Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Trung Quoc * Chung quoc

Trung Quốc * Chung quốc

Ỷ Thiên Kiếm ngoại truyện 26
chuvươngmiện
*

Vị thuyết thoại nhân ngừng noí , uống trà , thì một mâm bánh bao , một đĩa lớn lạp xường lồ mái phàn , cùng một khay đựng sáu phà nhì tào chính , do ngươì làm đặt trên mặt thồi , ẩm thực đâu vào đấy xong xuôi , mọi tiên sinh đang xiả răng , thì một vị thuyết bình thoại nhân lên tiếng :
-Việc quốc gia đại sự như “ dầu sôi lửa bỏng “đại quốc sư là nhân vật số hai sau Đại Minh Hồng Võ , sao lại có thì giờ rỗi rảnh nghỉ ngơi nơi Hồ Điệp Cốc để trà đàm thế này ?

Lưu quốc sư lên tiếng :
-Chuyện ngoại lệ thì rất có nhiều trong cuộc sống thường nhật , làm quan dươí các triều đại trước thì giống nhau , có nghiã là làm full time , lương tháng và lương năm “ kèm theo bổng lộc nưã “ chế độ nhà Minh thì là một chế độ ngoại lệ , các quan lại điạ phương từ Tổng Đốc phủ , đến Đốc Phủ , đến Huyện thì ăn lương thường nhật , còn ở trung ương do chính Chu Nguyên Chương xử lý thì chia ra làm hai loại quan , một loại ngày xưa vốn là bạn bè bằng hưũ cuả Chu Trọng Bát “ tên cúng cơm cuả Chu Nguyên Chương “ bây giờ nhận tước Vương , tước Công , tước Bá…đại nguyên soái , đại tướng ……các cấp thượng thư thì chỉ làm theo hợp đồng mà nội các thấy cần , chỉ ăn commission mà thôi ? sau đò về nhà ăn lương vợ , thứ nhất là không phải quỳ , không phải cuí đầu không phải chắp tay ? thành ra lương bổng đạm bạc ít ỏi lắm ?
-Vậy nghề chính cuả đại quốc sư là làm nghề gì ?
-Nghề chính cuả tại hạ là xem bói phong thuỷ, tử vi tử bình ,  nghề bảo tiêu hàng hoá , bán xe , bán ngựa , bán cả xe lẫn ngựa , hoặc cho mướn xe mướn ngựa , mướn mã phu ,  ai cần thứ gì mướn hoặc  bán thứ đó ? địa bàn của tại hạ là toàn tỉnh Quảng Đông , qua phiá tây là đến tỉnh Quảng Tây , lên ngược Bắc là tỉnh Giang Tây , hoặc về nghỉ ngơi nơi Hồ Điệp Cốc , vì Trương giaó chủ chủ nhân Hồ Điệp Cốc vừa là anh em bằng hưũ giang hồ vưà là thông gia ?
-Vậy thì cuộc sống cũng khoái hoạt lắm ? đại quốc sư là thầy cuả vua ? sống tự do tự tại chứ ngày ngày vào luồn ra cuí , khom lưng quỳ gối cả đời cũng không phấn khơỉ gì ? vậy xin quốc sư có gì cần hoỉ thêm nưã thì bọn hủ nho này sẵn sàng tiềp lơì ?
-Theo ý cuả Lưu mỗ thì mơí sau này khi không xuất hiện một lúc hai từ , một là chính khách ? hai là chính khứa ? vậy theo ý cuả các vị tiên sinh ? anh em giang hồ và dân chúng chung chung hiểu hai từ này nó cụ thể như thế nào ?
Vị tiên sinh có dáng thấp nhất , trẻ nhất  vuốt vuốt hai bên ria mép rồi từ tốn đáp lời:
-Theo ngu ý thì như thế này , chính khách là những ngườì ngoài chính quyền , có thể đã làm quan chức , nay không làm nưã hay chưa muốn làm , có ngươì đối lập vơí chính quyền , có ngươì theo phe chính quyền goị là cò mồi? nhưng đã goị là chính khách thường là ăn lương cuả vợ con , hoặc làm tư , thường là chỉ ngôì , nhất là già đau lưng nên thường ngôì trên ghế xalông , thiên hạ goị là chính khách xalông ? vì đứng hay ngôì ngoài công viên hoặc bờ sông không bàn luận việc chính trị chính chó hoàn chỉnh được ? mà chỉ only ngôì trện ghế xa lông mơí bàn việc nước việc dân được mà thôi ? thường là uống trà tàu , ngôì chơi xơi nước , bàn toàn chuyện loá toét , đầu cua tai nheo ? chả đâu vào vơí đâu ? tuy nhiên vô hại . Còn chính Khưá thì chả ăn nhằm gì tơí chinh trị , mà chỉ liên hệ trực tiếp vơí chính chó , chữ Khứa có nghiã là ăn “ là đớp “ rõ nghiã hơn cả là lấy dao khưá vào con cá hay miếng thịt , cho nó rơì ra làm nhiều khúc , nhiều đoạn , Chính Khứa là phó sản cuả Chính Khách nhưng không hề hoạt động chính trị chính em gì cả ? mà chỉ đi theo chính Khưá mà ăn hại đái nát mà thôi ? để cho dễ hiểu tạ hạ ví von như thế này . “ đại quốc sư cho ngươì mơì tại hạ đến tư gia để ăn tiệc vào ngày cuôí tháng , chuyện rõ ràng là chỉ đến để mà Ăn , ngoài ăn ra không còn chuyện gì khác ? nhưng tại hạ nói thòng thêm như vầy :
-Tại hạ không có xe ngưạ , mà phải đi nhờ một ngươì bạn gần nhà , vậy quốc sư có thể mơì luôn ngươì bạn cuả tại hạ cùng nhập tiệc được không ?
Quốc sư trả lời :
-Ồ chuyện nhỏ ?
Đại để là như vậy ? Khách là ngươì có liên hệ vơí chủ nhân , còn Khưá chỉ là ngươì có liên hệ vơí Khách . còn Khưá không liên hệ gì tơí chủ nhân cả ,
Thành ra trong chính quyền mà có bọn chính Khưá chen vào ? mục đích là chỉ để kiếm chác ăn bẩn mà thôi ?

*
Quốc sư Lưu Bá Ôn đặt chung hồng trà xuống mặt thồi rồi ưu tư noí :
- Xin quý tiên sinh noí cho rõ về hai từ Trung Quốc ?
Năm vị Bình thuyết thoai nhân nhìn nhau , sau cùng thì một vị có lẽ nhiều tuổi hơn cả đáp lơì ;
-Thực ra là như thế này này  , thoạt kỳ thuỷ chỉ có dân Háng sống sinh nhai hai bên lưu vực Hoàng Hà , ngươì Háng goị giòng nước lớn là Hà , như Đại Vận Hà , vào thơì kỳ đó ngươì Háng có lẽ khá hơn các bộ tộc khác  , thường cươĩ bò “ ngưu” hay lừa , ngựa , để di chuyển thành ra chân ngươì nam đứng dạng ra , không đứng ngay ngắn lại đựợc ? nên goị là Háng , đại khái cũng như ngươì Giao Chỉ vùng Giang Nam , sống bằng nghề leo cây hái trái , hoặc trồng cau hái cau…..vì sinh hoạt đời thường nhật như thế nên hai ngón chân vòng rộng ra để leo cây , nếu đứng nghiêm thì hai ngón chân cái cong vòng gần nôí vào nhau ? nên ngươì Giao Chỉ không mang dầy cao gót mang dép nhựa đựợc ? thường thường là đi bộ ,  đi đất ? mơí đầu nông cụ thiếu thốn , nên vài gia đình dùng chung nhau một cái cào , cái cuốc , để cuốc đất , goị là Chung Cuốc đồng rộng mệnh mông , cùng nhau làm nhà sống nương tựa cạnh nhau , không rào dậu phên cửa chi cả , goị là Chung Thổ , đất liền đất , nuí liền nuí , sông liền sông ? chung nhau một ngọn nuí là Chung Nam Sơn ? cùng nhau uống chung một giòng nước là Chung Thuỷ , đây là giọng miền Hoa Bắc , dần dần sinh sôi nẩy nở phát triển về phương nam là Hoa Hạ , rồi vượt sông Trương Giang      
“ tức sông Dương Tử “ vùng đất cuả ngươì Bách Việt , từ đó miền Nam Chung Quốc ảnh hưởng phương ngữ và giọng điệu cuả ngươì Bách Việt nên phát âm khác với miền bắc , Miền Nam gọi là Trung Quốc , con Ngưu là con Trâu , ông Trời , còn miền Bắc thì vẫn y như cũ , vẫn Ngưu là con Bò , ông Giời hoặc ông Chơì , Trung miền Nam hay Chung miền Bắc vẫn nguyên nghiã là cuả Chung “ cuả moị người “  không có nghiã là Giữa , có nghiã là ở Giưã là sau này Đức Khổng Phu Tử ngươì tỉnh Sơn Đông nước Lỗ dậy chữ Nho trên toàn quốc , mà ai có học chữ Nho vơí thầy Phu Tử và học trò cuả thầy thì mơí hiểu Trung là Giưã ? thực ra vùng đất con Gà “ bản đồ nước Chung Hoa có hình giống con Gà Tàu “ ngươì dân noí chung thì sống sao cũng đựợc ? nhưng bọn có thế lực , bọn tài phiệt , giòng họ lớn mạnh , thì muốn qui tụ dân lại dưới quyền thống lĩnh cuả mình , đi đánh chiếm lung tung beng tạo ra chiến tranh , để làm vua , thành ra Trung dần dần có nghiã là Trung Tâm Điểm , nhà Tần lập Kinh Đô ở Hàm Dương “ tức Tây An , Trường An ,Thiểm Tây’ bây giờ , nhà Tống thì ở Khai Phong phủ ,Lạc Dương , Hà Nam  , so sánh trong bản đồ con Gà thì đó lại là Trung tâm quốc gia , ngươì Háng có thoí quen là rất tin tưởng mê tín dị đoan , dù vua quan hay đến giới bình dân cũng thế , đến đơì nhà Minh thì ngoài ngươì Háng cơ bản “ gồm ngươì đông Háng , ngươì tây Háng , ngươì nam Háng , thêm ngươì Mông , ngươì Cổ , có nghiã là có đằng trước và đằng sau ? có thêm cần Cổ , ngoài các món ăn có tính cách du mục như bánh tiu , bánh bò , du tặc quỉ …dùng để vưà đi bộ , cươĩ ngưạ vưà ăn , thì lại có món Tả Pín Lù “ Phá lấu và  Phở  Ngẩu Pín “ mà hai món này thì lại phải cần tới Bạch quả và Quế , nên bằng moị cách văn “ noí “ hay võ “uýnh “ , thì Vân Nam, Quế Châu một nơi trồng quế , một nơi trồng bạch quả thì bằng mọi cách phải Chung Quốc , còn anh Hồi có hai thứ Hồi , một anh là Ninh Hồi Hạ Ngân Xuyên bên trên tỉnh Thiểm Tây , và một anh Hồi Hột Tân Cương Ngô Duy Nhĩ , cạnh Tây Vực , và anh Tây Tạng “ Lasha” Tạng thì gồm có tụy tạng . nào gan , thận , tim ….ba anh này tuy cùng Chung Quốc , Chung Thổ mục đích là cung cấp hồi ,quế , bạch quả , để nấu phá lấu tả pín lù , hoặc sâm bảo lượng , còn trên nguyên tắc vẫn là những vùng đất độc lập tự trị , tuy là vậy , nhưng một đất nước chỉ có rộng lớn đến đâu đi nưã mà chỉ có Mông , có Háng và có Cổ , không có Đầu ? làm sao mà khá cho nổi ?
-Không có đầu thì mình đi kiếm đầu ?
-Noí như vậy là thiếu cơ bản ? Đầu đi kiếm mình chớ mình làm sao mà đi kiếm đầu ?
-Theo ý cuả đại quân sư thì quốc gia nào gần mình nhất có đầu ?
-Thực ra thì có đó , mà có từ lâu rồI ? nhưng thơì vận nước Chung Hoa chưa tới ?
-Quốc sư cứ coi đây như ngươì nhà ? xin quân sư chỉ điểm cho chúng tại hạ rõ ?
-Chuyên thiên cơ “ trơì đất “ bất khả lậu , chắc không noí các tiên sinh đã rõ , thiên cơ mà lộ ra thì bản chức là ngươì sẽ chết trước  ? mà đại cuộc lại hỏng bét ? thôi thì mơi mốt tại hạ chết, bao nhiêu bí mật quốc gia đại sự này tạI hạ sẽ nhét vào một củ khoai lang , ai có phước vưà ăn được củ khoai lang này lại đọc được thiên cơ ? đúng là trơì cho ai đó được ?



chuvươngmiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét