Trung Quoc * Chung quoc
Trung Quốc * Chung quốc
Ỷ
Thiên Kiếm ngoại truyện 26
chuvươngmiện
*
Vị thuyết thoại nhân ngừng noí , uống trà , thì một mâm
bánh bao , một đĩa lớn lạp xường lồ mái phàn , cùng một khay đựng sáu phà nhì
tào chính , do ngươì làm đặt trên mặt thồi , ẩm thực đâu vào đấy xong xuôi ,
mọi tiên sinh đang xiả răng , thì một vị thuyết bình thoại nhân lên tiếng :
-Việc
quốc gia đại sự như “ dầu sôi lửa bỏng “đại quốc sư là nhân vật số hai sau Đại
Minh Hồng Võ , sao lại có thì giờ rỗi rảnh nghỉ ngơi nơi Hồ Điệp Cốc để trà đàm
thế này ?
Lưu
quốc sư lên tiếng :
-Chuyện
ngoại lệ thì rất có nhiều trong cuộc sống thường nhật , làm quan dươí các triều
đại trước thì giống nhau , có nghiã là làm full time , lương tháng và lương năm
“ kèm theo bổng lộc nưã “ chế độ nhà Minh thì là một chế độ ngoại lệ , các quan
lại điạ phương từ Tổng Đốc phủ , đến Đốc Phủ , đến Huyện thì ăn lương thường
nhật , còn ở trung ương do chính Chu Nguyên Chương xử lý thì chia ra làm hai
loại quan , một loại ngày xưa vốn là bạn bè bằng hưũ cuả Chu Trọng Bát “ tên
cúng cơm cuả Chu Nguyên Chương “ bây giờ nhận tước Vương , tước Công , tước
Bá…đại nguyên soái , đại tướng ……các cấp thượng thư thì chỉ làm theo hợp đồng
mà nội các thấy cần , chỉ ăn commission mà thôi ? sau đò về nhà ăn lương vợ ,
thứ nhất là không phải quỳ , không phải cuí đầu không phải chắp tay ? thành ra
lương bổng đạm bạc ít ỏi lắm ?
-Vậy
nghề chính cuả đại quốc sư là làm nghề gì ?
-Nghề
chính cuả tại hạ là xem bói phong thuỷ, tử vi tử bình , nghề bảo tiêu hàng hoá , bán xe , bán ngựa ,
bán cả xe lẫn ngựa , hoặc cho mướn xe mướn ngựa , mướn mã phu , ai cần thứ gì mướn hoặc bán thứ đó ? địa bàn của tại hạ là toàn tỉnh
Quảng Đông , qua phiá tây là đến tỉnh Quảng Tây , lên ngược Bắc là tỉnh Giang
Tây , hoặc về nghỉ ngơi nơi Hồ Điệp Cốc , vì Trương giaó chủ chủ nhân Hồ Điệp
Cốc vừa là anh em bằng hưũ giang hồ vưà là thông gia ?
-Vậy
thì cuộc sống cũng khoái hoạt lắm ? đại quốc sư là thầy cuả vua ? sống tự do tự
tại chứ ngày ngày vào luồn ra cuí , khom lưng quỳ gối cả đời cũng không phấn
khơỉ gì ? vậy xin quốc sư có gì cần hoỉ thêm nưã thì bọn hủ nho này sẵn sàng
tiềp lơì ?
-Theo
ý cuả Lưu mỗ thì mơí sau này khi không xuất hiện một lúc hai từ , một là chính
khách ? hai là chính khứa ? vậy theo ý cuả các vị tiên sinh ? anh em giang hồ
và dân chúng chung chung hiểu hai từ này nó cụ thể như thế nào ?
Vị
tiên sinh có dáng thấp nhất , trẻ nhất
vuốt vuốt hai bên ria mép rồi từ tốn đáp lời:
-Theo
ngu ý thì như thế này , chính khách là những ngườì ngoài chính quyền , có thể
đã làm quan chức , nay không làm nưã hay chưa muốn làm , có ngươì đối lập vơí
chính quyền , có ngươì theo phe chính quyền goị là cò mồi? nhưng đã goị là
chính khách thường là ăn lương cuả vợ con , hoặc làm tư , thường là chỉ ngôì ,
nhất là già đau lưng nên thường ngôì trên ghế xalông , thiên hạ goị là chính
khách xalông ? vì đứng hay ngôì ngoài công viên hoặc bờ sông không bàn luận
việc chính trị chính chó hoàn chỉnh được ? mà chỉ only ngôì trện ghế xa lông
mơí bàn việc nước việc dân được mà thôi ? thường là uống trà tàu , ngôì chơi
xơi nước , bàn toàn chuyện loá toét , đầu cua tai nheo ? chả đâu vào vơí đâu ?
tuy nhiên vô hại . Còn chính Khưá thì chả ăn nhằm gì tơí chinh trị , mà chỉ
liên hệ trực tiếp vơí chính chó , chữ Khứa có nghiã là ăn “ là đớp “ rõ nghiã hơn
cả là lấy dao khưá vào con cá hay miếng thịt , cho nó rơì ra làm nhiều khúc ,
nhiều đoạn , Chính Khứa là phó sản cuả Chính Khách nhưng không hề hoạt động
chính trị chính em gì cả ? mà chỉ đi theo chính Khưá mà ăn hại đái nát mà thôi
? để cho dễ hiểu tạ hạ ví von như thế này . “ đại quốc sư cho ngươì mơì tại hạ
đến tư gia để ăn tiệc vào ngày cuôí tháng , chuyện rõ ràng là chỉ đến để mà Ăn
, ngoài ăn ra không còn chuyện gì khác ? nhưng tại hạ nói thòng thêm như vầy :
-Tại
hạ không có xe ngưạ , mà phải đi nhờ một ngươì bạn gần nhà , vậy quốc sư có thể
mơì luôn ngươì bạn cuả tại hạ cùng nhập tiệc được không ?
Quốc
sư trả lời :
-Ồ
chuyện nhỏ ?
Đại
để là như vậy ? Khách là ngươì có liên hệ vơí chủ nhân , còn Khưá chỉ là ngươì
có liên hệ vơí Khách . còn Khưá không liên hệ gì tơí chủ nhân cả ,
Thành
ra trong chính quyền mà có bọn chính Khưá chen vào ? mục đích là chỉ để kiếm
chác ăn bẩn mà thôi ?
*
Quốc
sư Lưu Bá Ôn đặt chung hồng trà xuống mặt thồi rồi ưu tư noí :
-
Xin quý tiên sinh noí cho rõ về hai từ Trung Quốc ?
Năm
vị Bình thuyết thoai nhân nhìn nhau , sau cùng thì một vị có lẽ nhiều tuổi hơn
cả đáp lơì ;
-Thực
ra là như thế này này , thoạt kỳ thuỷ
chỉ có dân Háng sống sinh nhai hai bên lưu vực Hoàng Hà , ngươì Háng goị giòng
nước lớn là Hà , như Đại Vận Hà , vào thơì kỳ đó ngươì Háng có lẽ khá hơn các
bộ tộc khác , thường cươĩ bò “ ngưu” hay
lừa , ngựa , để di chuyển thành ra chân ngươì nam đứng dạng ra , không đứng
ngay ngắn lại đựợc ? nên goị là Háng , đại khái cũng như ngươì Giao Chỉ vùng
Giang Nam , sống bằng nghề leo cây hái trái , hoặc trồng cau hái cau…..vì sinh
hoạt đời thường nhật như thế nên hai ngón chân vòng rộng ra để leo cây , nếu
đứng nghiêm thì hai ngón chân cái cong vòng gần nôí vào nhau ? nên ngươì Giao
Chỉ không mang dầy cao gót mang dép nhựa đựợc ? thường thường là đi bộ , đi đất ? mơí đầu nông cụ thiếu thốn , nên vài
gia đình dùng chung nhau một cái cào , cái cuốc , để cuốc đất , goị là Chung
Cuốc đồng rộng mệnh mông , cùng nhau làm nhà sống nương tựa cạnh nhau , không
rào dậu phên cửa chi cả , goị là Chung Thổ , đất liền đất , nuí liền nuí , sông
liền sông ? chung nhau một ngọn nuí là Chung Nam Sơn ? cùng nhau uống chung một
giòng nước là Chung Thuỷ , đây là giọng miền Hoa Bắc , dần dần sinh sôi nẩy nở
phát triển về phương nam là Hoa Hạ , rồi vượt sông Trương Giang
“
tức sông Dương Tử “ vùng đất cuả ngươì Bách Việt , từ đó miền Nam Chung Quốc
ảnh hưởng phương ngữ và giọng điệu cuả ngươì Bách Việt nên phát âm khác với
miền bắc , Miền Nam gọi là Trung Quốc , con Ngưu là con Trâu , ông Trời , còn
miền Bắc thì vẫn y như cũ , vẫn Ngưu là con Bò , ông Giời hoặc ông Chơì , Trung
miền Nam hay Chung miền Bắc vẫn nguyên nghiã là cuả Chung “ cuả moị người
“ không có nghiã là Giữa , có nghiã là ở
Giưã là sau này Đức Khổng Phu Tử ngươì tỉnh Sơn Đông nước Lỗ dậy chữ Nho trên
toàn quốc , mà ai có học chữ Nho vơí thầy Phu Tử và học trò cuả thầy thì mơí
hiểu Trung là Giưã ? thực ra vùng đất con Gà “ bản đồ nước Chung Hoa có hình
giống con Gà Tàu “ ngươì dân noí chung thì sống sao cũng đựợc ? nhưng bọn có
thế lực , bọn tài phiệt , giòng họ lớn mạnh , thì muốn qui tụ dân lại dưới
quyền thống lĩnh cuả mình , đi đánh chiếm lung tung beng tạo ra chiến tranh ,
để làm vua , thành ra Trung dần dần có nghiã là Trung Tâm Điểm , nhà Tần lập
Kinh Đô ở Hàm Dương “ tức Tây An , Trường An ,Thiểm Tây’ bây giờ , nhà Tống thì
ở Khai Phong phủ ,Lạc Dương , Hà Nam ,
so sánh trong bản đồ con Gà thì đó lại là Trung tâm quốc gia , ngươì Háng có
thoí quen là rất tin tưởng mê tín dị đoan , dù vua quan hay đến giới bình dân
cũng thế , đến đơì nhà Minh thì ngoài ngươì Háng cơ bản “ gồm ngươì đông Háng ,
ngươì tây Háng , ngươì nam Háng , thêm ngươì Mông , ngươì Cổ , có nghiã là có
đằng trước và đằng sau ? có thêm cần Cổ , ngoài các món ăn có tính cách du mục
như bánh tiu , bánh bò , du tặc quỉ …dùng để vưà đi bộ , cươĩ ngưạ vưà ăn , thì
lại có món Tả Pín Lù “ Phá lấu và
Phở Ngẩu Pín “ mà hai món này thì
lại phải cần tới Bạch quả và Quế , nên bằng moị cách văn “ noí “ hay võ “uýnh “
, thì Vân Nam, Quế Châu một nơi trồng quế , một nơi trồng bạch quả thì bằng mọi
cách phải Chung Quốc , còn anh Hồi có hai thứ Hồi , một anh là Ninh Hồi Hạ Ngân
Xuyên bên trên tỉnh Thiểm Tây , và một anh Hồi Hột Tân Cương Ngô Duy Nhĩ , cạnh
Tây Vực , và anh Tây Tạng “ Lasha” Tạng thì gồm có tụy tạng . nào gan , thận ,
tim ….ba anh này tuy cùng Chung Quốc , Chung Thổ mục đích là cung cấp hồi ,quế
, bạch quả , để nấu phá lấu tả pín lù , hoặc sâm bảo lượng , còn trên nguyên
tắc vẫn là những vùng đất độc lập tự trị , tuy là vậy , nhưng một đất nước chỉ
có rộng lớn đến đâu đi nưã mà chỉ có Mông , có Háng và có Cổ , không có Đầu ?
làm sao mà khá cho nổi ?
-Không
có đầu thì mình đi kiếm đầu ?
-Noí
như vậy là thiếu cơ bản ? Đầu đi kiếm mình chớ mình làm sao mà đi kiếm đầu ?
-Theo
ý cuả đại quân sư thì quốc gia nào gần mình nhất có đầu ?
-Thực
ra thì có đó , mà có từ lâu rồI ? nhưng thơì vận nước Chung Hoa chưa tới ?
-Quốc
sư cứ coi đây như ngươì nhà ? xin quân sư chỉ điểm cho chúng tại hạ rõ ?
-Chuyên
thiên cơ “ trơì đất “ bất khả lậu , chắc không noí các tiên sinh đã rõ , thiên
cơ mà lộ ra thì bản chức là ngươì sẽ chết trước
? mà đại cuộc lại hỏng bét ? thôi thì mơi mốt tại hạ chết, bao nhiêu bí
mật quốc gia đại sự này tạI hạ sẽ nhét vào một củ khoai lang , ai có phước vưà
ăn được củ khoai lang này lại đọc được thiên cơ ? đúng là trơì cho ai đó được ?
chuvươngmiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét