòa ước thượng đỉnh Thượng Hải châm dứt là Hoa Kỳ đã bỏ Việt Nam “ có nghĩa là từ bây giờ trở đi Việt Nam sẽ thuộc vùng ảnh hưởng của Chung Quốc . mọi giấy tờ Cam Kết vói Chính quyền Miền Nam Việt Nam trở thành mớ giấy lộn , vì tình hình lúc đó , chinh sách đối ngoại của Hoa Kỳ là như thế “ tức là bỏ miền Nam Việt Nam “ .
Đất mất nhà tan , thân phận người dân Miền Nam lúc bấy giờ thật điêu đứng , những thủ đoạn chính trị , thường là như vậy , dù rằng miệng vẫn nói đạo đức , công lý và bình đẳng và Hợp tác , nhưng nói đằng miệng lưỡi , còn âm thàm làm theo cái sự Đểu cua mình ,  vì cái sự Đểu là cái bùa hộ mệnh để cứu mình “ vì lúc đó không Đểu không được  ?“
Sau thời kỳ Đồ Đểu là thời kỳ “ Đồ Giả “ Đồ Giả bây giờ thì tràn làn khắp thị trường thế giới năm châu bón biển , có xuất xứ từ China tức 3 Tàu tức Chung Quốc . điều này thì bà con cô bác biết ừ khuya rồi r , không nói tới làm cái gì  ? vừa tốn giấy mực vừa tón thì giò “ vốn là vàng bạc giả “
Nên cái chuyện “ thời Đồ DiẾu Đóm ngưng ngay tai chỗ này ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét