THOI DO DIEU
DOM
THỜi ĐỒ ĐIẾU
ĐÓM
Phiếm luận
Chu vương Miện
-
Thực ra tiêu
đề của bài viết này là do thơ của Chí sĩ Đặng Dung “ thới lai đồ điếu thành
công dị “ trong bai Thuật Hoài .chúng tôi và anh Thái Quốc Mưu có bàn qua loa
và anh Thái Quốc Mưu có dịch bài thơ này ròi , nhân tiện chúng tôi mượn chữ Thời
Đồ Điếu để bàn sang một lãnh vực khác ,
Thời Đồ Điếu là cái thơi kỳ mà kẻ hành nghề Đồ Tể “tức là giết heo , giết bò “ và những kẻ làm nghề hạ bạc
như Câu Cá thành công tuyệt mỹ , tuyệt cú mèo ? chúng tôi không dám lạm bàn
thêm , sau cái thời kỳ thượng vàng hạ cám này là thời kỳ Đồ Điếu Đóm , nói chung chung Đồ này là một loại đồ đàn em
[tay em út ] đi theo Đại Ca Đại Gia để sách căp táp , mở cửa xe ,chủ nhân hút
thuốc thì mình bật hôp quẹt, nói theo thời hiện đại là tà lọt , Tầm nguyên của
từ Điếu Đóm xuất phát từ những cửa quyền như Đốc phủ , Phủ , Huyện , khi các
quan lớn xơi thuốc lào , thì chú lính lệ phải có bởn phận nhồi thuốc vào nõ điếu
, khi quan trên nhấp môi vào xe điếu thì
chú lính lệ bật diêm châm đóm dí vào nõ điếu cho ngài hút . khi quan xơi hút điếu
thuốc xong thì chú lính Lệ phải có bổn phận lau chùi cho sạch sẽ cái điếu bát và để gọn vào một chỗ
, nói chung là bề tôi phục vụ bề trên , nếu công việc chỉ có thế thôi thì cũng
không ai hơi sức đâu mà nói tới nhắc tới làm cái gì ? đằng này Đẳng cấp này cũng găp thời
lên như diều gặp gió ,cũng thành công
ngang ngửa vời bọn Đồ Điếu , cũng ho ra
bạc khạc ra tiền , cũng ở vào hàng lãnh đạo cao cấp , kẻ hầu người hạ , kẻ đưa
người đón , lên voi xuống ngựa ,hoa lá cành vô cùng .
Sau cái thời
kỳ Dồ Điếu Đóm là cái thời Đồ Đấm Đá , thời Đồ Đấm qua cái vèo không rõ từ lúc
nào , chỉ thấy sử sách còn ghi lại là thời
Đồ Đá , thời kỳ này rất rõ nét đặc trưng , bắt đầu từ nửa thế kỷ sau của thế kỷ
thứ 19 qua đến nửa đầu thế kỷ 20 , tức là thòi kỳ Thực Dân Pháp Lang Sa đô hộ ,
“ khai hóa dân An Nam Mít “ gọi nôm na là thời kỳ Đồ Đá , có nghĩa rất cụ thể
,từ trong Quân Dội đến Công Chức dân sự và các Đồn Điền tròng Cao Su , Cà Phê
và Trà vùng cao nguyên , thì các cấp trên [ tức cấp chỉ huy trực tiếp ] thường
có quyền là bợp tai đá đít cấp dưới nếu kẻ thừa hành làm sai ? “ y như chuyện
thường ngày ở huyện “ và các cặp rằng “ tức caporal “ thầy cai có quyền lấy roi
mây , hay roi cặc bò quất túi bụi vào đầu vào cổ công nhân [ tức là phu phen
người làm công ] và thường là mang giầy Săng Đá [ là một loại Giầy cao cổ làm bằng
da bò sản xuất tại nước Pháp , dưới đế giấy có đóng đinh bằng sắt , khi nổi cơn
tam bành lic tặc tức giận lên thì thầy cặp rằng [ tức giám thị công trường ] cứ
dơ chân đá thẳng vào đít người công nhân làm sai ý của mình, thời kỳ Đồ Đá này
cũng được duy trì nơi trường học của Pháp và trường frère .
*
Sau caí thời
kỳ Tủi Nhục này qua đi , thì ở Hải Ngoại có một nhà văn Lớn “ tuổi “ tức là nhà
văn Tưởng Năng Tiến phát hiện ra rằng sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đến bây giờ
thuộc vào “ Thời Kỳ Đồ Đểu “
Bài viết dài
, không rõ là thời kỳ nay Ai Đểu ? và Đểu làm sao ? cái chuyện Đểu cũng chỉ là
Vạn bất đắc dĩ ,không đểu không được , chữ Đểu là chữ của thời Hiện Đại bây giờ
, thực ra nó là chữ Độc , người Chung Quốc
[ tức 3 Táu ] có câu châm ngôn “ Bất Độc bất trượng phu “ , cái thủ đoạn
tàn độc mang ra thi hành ở tình trạng “
Chẳng Đặng Đừng “ đó là hạ sách , vì không còn kế sách nào khác ? ví dụ để bà
cô bác nắm cho chắc thế nào là Đểu .
Phim Trinh
Chiếu Mới nhát { về đời vua Khang Hy nhà
Mãn Thanh ] có một bà phi vì một lý do gì mà Hoàng đế không bao giờ sủng hạnh ,
nên vị trí của bà rất là thấp trong Hậu Cung , bà tìm cách đưa người ngoài nhập
cung để làm cái chuyện “ truyền giống “ khi bà có bầu [ đươc Thái y xác nhận ]
thì bà phi này bèn cho đối tác ra về , ban thí nhiều vàng ngọc quí giá , vừa ra
khỏi cung thì người đối tác này , bị mấy người thị vệ trong cung bắt quả tang tại
chỗ “ là ăn cắp đồ trong cung cấm và xử ly tức thời thượng cẳng tay hạ cẳng
chân một chập là nhân vật này đi chầu trời ?
.chuyện phải trình tự diễn ra đúng boong như vậy ? không thể có cách nào
khác , về chuyện Chính Trị Chính Chó cũng có phần hao hao như thế , Mỹ hợp tác
với Chung Quốc , để làm tê liệt Nga Sô, Nga Banh Ta Lông vào thập niên 80 của thế kỷ 20 , “ thời kỳ Tổng
thống ReGan “ và sau năm 1972 khi hòa ước thượng đỉnh Thượng Hải châm dứt là
Hoa Kỳ đã bỏ Việt Nam “ có nghĩa là từ bây giờ trở đi Việt Nam sẽ thuộc vùng ảnh
hưởng của Chung Quốc . mọi giấy tờ Cam Kết vói Chính quyền Miền Nam Việt Nam trở
thành mớ giấy lộn , vì tình hình lúc đó , chinh sách đối ngoại của Hoa Kỳ là
như thế “ tức là bỏ miền Nam Việt Nam “ .
Đất mất nhà
tan , thân phận người dân Miền Nam lúc bấy giờ thật điêu đứng , những thủ đoạn
chính trị , thường là như vậy , dù rằng miệng vẫn nói đạo đức , công lý và bình
đẳng và Hợp tác , nhưng nói đằng miệng lưỡi , còn âm thàm làm theo cái sự Đểu
cua mình , vì cái sự Đểu là cái bùa hộ mệnh
để cứu mình “ vì lúc đó không Đểu không được
?“
Sau thời kỳ
Đồ Đểu là thời kỳ “ Đồ Giả “ Đồ Giả bây giờ thì tràn làn khắp thị trường thế giới
năm châu bón biển , có xuất xứ từ China tức 3 Tàu tức Chung Quốc . điều này thì
bà con cô bác biết ừ khuya rồi r , không nói tới làm cái gì ? vừa tốn giấy mực vừa tón thì giò “ vốn là
vàng bạc giả “
Nên cái chuyện
“ thời Đồ DiẾu Đóm ngưng ngay tai chỗ này ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét