Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Ảnh Lê Hoàng

14. NÊN CHĂNG: COI NGÀY CƯỚI GẢ, CẤT NHÀ…?
Kha Tiệm Ly



“Tậu trâu, tậu ruộng, tậu nhà,
Cả ba việc ấy  thật là khó thay!”

Ngoài ba chuyện “khó” đó, thì “hôn nhân đại sự” có thể nói là chuyện còn “khó” hơn, trọng đại hơn. Mà đã là việc trọng đại thì thông thường người ta phải đắn đo hơn thiệt, tính trước tính sau mới đưa ra quyết định cuối cùng. Sau khi quyết định (mua hay gả cưới), người ta cũng không dám bắt tay làm liền mà còn phải… coi ngày xem tốt xấu, hung kiết ra sao mới dám thực hiện!


Có thể nói, không có việc mua tài sản có giá trị nào mà người ta lại không chọn ngày; vì thế trong các ngày “đại kị” mà họ thuộc nằm lòng là “mùng năm, mười bốn, hăm ba”, và những ngày gọi là “sát chủ” hay “tam nương”, thì đừng mong họ “rớ” tới!

Với việc cất nhà, nếu muốn sau khi cất nhà làm ăn được phát đạt, vợ chồng hòa thuận, người ta cũng phải nhớ đến “thầy” đặt hướng nhà sao cho hợp với cung mạng mình; ngày động thổ, ngày đặt cửa, hướng bếp,…  thậm chí đến màu sơn của ngôi nhà cũng phải theo phong thủy, không thể tùy tiện!

Với cưới gả, việc coi ngày càng đặt nặng hơn: Không ai cưới vợ cho con mà không nhớ “thầy” coi ngày, thậm chí còn coi hai ba “thầy” để chắc ăn! Nếu thầy “phán” hai tuổi “làm ăn lụn bại”; “không sanh ly thì tử biệt”; hoặc “tuổi cô dâu “kị” với mẹ chồng”, hoặc chỉ vì cô dâu tương lai…  tuổi Dần thì đám cưới khó mà thực hiện! Ngược lai, nếu “tuổi cô dâu sẽ làm cho nhà chồng hưng thịnh”; “dễ nuôi con”; vượng phu ích tử”; “ở với nhau đến răng long đầu bạc” thì bên đàn trai liền xúc tiến càng nhanh càng tốt!

Nhưng thực tế thế nào? Thực tế cũng trả lời câu hỏi nầy.

Sai về cơ bản lý thuyết: Coi ngày cất nhà, cưới gả, thì “thầy” luôn phải biết tuổi thân chủ. Từ tuổi thân chủ, “thầy”  sẽ biết cung mạng của họ; và từ đó “thầy” căn cứ vào sách (Ngọc Hạp, Bát Trạch…) mà dễ dàng tìm được ngày tốt, xấu, nên, kiêng… Nhưng trong chu kì thập nhị chi là Tí, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, và thập can là Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỉ, Canh, Tân, Nhâm, Quí. Can và chi hợp lại thành “năm”. Năm đầu tiên là Giáp Tí (lấy hai can, chi đầu ghép lại), rồi năm kế là Ất Sửu, Bính Dần, v..v..  và cứ sáu mươi năm thì sẽ trở lại Giáp Tí. Một chu kì như vậy gọi là Lục Thập Hoa Giáp.

Như vậy, hễ  cứ 60 mươi người, thì sẽ có một người tuổi Giáp Tí (hay bất cứ tuổi nào khác). Tuổi giống nhau thì cung mạng cũng y nhau, nhưng liệu sự rủi may, thành bại, của họ đều như nhau?

Sai về thực tế: Như đã nói trên, mỗi người trước khi cất nhà, cười gả , họ đều coi ngày, và chỉ thực hiện ý định của mình váo những ngày “tốt” mà thôi. Với nhà cửa, thì phải nhằm các ngày Phước Sanh, Sanh Khí, Kiết Khánh, Giải Thành… tức là những ngày hưng vượng, vợ chồng, con cái thuận hòa, “mạnh giỏi”, bình an.

Với cưới gả thì chọn các ngày Lục Hạp, Lục Nghi, Thiên Phú, Thiên Quí…  tức là những ngày vợ chồng êm ấm, con cái dễ nuôi, giàu sang phú quí, và nhất là cùng nhau ăn ở đến trọn đời.

Nếu quả đúng như sách thì chúng ta không thấy các cảnh có người cất nhà xong chưa được năm thì bị lụn bại, nhà có tang chế; hoặc sẽ không có cảnh vợ chồng  ly dị khi mới ở với nhau vài năm, thậm chí vài tháng!

Những người theo đạo Thiên Chúa, họ không hề coi ngày, mà luôn chọn ngày chúa nhựt để cưới gả. Chẳng lẽ vì vậy mà vợ chồng họ đều phải li tan?

Xưa kia, các bậc vua chúa trước khi đăng quang, chọn hoàng hậu, xây cung điên, lăng tẩm, đi săn, và cả… gội đầu! Nhất nhất mọi thứ đều được coi ngày tháng vô cùng thận trọng với những vị quan tinh thông lí số, cốt sao ngôi báu sẽ được vĩnh cửu; bổn mạng vững vàng, nhưng hỏi có ai cơ nghiệp được mãi mãi trường tồn?


Đó là những chứng minh cụ thể nhất về hiệu quả của việc coi ngày!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét