TỪ THẾ MỘNG
NGUYỄN BẮC SƠN,
NHÀ THƠ ĐÔNG PHƯƠNG
....Người
này đọc, người kia đọc, chuyền tay nhau để mọi người cùng đọc, đến Chu Tử, một
anh chàng nhà văn coi trời bằng vung, cũng vung tay, đưa thơ Sơn lên trang
nhất, bên trái, nơi trang trọng nhất dành in quan điểm của tờ báo, mang tên “
Sống ” của mình. Rồi Thanh Tâm Tuyền, Mai Thảo, Nguyên Sa...những đại thụ thơ
văn ngày đó, cũng đồng loạt vỗ tay reo Sơn....
Tôi viết
về Nguyễn Bắc Sơn là viết về một người bạn, tuồi trẻ hơn mà tài cao hơn.
Sơn sinh
năm 1944, tại Phan Thiết, Bình Thuận. Tôi quen Sơn qua Tôn Thất Trâm ( Đài
Nguyên Vu ), người bạn ở trọ trước mặt nhà, cùng tôi chơi với nhau rất thân,
bởi cùng yêu cổ văn, mê Lý Bạch, Đỗ Phủ, Tào Tuyết Cần,Vương Trực Phủ, Tư Mã
Thiên...Trâm thổi sáo, ngâm thơ, vẽ, ngón nào cũng tài hoa hơn người, nhất là
làm thơ tình thì ... tuyệt. Tôi phục sát đất. Còn Sơn ư ? Sơn chỉ là một chú
nhóc - nhỏ hơn Trâm 4 tuổi và tôi 7 tuổi - tôi đâu cần biết chú là ai.
Mãi tới
năm 1972, khi tập thơ “ Chiến Tranh Việt Nam và Tôi ” ra đời, in tại Sài
Gòn, chú bỗng vươn vai, cao vượt lên, khiến cho nhiều người phải ngước nhìn.
Thơ Sơn
không phải bài nào cũng hay ( xưa nay có người nào được vậy ), nhưng phần nhiều
đều toát lên một vẻ gì rất lạ, rất riêng. Thấm đẫm Phật, lão, Khổng. Sơn làm
thơ như nói, như hát, rất nhanh nhạy, phóng túng, không câu nệ bất cứ hình thức
biểu lộ nào, cốt thoải mái, sướng khoái là được.
Ta vốn
ghét đàn bà như ghét cứt
Nhưng vì
sao ta lại yêu em ?
( Trên
đường tới nhà Xuân Hồng )
Mai ta
đụng trận ta còn sống
Về ghé
Sông mao phá phách chơi
Chia sớt
nỗi sầu cùng gái điếm
Vung
tiền mua vội một ngày vui
( Mật
khu Lê Hồng Phong )
Mùa này
gió núi mưa bưng
Trong
lòng thiếu rượu anh hùng nhát gan
( Một
tiếng đồng hôa trước khi lên đường hành quân )
Đặc sệt Nguyễn
Bắc Sơn, mà sao lạ ta cứ thấy có mình trong đó, một thằng con trai thời chiến
không biết sống nay chết mai, đến chợp măt còn “ nghe súng rừng xa nổ cắc cù ”.
Thì thôi
chứ, ta còn giữ gìn ta mà làm gì, cứ tung hê lên, phá phách đời ta cho đến hết,
rồi có ra sao thì ra.
Đọc, cứ
muốn hét to, cho hả !
Người
này đọc, người kia đọc, chuyền tay nhau để mọi người cùng đọc, đến Chu Tử, một
anh chàng nhà văn coi trời bằng vung, cũng vung tay, đưa thơ Sơn lên trang
nhất, bên trái, nơi trang trọng nhất dành in quan điểm của tờ báo, mang tên “
Sống ” của mình. Rồi Thanh Tâm Tuyền, Mai Thảo, Nguyên Sa...những đại thụ thơ
văn ngày đó, cũng đồng loạt vỗ tay reo Sơn. Thì thôi chứ, cái hạt cát ngâm ngùi
như ta, làm sao thốt nổi nên lời !
Tập thơ
theo thời gian đã biến thành của lạ xưa nay hiếm. Nhiều người muốn được in lại,
nhưng làm sao in ? Thời thế đã thay đổi. Phải sửa một đôi chữ, phai bỏ một đôi
câu, nhiều bài phải cắt trọn đi một cách đáng tiếc. Nhưng được cái là thêm vào
được một số bài thơ mới, rất Sơn. ( Đã gởi kèm một ít cho Thư Quán Bản Thảo ).
Tập thơ xuất hiện dưới một tên mới, là tựa của một bài thơ cũ: “ Ở Đời Như Một
Nhà Thơ Đông Phương ” ( 1995 Tp.HCM ). Người làm cái công việc đáng yêu này,
tên Nguyễn Thanh Trịnh, nhà văn, nhà biên kịch trẻ đầy triển vọng trước 1975.
Sách in
ra, vèo là hết. tôi được tặng một tập, cũng không giữ nổi vì phải tặng lại cho
người bạn thơ từ phương xa về.
Nguyễn
Bắc Sơn có cái tính ( tôi thích dùng chữ tật hơn ) rất dễ thương mà tôi nghĩ
hiếm có nhà thơ nào được vậy, là thơ mình ai muốn sửa, cứ sửa. Đừng nói một
chữ, một câu, mà thậm chí đến cả một khổ thơ đảo lộn tùng phèo hết trơn, cũng
mặc kệ. Thành ra thơ Sơn có rất nhiều dị bản là vậy.
Tôi có
một người bạn, cặp mắt to gần bằng nửa cái rổ của Kim Thánh Thán, một hôm tới
chơi nhà, móc túi lấy một bài thơ do mình chép tay của Sơn, khen hay không chịu
nổi. Tôi đọc, đúng là hay không chịu nổi thiệt. Vội chép lấy chép để, làm của
riêng ngâm nga chơi. Từ đó đi đâu gặp chỗ nào có bạn bè đông vui, là tôi trợn
mắt, hoa chân múa tay, đọc. Bạn nghe, vỗ tay miết.
Bạn biết
đó là bài thơ nào không ? Một bài rất cũ - mà cái thằng tôi lạc hậu này, sao
lại quên béng đi mới lạ chứ - chắc nhiều bạn còn nhớ hết. Tôi chép ra đây, bạn
sẽ thấy kỳ kỳ, bởi nhiều chữ đã thay đổi, bài thơ đọc tréo ngoe hết trơn.
MAI SAU
DÙ CÓ BAO GIỜ
Đêm Phù
Cát mặc dù bên ngoài trời rất lạnh
Nhưng
trong căn nhà tranh của thiếu úy Hồ Bang
Có tình
bạn nồng nàn như rượu chôn nhiều năm dưới đất
Có câu
chuyện tình thi vị mang mang
Vì ta
nghĩ đàn bà người nào cũng như người nấy
Nên ta
nhủ mình thôi hãy quên em
Nhưng
đàn bà đâu có phải người nào cũng như người nấy
Nên suốt
đời ta nhớ nhớ quên quên
Vì ta
nghĩ trời sinh một mình ta là đủ
Bởi đám
đông quậy bẩn nước hồ đời
Nhưng
lại nghĩ trời sinh thêm bè bạn
Để
choàng vai ấm áp cuộc rong chơi
Dù mỗi
ngày ta có xé đi năm, mười tờ lịch
Nhưng
thời gian đâu có chịu trôi nhanh
Dù đen
bạc là nơi cố xứ
Nhưng
đi biền biệt cũng không đành !
Thật
khác với nguyên bản trong Chiến Tranh Việt Nam Và Tôi phải không bạn ? Vậy mà
hôm Sơn cùng thầy Vĩnh Giên lên thăm, bảo có người ở Pháp cần mà không tìm đâu
ra, nhờ tôi chép lại giùm. Đọc xong, Sơn có tỏ vẻ gì khác đâu, ngoài đôi mắt
sáng khác thường.
Nguyễn
Bắc Sơn, cái anh chàng quen sống phóng túng, ưa la cà với bạn bè, ai rủ cũng
đi, không rủ cũng đi, đi bất cứ đâu, ở bất cứ nơi nào có bạn, không cần biết
trong túi có gì. Bởi anh chàng có gì, đã móc túi ra ban phát cho kỳ hết: cụ
già, người tàn tật...mà chàng cho là những vị Phật sống trên đời, ngửa tay ra
xin, là chàng không bao giờ từ. Chỉ tội cho người vợ xinh đẹp của chàng đi tìm
tá lả đến mấy ngày cũng không thấy. Phải tót lên xe, đỏ mắt đưa về.
Sau khi
in tập CTVNVT được mọi người công kênh, Sơn nẩy ra ý viết “ Tư Tưởng Nguyễn Bắc
Sơn ”. Còn trẻ, ai cũng ấp ủ một giấc mộng lớn, được thôi. Có người nói Sơn dóc
tổ, con nít mà đòi lên mặt làm triết gia. Cũng đúng, sống ở đời mỗi người một
ý, hơi đâu, đường ta ta cứ đi. Lớn tuổi, mộng tan dần, đường ta đi khó.
Sơn ốm
tong, má hóp nhưng mắt sáng kỳ lạ, người chắc nụi. Sơn tập võ thuật từ nhỏ,
huyệt đạo nào cũng rành. Lớn tuổi, những lúc rảnh rỗi, Sơn thường châm cứu, cứu
người, nghe nói cũng khá. Mấy năm nay, Sơn bỏ ra ít nhiều công sức, biên soạn
cuốn “ Tiểu Luận Về Thy Đạo ” dài 9 chương, đại ý dùng thơ chữa bệnh giúp đời.
Sơn chép tặng tôi một chương, tôi đọc đến hoa cả mắt, vẫn không hiểu làm sao
chỉ đọc thơ không mà chữa được bệnh. Thơ phần nhiều trích trong truyện Kiều của
Nguyễn Du, và những Mưa nguồn, Lá hoa cồn...của Bùi Giáng. Mộng tưởng cao xa,
lời lẽ gần như khùng khịu, xin lỗi, tôi giữ làm gì, bèn đem cho bác sĩ Đỗ Hồng
Ngọc, đọc chơi. Nghe nói Sơn đã gởi tập tiểu luận này qua Canada , để phổ
biến và để lãnh...giải thưởng lớn !
Chữa
bệnh bằng thơ cuả Nguyễn Bắc Sơn thì tôi không tin, chớ đọc thơ Sơn để nhắm
rượu thì thú tuyệt, tôi làm hoài. Bạn đến chơi nhà bất ngờ quá, đồ nhắm đâu có
sẵn, bèn bày rượu, lấy thơ Sơn ra ngâm: “ Đàn bà dễ sợ quá ta / Thịt đang liền
lại xé ra làm mồi ”. Mồi cỡ đó, hỏi lòng nào không say !
Tôi tên
thật là Nguyễn Đình Tư, vì trong lớp đệ thất trường Phan Bội Châu xưa năm 1952
ở Phan Thiết, có một Tư nữa là Trần Văn Tư. Bạn bè bèn đặt cho Tư nhỏ nhắn như
con gái là Tư Nữ, còn tôi đảo ngược là Tư Đình. Chết tên từ đó. Nguyễn Bắc Sơn
đùa: “ Tư Đồ, Tư Mã, Tư...Không / Ba Tư dồn lại thành ông Tư Đình !”. Dồn mấy
cũng được ( càng dồn càng sướng ), bởi tôi vốn phường mê gái, thấy gái đẹp là
mắt sáng rỡ. Nghe, nhập tên, nhớ hoài !
Sơn, với
ai, cũng dễ thương, dễ gần. Gặp bạn, là vung tay làm thơ, tặng bạn . Chữ viết
như bay trên mặt giấy. Thích quá, còn vẽ thêm hai con mắt to tổ chảng, chắc là
để hào quang chiếu rọi lên thơ.
Vì vậy,
Sơn làm thơ nhiều, nhưng giữ chẳng được bao nhiêu. Bạn bè giữ hết. Thương Sơn,
xin góp nhặt lại giùm. Bài viết này cũng chính là một phần của sự góp nhặt đó,
dù rất nhỏ.
Từ Thế
Mộng
Phan
Thiết, 12.5.2005
(Nguồn:
Thư Quán Bản Thảo số 20 - 2005)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét