Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

NGUYỄN CAO CAN


Kính anh,
Anh Sang và chúng tôi tuy cùng Quê nhưng cũng không gần nhau nhiều vì anh Sang sinh hoạt bên Việt Quốc. Chúng tôi là Gs Nữ Trung Học Quảng Ngãi. Đến 1968 Tổng Động Viên, tôi vào Thủ Đức, khi ra trường tôi về Đà Lạt. Cuối 1969, tôi biệt phái,Bộ Giáo Dục cho tôi về Bùi Thị Xuân - Đà Lạt- Ngay khi đó thì Người em Trai duy nhất của tôi vừa bị tử trận. Vợ chồng con cái tôi, thời buổi ấy mà được sống ĐL là vương giả chứ anh. Nhưng BaMá tôi đêm ngày khóc than, mong chúng tôi về Quê. Tôi bắt buộc phải mang SVL về Bộ GD xin chuyển từ Đà Lạt về Nữ Trung Học QN . Bà Xã tôi cũng phải xin chuyển theo.  Anh TTK Bô GD cứ nhìn chúng tôi trân trân vì quá đỗi ngạc nhiên anh a. Thời buổi chiến tranh khồc liệt....Ko ai làm vậy anh ạ. Nhân buồn vì Sang và cũng quá buồn cho thân phận mình lúc ấy nên tâm sự cùng anh...Từ ngày Biệt phái về QN, Anh Liệu và chúng tôi thành lập QN Nghĩa Thục. HT anh Nguyễn Liệu và tôi la Giám Học, Lo mời cho đù Gs Dạy ko thù lao cho QNNT là mệt lắm anh ơi. Tôi là GS chính ngạch của Nữ Trung Hoc QN - Dạy lớp Thi nên mỗi tuần dạy chỉ 16 giờ - Còn bao nhiêu thì giờ, tôi cho trọn vẹn QNNT. Ko dạy Tư vì Bà Xã tôi cũng là nhà giáo- Dư tiêu anh ạ. Sang thì day Tư và sau đó trúng cử Ngị Viên HĐT/QN. Đức Film! Sang và tôi cùng ở Từ chung Trại Kim Sơn - Gần 10 năm...Sang và tôi là những người Tù CT 1975 Ra Trại Kim Sơn cuối cùng....Sang có cái may là vượt biên qua trơớc tôi lâu. Thời gian Sang qua Mỹ thì tôi cũng vượt biên - Đưa cả nhà ra đi - bị bắt. Toà án Phan thiếtcho Bản Án 6 năm nữa anh ơi. Khi về, nhờ HO chứ ko thì phải ăn cám đấy anh...Ở QN thời trước, chúng tôi có một số anh em rất thân và rất dễ thơơng: Mê Cung Phan Nhự Thức, Vương Thanh Trần Hữ Huy, Minh Đường, Đinh Hoàng Sa, Khắc Minh, Vũ Hồ, Lê Vinh Thiều, Hạo Nhiên Nguyễn Tấn Ích - Ở Tiểu Khu QN, bận rộn quân vụ nên cũng ít gần. Sang lúc ấy sinh hoạt Việt Quốc nên cũng ko gần anh em. Thương nhau là ở trong Tù Kim Sơn....
Chương Trìng Tang Lê thì theo ý Gia Đình, tôi chỉ làm đơn giản.
-Về Bạn bè thì toi chỉ có thì giờ cho đọc bài Khóc Tiển Đua Anh của Huỳnh Công Ánh vì đó là Kỹ niệm giữa anh H C Ánh & NV Sang trong giai đoạn Sang vượt biên qua trước tham gia thành lật Tổng Hội Cựu Tù Nhân CT với HC Anh.
-Sau đó, chúng tôi cho đọc Tên Bạn bè từ Phương Xa gửi Điện Thư Phân Ưu về cho Gia Đình......
-Chỉ có nghi thức Tụng Niệm lcủa Chư Tăng Ni & Liên Hội Cư Sĩ Phật tử thì tươm tất.
-Tất cả đều đơn giản
Trong Tù CT, tôi cũng đã từng đi chôn anh em. Bây giờ ra Hải Ngoại, tôi cũng tham gia chôn bạn mình...
Thì ra, anh em mình vẫn sống vui vì đã nhận ra lý Vô Thường !
Chúc CVM thật vui khoẻ - thân an, tâm lạc, vạn sự kiết tường.
Kính anh,
NCCan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét