Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Ảnh Đặng Đức Cương

Tu Xuyen * Nga Mi vo phai
Tứ Xuyên * Nga Mi võ phái
21*Ỷ Thiên Kiếm ngoại truyện
chuvươngmiện
*
Đọc truyện cuả đại văn hào Trà Lương Kim Dung đôi khi có một vài vấn đề lấn cấn , muốn bỏ cho qua cho quên phứt đi , nhưng lâu lâu lại cứ vẩn lên ,chẳng là như thế này , Trong tập truyện Cô Gái Dồ Long “ hay Phim Ỷ Thiên Đồ Long ký “  có hai chi tiết mà ngươì đọc chả làm sao mà vui  cho được ?
Chi tiết 1:

-Về phái Nga Mi .
Trong sử Võ Lâm Trung Nguyên “ không rõ ràng “ thì cho là Nga Mi Quyền , Nga Mi Công phu , hoặc Nga Mi Võ Phái , ngươì sáng tổ là nữ hiệp Chu Tú Anh , ngươì này có một người anh trai tên là Chu Tú Kiệt , công phu võ học cuả hai ngươì này do ngươì chú ruột là Chu Đức Võ Thượng Nhân truyền dậy . sau đó thì một chi tiết khác , noí về thơì nhà Đường , sau khi Đường Huyền Trang đi sang Tây Trúc thỉnh kinh trở về  thành công và đi thêm một lần nưã cũng thành công , thì có một số vị tu sĩ gốc tu ở phái Thiếu Lâm cũng lên đường ra đi , cũng mang một tâm trạng thỉnh kinh như thầy Trần Huyền Trang mà thôi , chứ hoàn cảnh thơì bấy giờ chưa cho phép  lập thêm một cơ sở Thiếu Lâm nưã , vì thế kỷ thứ tám , đường xá chưa mở mang đi đâu cũng toàn là đi bộ , chuyện chuyên chở vật dụng xây cất rất là khó khăn , mãi tơí giữa đời nhà Nguyên đầu thế kỷ 15 , vì lý do nội bộ ân oán mà vài ngươì ở chuà Thiếu Lâm bỏ chạy qua Tây Vực trốn nạn , nên lập ra chi phái Thiếu Lâm Tây Vực “ cũng xin noí thêm là những vị này đi theo Nhữ Dương Vương Mông Cổ làm toàn chuyện bậy “ Nhưng những vị đi tiếp con đường cuả Trần Huyền Trang lại đi lạc vào vùng nuí non hiểm trở Ích Châu Tứ Xuyên [ Ba Thục ] phần lạc đường , phần sạn đạo cheo leo khó khăn , nên các vị đại sư này dựng tạm một cảnh chuà Thiếu Lâm trên ngọn nuí Nga Mi , để làm chỗ dung thân tu hành , tình cảnh thơì Trung Đường loạn An Lộc Sơn cộng chung vơí nạn mất mùa đói kém dân số Trung Quốc chết đến gần một nửa , không biết cơ ngơi này đến đầu đời nhà Nguyên [ gần 500 năm sau ] không rõ ra sao ? nhưng qua bộ truyện Cô Gái Đồ Long và “ bộ phim Ỷ Thiên đồ Long ký “ thì cuối thế kỷ thứ 14 đầu thế kỷ thứ 15 , nữ hiệp Quách Tương là con gái thứ cuả Đại hiệp Quách Tĩnh và nữ hiệp Hoàng Dung là ngươì khai sáng ra môn phái Nga Mi này ? Trong phim bộ thì chiếu rất rõ ràng  , cung cách trang phục cuả Tuyệt Diệt sư thái và Chu Chỉ Nhược để tóc , quần áo bình thường , trước cưả Tam Quan vào nội đường có hình Nhật Nguyệt lưỡng nghi cuả Đạo Gia , không dính dáng chi đến Phật Môn cả , lúc đó cưả Phật chưa mở cưả đón nữ nhân , bằng chứng là đầu pho truyện Cô Gái Đồ Long , nữ hiệp Quách Tương không được phép vào chùa Thiếu Lâm mà chỉ được ngồi ở Lạp Tuyết Đình lưng chừng nuí là chỗ dừng chân của khách vãng lai ? chi tiết này chúng ta cũng nên suy nghĩ lại ?
*
Chi tiết 2
Phái Võ Đang .
Chúng tôi cũng không dám đề cập tới phái Võ Đang chi li , chi tiết làm chi cho nó dài dòng văn tự , chỉ thu ngắn gọn trong cái đoạn Trương vô Kỵ lúc 12 tuổi , chữa thương Huyền Minh thần chưởng , khoảng thơì gian hai năm ở nuí Võ Đang , nhưng chơn nhơn Trương tam Phong  nghĩ là bệnh tình Trương Vô Kỵ không thể nào qua khoỉ ,  hai ông cháu bèn thu xếp hành trang sang chuà Thiếu Lâm ở nuí Thiếu Thất bên Hà Nam nhờ chữa trị , tỉnh Hồ Bắc đi lên phiá trên là  tỉnh Hà Nam , hai tỉnh sát cạnh nhau , cũng khoảng 10 ngày đường thì tới nơi , sau khi trình bày lý do , trao đổi võ công nhằm cứu Trương vô Kỵ thoát nạn , thì ba vị đại sư là Không Văn trụ trì và Không Tín , cùng Không Trí sư đệ đồng lòng giúp ngay , và đại sư Không Văn cũng chân tình thành thật trả lời như sau :
-Tuy noí rằng Thiếu Lâm có bẩy mươi hai đường tuyệt kỹ , nhưng mỗi môn đồ cao lắm mỗi người quán thông một hai món công phu mà thôi , bí kíp Cưủ Dương thần công này gần sáu chục năm nay không có ngươì học , từ hồi đại sư Giác Viễn viên tịch , thì chỉ có Vô Sắc đại sư biết thấu đáo , sau đó truyền thụ cho Không Kiến thần tăng , Không Kiến thần tăng truyền thụ cho Viên Chân đại sư , bây giờ phải mang pháp chỉ đến truyền cho Viên Chân truyền lại . sau ba ngày truyền thụ nội lực Cưủ Dương thần công thì chấm dứt , ngày hôm sau chơn nhơn Trương tam Phong đưa biếu chuà Thiếu Lâm  một món quà là bí kíp Thái Cực Kiếm và bí kíp Thái Cực Quyền , như có chuyện chuẩn bị sẵn từ trước , đại sư Không Văn trụ trì truyền goị đồ đệ tục gia là Trần hưũ Lượng đến xem qua hai pho kinh sách , Đồ đệ Trần hữu Lượng lúc đó khoảng hai mươi sáu hai mươi bẩy , đọc chừng nưả canh giờ xong hai pho bí kíp Quyền và Kiếm , Trần hưũ Lượng bỏ sách xuống và khoanh tay noí với ba vị đại sư cùng chơn nhơn Trương tam Phong rằng ;
-Đây là kinh sách võ công cuả chuà Thiếu Lâm , con đã học thuộc lòng từ lâu rồi ?
Noí vưà xong thì đọc lại thuộc lầu hai pho kinh Kiếm và Quyền từ A tới Z, một lần nưã ?
Trương tam Phong rất kính nể cái tài thông minh  tuyệt đỉnh của Trần hưũ Lượng , nhưng rất bất mãn về cung cách cư xử thiếu văn hoá cuả phái Thiếu Lâm như vậy ? dù rằng Chơn Nhơn có tu học ở chuà Thiếu Lâm mườì năm , nhưng hai pho sách này là chơn nhơn nghiền ngẫm trong gần 40 năm bỏ tâm huyết mơí sáng tác ra được  ? nhất là quan sát trận chiến giữa rắn và chim hạc , cái chuyện này thì trong  “Anh Hùng Xạ Điêu  “cũng có bàn đến , trong chương sách mà  đaỏ chủ  Hoàng dược Sư mượn pho kinh Cửu Âm Chân Kinh cuả Châu bá Thông [ Lão ngoan Đồng ] cho phu nhân đọc , đọc một lần rồi phu nhân chép lại y nguyên văn? chỉ tiếc một điều là thiếu mất một câu ? ở chi tiết thứ hai này , ngừơì đọc có một nghi vấn là đoạn đầu Cưủ Dương Chân Kinh ba vị đại sư Không Văn , Không Trí , không Tín  rất là khiêm tốn và biết điều ? nhưng sau này khi cầm hai cuốn bí kíp về Quyền và Kiếm  thì cung cách sau này có vẻ thiếu văn hoá , nhất là các vị cũng trên sáu chục tuổi ,đức cao trọng vọng ? đây cũng chỉ là cung cách kỳ thị , cái gì chính thống cuả Trung Quốc là tuyệt đúng tuyệt đẹp tuyệt quí , là ở giữa bông hoa , còn không phải chính tông cuả Hán tộc ,thì ngươì phương Bắc là Bắc rợ, Khuyển Nhung , ngừơì phương Nam là man Man  , ngươì phương Tây là Tây địch , ngươì phương Đông là đông Di ………………….
Đạo giáo cuả Lão tử Trang tử , Đạo luân lý cuả Khổng tử , Mạnh tử là chính đạo , ngoài ra là ngoại đạo ? tuy không đề cập rõ ràng đến đạo Phật , nhưng vốn không có cảm tình chi lắm ? và đạo Hỏa giáo  từ Ba Tư truyền sang từ thời nhà Đuờng thì thời bắc Tống gọi nôm na là giặc Phương Lập , và Minh Giáo cùng Nhật Nguyệt thần giáo thì là bàng môn tả đạo , nhìn kỹ chúng ta thấy nhà văn Kim Dung cố tình cố ý đá giò lái  làm vấn đề trở nên méo mó , hưũ thuỷ vô chung ? ráp làm sao cho phái Nga Mi là cuả phe Đạo gia người Hán cho bằng được ? dù chỉ là truyện kiếm hiệp viết để giải trí mua vui trong chốc lát ? nhưng nếu viết cẩn trọng tương đối gần đúng vơí sự thực cũng là một điều đáng trân trọng , đáng quí .


chuvươngmiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét